เก้งติดบ่วง เก้งติดบ่วงนายพราน

เก้งติดบ่วงแร้วจนขาขาด ทนพิษบาดแผลไม่ไหว ตายพร้อมลูกในท้อง

พบเก้งติดบ่วงแร้วจนขาขาด ทนพิษบาดแผลไม่ไหวตายพร้อมลูกในท้อง เจ้าหน้าที่จะทำลายซากเก้งตามหลักวิชาการ และดำเนินการตามระเบียบต่อไป วันที่ 10 ม.ค. 2562 ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ทางด้านนายสำเร็จ ภูแสนศรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูเวียง…

Home / NEWS / เก้งติดบ่วงแร้วจนขาขาด ทนพิษบาดแผลไม่ไหว ตายพร้อมลูกในท้อง

พบเก้งติดบ่วงแร้วจนขาขาด ทนพิษบาดแผลไม่ไหวตายพร้อมลูกในท้อง เจ้าหน้าที่จะทำลายซากเก้งตามหลักวิชาการ และดำเนินการตามระเบียบต่อไป

วันที่ 10 ม.ค. 2562 ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ทางด้านนายสำเร็จ ภูแสนศรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูเวียง ได้แจ้งว่า

ทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีเก้งถูกบ่วงแร้ว หลังได้รับแจ้งทางผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูเวียง พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่สายตรวจส่วนกลาง ร่วมกันลงพื้นที่ไปยังบริเวณพื้นที่ที่ได้รับแจ้ง

โดยนางสาวนันทิตา รักษาชาติ นายสัตวแพทย์ชำนาญการ สบอ.8 (ขอนแก่น) พบว่า เก้งเสียชีวิตแล้ว เนื่องจากสาเหตุจากการติดบ่วงแร้ว จนขาขวาขาด แผลแห้งสนิท คาดว่าถูกบ่วงแร้วมาแล้วหลายวัน จนทำให้เกิดอาการช็อคทนพิษบาดแผลไม่ไหว

ต่อมานายสัตว์แพทย์ประจำส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.8 (ขก.) ได้ทำการผ่าชันสูตรซาก พบว่าเป็นเก้งตัวเมีย อยู่ในช่วงเจริญพันธุ์ ช่วงท้องแก่ บาดเจ็บขาขวาขาด พบเลือดครั่งในอวัยวะภายใน ได้แก่ ปอด ตับ กล้ามเนื้อหัวใจ ไต รก และมดลูก กล้ามเนื้อมีฟองอากาศกระจายทั่วไป หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะทำลายซากเก้งตามหลักวิชาการ และดำเนินการตามระเบียบต่อไป

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช