คลายล็อกดาวน์ ร้านอาหาร ศูนย์การค้า สยามพารากอน โควิด-19

วันแรก!! คลายล็อกดาวน์ เปิดกิจการเพิ่มบางส่วน ร้านอาหาร-ตัดผม เปิดได้ 50-75%

ศูนย์การค้าสยามพารากอน เปิดเป็นวันแรก หลัง ศบค. มีมติผ่อนปรน อนุญาตให้ทำกิจกรรมและเปิดกิจการบางส่วนเพิ่มเติมได้

Home / NEWS / วันแรก!! คลายล็อกดาวน์ เปิดกิจการเพิ่มบางส่วน ร้านอาหาร-ตัดผม เปิดได้ 50-75%

ประเด็นน่าสนใจ

  • ศูนย์การค้าสยามพารากอน เปิดเป็นวันแรก หลัง ศบค. มีมติผ่อนปรน อนุญาตให้ทำกิจกรรมและเปิดกิจการบางส่วนเพิ่มเติมได้
  • ร้านอาหาร กำหนดจำนวนที่นั่งในร้าน หากไม่มีเครื่องปรับอากาศนั่งได้ 75 % มีเครื่องปรับอากาศ 50 %
  • บรรยากาศร้านมีผู้ใช้บริการไม่เยอะมาก เนื่องจากความเข้มงวดในมาตรการ และรับเฉพาะลูกค้าที่รับวัคซีนแล้วอย่างน้อยหนึ่งเข็ม

วันนี้ (1 ก.ย. 64) ที่ ศูนย์การค้าสยามพารากอน เปิดเป็นวันแรก หลัง ศบค. มีมติผ่อนปรน อนุญาตให้ทำกิจกรรมและเปิดกิจการบางส่วนเพิ่มเติมได้ ซึ่งทางศูนย์การค้าได้มีมาตรการป้องกันการระบาดของโควิด-19 อย่างเข้มงวดด้วยการทำความสะอาดจุดสัมผัสต่างๆ ทุก 30 นาที กำหนดให้พนักงานทุกคนต้องได้รับวัคซีนแล้ว และเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยจะต้องไม่พบเชื้อเท่านั้นจึงจะสามารถให้บริการลูกค้าได้ และจะมีการสุ่มตรวจหาเชื้อพนักงานเป็นประจำด้วย

สำหรับร้านอาหารซึ่งถูกคำสั่งห้ามไม่ให้มีการนั่งทานที่ร้าน วันนี้ถือเป็นวันแรกของการเปิดให้บริการอย่างปกติแบบ New Normal เป็นครั้งแรก ซึ่งบรรยากาศคึกคัก มีประชาชนออกมาจับจ่ายใช้สอยเป็นจำนวนมาก โดยร้านอาหารได้มีการปฎิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัดคือ กำหนดจำนวนที่นั่งในร้าน หากไม่มีเครื่องปรับอากาศนั่งได้ 75 % มีเครื่องปรับอากาศ 50 %

ด้านร้านตัดผม ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจการที่ถูกสั่งปิด วันนี้ถือเป็นวันสำหรับการเปิดร้านอีกครั้ง บรรยากาศร้านมีผู้ใช้บริการไม่เยอะมาก ทีมข่าว MThai จึงได้สอบถามร้านต่าง ๆ ได้คำตอบว่า เนื่องจากทางร้านต้องปฏิบัติตามมาตราการ ซึ่งเปิดได้ตามเงื่อนไขเดียวกับร้านอาหาร และอนุญาติให้ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงต่อคน เพื่อลดการแออัดทางร้านจึงเปิดรับจองคิวล่วงหน้าไว้แล้ว และรับเฉพาะลูกค้าที่รับวัคซีนแล้วอย่างน้อยหนึ่งเข็ม ลูกค้าจึงไม่แน่นร้าน

จากการสอบถามพนักงานบริการร้านอาหารและร้านตัดผม ถึงเรื่องผลกระทบที่ได้รับจากการถูกสั่งปิดหรือลดการให้บริการลง โดยส่วนใหญ่ระบุว่า รายได้ของทางร้านหายไปมาก แต่ตนเป็นพนักงานยังคงได้รับเงินเดือนตามปกติ

เมื่อถามถึงความเชื่อมั่นว่าจะสามารถเปิดร้านได้นานแค่ไหน พนักงานบริการร้านอาหารแห่งหนึ่ง เล่าว่า คิดว่าไม่เกินหนึ่งเดือน หากรับบาลยังไม่เร่งกระจายวัคซีนที่มีคุณภาพให้ทั่วถึง แต่ก็หวังว่าจะไม่เป็นอย่างที่คิด ส่วนพนักงานบริการร้านตัดผมแห่งหนึ่ง เปิดเผยว่า คาดว่าน่าจะเกินหนึ่งเดือน เนื่องจากคราวก่อนก็เปิดได้นานกว่าหนึ่งเดือน และคิดว่ามาตรการของร้านตอนนี้น่าจะช่วยป้องกันการระบาดได้ไม่มากก็น้อย

ภาพ : กฤติกร จิตติอร่ามกูล