ม็อบการเมือง

พล.อ.อภิรัชต์ ชี้ มีคนอยู่เบื้องหลังม็อบการเมือง

พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงมาตรการดูแลม็อบที่จะเกิดขึ้นในช่วงต้นปีหน้า ว่า มันยังไม่เกิดขึ้น แต่ประเทศไทยผ่านวิกฤตมาหลายอย่าง ซึ่งวิกฤตที่เรียกว่า Crisis ในปัจจุบันตนอยากฝากไว้ว่าคือ Proxy Crisis ยังไม่ใช้ Proxy war…

Home / NEWS / พล.อ.อภิรัชต์ ชี้ มีคนอยู่เบื้องหลังม็อบการเมือง

ประเด็นน่าสนใจ

  • พล.อ.อภิรัชต์ มอง ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือฝ่ายใดก็ตาม รวมถึงฝ่ายการเมือง เราต้องเคารพกฎหมาย
  • ย้ำเรามีองค์กรกลาง องค์กรอิสระ ศาล ตุลาการ ก็ต้องเคารพ

พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงมาตรการดูแลม็อบที่จะเกิดขึ้นในช่วงต้นปีหน้า ว่า มันยังไม่เกิดขึ้น แต่ประเทศไทยผ่านวิกฤตมาหลายอย่าง

ซึ่งวิกฤตที่เรียกว่า Crisis ในปัจจุบันตนอยากฝากไว้ว่าคือ Proxy Crisis ยังไม่ใช้ Proxy war หรือ สงครามที่มาห้ำหั่นกัน แต่ Proxy Crisis คือวิกฤตการณ์ที่มีบางคนอยู่เบื้องหลัง ไม่ออกมาสู้กับภาครัฐโดยตรงจึงมีการสร้างตัวแทนขึ้นมา

พลเอกอภิรัชต์ กล่าวต่อว่า ที่สำคัญคนไทยทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือฝ่ายใดก็ตาม รวมถึงฝ่ายการเมือง เราต้องเคารพกฎหมาย ถ้าตนทำผิดกฎหมายก็ต้องยอมรับหลักการตัดสินในทุก ๆ อย่าง

ซึ่งทุกประเทศทั่วโลกก็ต้องมีกฎหมายของตัวเอง เพื่อให้สอดคล้องวิธีขนบธรรมเนียมประเพณี ในเมื่อเรามีองค์กรกลาง องค์กรอิสระ ศาล ตุลาการ ก็ต้องเคารพ

ถ้าวันนี้คนไทยไม่เคารพกฎหมายและรัฐธรรมนูญก็จะทำให้สถานการณ์ของประเทศ แม้แต่ต่างชาติก็มองเราไม่ดี ว่าทำไมเรามีเลือกตั้ง และทุกอย่างเดินไปตามกลไกแต่สถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้อยู่

เนื่องจากเราไม่ยอมรับในเรื่องของกฎหมาย ซึ่งในทุกประเทศ ไม่ว่าจะเป็นประเทศมหาอำนาจล้วนแล้วแต่กฎหมายรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ พลเอกอภิรัชต์ กล่าวถึงคนที่อยู่เบื้องหลัง ว่า มีหลายเรื่องทั้งปัญหาในสามจังหวัดชายเเดนภาคใต้ หรือ เรื่องการเมืองก็มี Proxy

สิ่งที่ตนพูด คือพูดในหลักวิชาการ ไม่ได้หมายถึง สถานการณ์ หรือ บุคคลใดบุลคลหนึ่ง แต่ขอให้ไปคิดกัน

ส่วนกรณีการจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุงนั้น พลเอกอภิรัชต์ กล่าวว่า ขอให้มาวิ่งแบบตนที่ทดสอบร่างกายจะดีกว่า