อาม่าตบเด็ก

เพจดังเรียกร้อง โรงเรียนปกป้องน้องในคลิปอาม่าตบเด็ก

กลายประเด็นร้อนประจำวันนี้ไปแล้ว สำหรับคลิปวิดีโออาม่าตบเด็ก คลิปดังกล่าวเผยให้เห็นเหตุการณ์หญิงสูงวัยกำลังมีปากเสียงกับเด็กนักเรียนชายคนหนึ่ง ผู้เห็นเหตุการณ์เปิดเผยว่า การมีปากเสียงจนลุกลามไปเป็นเหตุการณ์ทะเลาะวิวาท สืบเนื่องจากอาม่าคุยโทรศัพท์เสียงดัง ใกล้บริเวณที่เด็กๆ กำลังติวหนังสืออยู่ เมื่อถูกผู้ปกครองตักเตือน อาม่าก็รู้สึกไม่พอใจ รายงานระบุว่า เด็กนักเรียนชายในคลิป ก็ได้ต่อว่าอาม่าเช่นกันทำให้อาม่าไม่พอใจ เดินไปตบหน้านักเรียนชายหนึ่งครั้ง จากนั้นเด็กก็สวนกลับทันที…

Home / NEWS / เพจดังเรียกร้อง โรงเรียนปกป้องน้องในคลิปอาม่าตบเด็ก

ประเด็นน่าสนใจ

  • คลิปอาม่าตบเด็กกำลังเป็นประเด็นวิจารณ์บนโลกออนไลน์
  • เพจดัง ขอให้โรงเรียนปกป้องนักเรียนของตน และอย่าเข้าข้างใครเพียงเพราะเขาแก่กว่า

กลายประเด็นร้อนประจำวันนี้ไปแล้ว สำหรับคลิปวิดีโออาม่าตบเด็ก คลิปดังกล่าวเผยให้เห็นเหตุการณ์หญิงสูงวัยกำลังมีปากเสียงกับเด็กนักเรียนชายคนหนึ่ง

ผู้เห็นเหตุการณ์เปิดเผยว่า การมีปากเสียงจนลุกลามไปเป็นเหตุการณ์ทะเลาะวิวาท สืบเนื่องจากอาม่าคุยโทรศัพท์เสียงดัง ใกล้บริเวณที่เด็กๆ กำลังติวหนังสืออยู่ เมื่อถูกผู้ปกครองตักเตือน อาม่าก็รู้สึกไม่พอใจ

รายงานระบุว่า เด็กนักเรียนชายในคลิป ก็ได้ต่อว่าอาม่าเช่นกันทำให้อาม่าไม่พอใจ เดินไปตบหน้านักเรียนชายหนึ่งครั้ง จากนั้นเด็กก็สวนกลับทันที

หลังคลิปดังกล่าวถูกนำมาโพสต์ลงโซเชียล ผู้คนต่างวิจาณ์กันอย่างหนัก บ้างก็มองว่าเด็กโต้กลับแรงเกินไป ขณะที่อีกฟากฝั่งมองว่า แม้เราจะเป็นเด็ก เราก็มีสิทธิ์ที่จะตอบโต้เช่นกัน มิหนำซ้ำเหตุการณ์นี้อาม่ายังเป็นคนทำร้ายน้องนักเรียนชายก่อนด้วย

กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท ชี้ทางโรงเรียนต้องออกมาปกป้องนักเรียน

ทางด้าน กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท ได้ออกมาพูดถึงเรื่องที่เกิดขึ้นด้วยว่า “เหตุการณ์นักเรียนกับอาม่ามีปากเสียงกัน ใครถูก ใครผิด กันแน่”

ลำดับเหตุการณ์

1. อาม่าคุยโทรศัพท์เสียงดังรบกวนผู้อื่น
2. ผู้ปกครองท่านอื่นต่อว่าการกระทำอาม่า
3. อาม่าด่ากลับ
4. นักเรียนที่อยู่ตรงนั้นก็ต่อว่าอาม่า
5. อาม่าเดินมาตบหน้านักเรียน
6. นักเรียนตอบโต้คืน
7. มีการห้ามปรามเกิดขึ้น

จากลำดับเหตุการณ์จะเห็นได้ว่า อาม่าเป็นผู้ที่เริ่มกระทำผิดก่อน อาม่าส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่น

หลังจากนั้นก็ไปใช้กำลังทำร้ายร่างกายผู้อื่นก่อน โรงเรียนจึงไม่มีสิทธิไปสั่งพักการเรียนนักเรียนที่ปกป้องตัวเองจากการโดนทำร้าย

ถ้ามองเรื่องนี้แบบไม่มีอายุเป็นข้ออ้าง ไม่มีความอาวุโส ทุกคนเป็นมนุษย์ที่เท่าเทียมกัน เราต้องเคารพซึ่งกันและกัน การจะลงโทษใครก็ตามควรดูที่การกระทำของเขา ไม่ใช่ความเป็นเด็กหรือความเป็นผู้ใหญ่ จากกรณีนี้ก็จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าอาม่าเป็นผู้เริ่มก่อน และควรต้องรับผิด ไม่ใช่นักเรียน

โรงเรียนเป็นสถานที่ที่ทุกคนพร่ำบอกว่าปลอดภัย แต่เมื่อนักเรียนถูกรบกวนสมาธิ และถูกทำร้ายร่างกายในโรงเรียน โรงเรียนควรต้องออกมาปกป้องนักเรียน ซึ่งไม่ได้กระทำอะไรผิดเลย

ขอเรียกร้องให้หยุดมองนักเรียนว่าเป็นเด็ก เลิกเอาอายุเป็นข้ออ้าง อย่าเอาความอาวุโสมาต่อรอง เพราะทุกคนคือมนุษย์เหมือนกัน อยู่ภายใต้กฎหมายฉบับเดียวกัน มีศักดิ์ศรีและสิทธิที่เท่าเทียมกัน และในฐานะมนุษย์คนนึงที่แค่อายุน้อยกว่าไม่ควรต้องถูกลงโทษจากการกระทำที่ตนเองไม่ได้เป็นผู้ผิด

ขอให้โรงเรียนดังกล่าวปกป้องนักเรียนของตน และอย่าเข้าข้างใครเพียงเพราะเขาแก่กว่า อาวุโสกว่า หรือ “กระเป๋าหนักกว่า”

“เพื่อความยุติธรรม”

สำหรับกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท เป็นกลุ่มที่มุ่งเน้นที่จะผลักดันให้เกิดระบบการศึกษาที่ให้เสรีภาพและเคารพสิทธิมนุษยชนของนักเรียน เห็นความสุขของนักเรียน และคุณค่าความเป็นมนุษย์เป็นสำคัญ

โดยเป็นศูนย์กลางข้อมูลทางด้านการศึกษาแก่ประชาชน เพื่อให้ความรู้ และสร้างความตระหนักแก่ภาครัฐ รวมถึงสถาบันการศึกษาในการแก้ไขและพัฒนา นอกจากนั้นยังดำเนินการศึกษาและเก็บข้อมูล

เพื่อเปิดเผยถึงปัญหาของระบบการศึกษาอย่างเป็นรูปธรรมแก่สาธารณชน อีกทั้งส่งเสริมการพัฒนาบุคลาการภายในกลุ่ม ให้มีศักยภาพในการสร้างการเปลี่ยนแปลงในอนาคตต่อไป

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท