ข่าวสดวันนี้ ช้างป่าบุกหมู่บ้าน

ช้างป่าบุกหมู่บ้านในอำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ บ้านเรือนประชาชนเสียหาย

          ที่บ้านดอนเสียด หมู่ที่ 3 ตำบลบ้านต้อง อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว พร้อมด้วยนายไกรวรรณ นนท์ธิบุตร ผู้ใหญ่บ้านบ้านดอนเสียด ลงพื้นที่หลังจากได้รับแจ้งว่ามีช้างป่าเข้ามาในหมู่บ้าน ทำให้เกิดความเสียหายแก่บ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ โดยจากการตรวจสอบบ้านของนางมลฤดี เวฬุวนา พบว่า มีร่องรอยความเสียหายบริเวณผนังบ้านที่ก่อด้วยปูน รวมทั้งขื่อ และหลังคาที่มุงด้วยสังกะสี มีร่องรอยการถูกงัดขึ้น นางมลฤดี เวฬุวนา เจ้าของบ้าน เปิดเผยว่า ขณะที่ ตน สามี และลูกนั่งดูทีวีภายในบ้าน ได้ยินเสียงเหมือนสังกะสีลั่นแต่ไม่ได้เอะใจ สักพักได้ยินเสียงดังขึ้นอย่างรุนแรงเหมือนใครมาทุบบ้าน ก็เลยรีบวิ่งออกมาดู ปรากฏว่าพบช้างป่ากำลังใช้งวงดึงกระสอบข้าว ซึ่งอยู่ภายในบ้านของตนเอง ตนเอง และลูก ๆ รีบวิ่งเข้าไปหลบอยู่หลังตู้เสื้อผ้า จนเวลาผ่านไปเกือบชั่วโมงเสียงนั้นก็เงียบหายไป จึงโทรเรียกผู้ใหญ่บ้านให้มาช่วยดู ภายในบ้านข้าวเปลือก และข้าวสารกระจัดกระจายเต็มบ้าน และผนังปูนสังกะสีก็ได้พังเสียหาย พอออกมาดูภายนอกบ้านพบข้าวสารกระจายเต็มพื้นหญ้าข้างบ้าน ตรวจสอบข้าวสารพบว่าหายไป 1 กระสอบ คาดว่าช้างป่าคงเอาไปด้วย          ด้าน นายไกรวรรณ นนท์ธิบุตร ผู้ใหญ่บ้านบ้านดอนเสียด เปิดเผยว่า ตนและชาวบ้านต่างช่วยกันผลักดันให้ช้างเข้าไปในป่า แต่ช้างป่าก็ไม่ยอมกลับ พยายามจะกลับเข้าไปในหมู่บ้าน จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัวให้มาช่วยผลักดันช้างคืนสู่ป่าดังเดิม ส่วนความเสียหายนั้น ขณะนี้ ได้ประสานไปยังนายทวีป คำแพงเมือง หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว แล้ว ซึ่งจะมีการส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาสำรวจความเสียหาย และช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านของประชาชน ต่อไป ที่มา สวท.บึงกาฬ

Home / NEWS / ช้างป่าบุกหมู่บ้านในอำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ บ้านเรือนประชาชนเสียหาย

ประเด็นน่าสนใจ

  • เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว ลงพื้นที่บ้านดอนเสียด อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ สำรวจความเสียหายบ้านเรือนประชาชน 
  • ก่อนหน้านี้มีช้างป่าบุกเข้ามาในหมู่บ้านสร้างความเสียหายแก่บ้านเรือนและทรัพย์สินของประชาชน
         

ที่บ้านดอนเสียด หมู่ที่ 3 ตำบลบ้านต้อง อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว พร้อมด้วยนายไกรวรรณ นนท์ธิบุตร ผู้ใหญ่บ้านบ้านดอนเสียด ลงพื้นที่หลังจากได้รับแจ้งว่ามีช้างป่าเข้ามาในหมู่บ้าน ทำให้เกิดความเสียหายแก่บ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ โดยจากการตรวจสอบบ้านของนางมลฤดี เวฬุวนา พบว่า มีร่องรอยความเสียหายบริเวณผนังบ้านที่ก่อด้วยปูน รวมทั้งขื่อ และหลังคาที่มุงด้วยสังกะสี มีร่องรอยการถูกงัดขึ้น

นางมลฤดี เวฬุวนา เจ้าของบ้าน เปิดเผยว่า ขณะที่ ตน สามี และลูกนั่งดูทีวีภายในบ้าน ได้ยินเสียงเหมือนสังกะสีลั่นแต่ไม่ได้เอะใจ สักพักได้ยินเสียงดังขึ้นอย่างรุนแรงเหมือนใครมาทุบบ้าน ก็เลยรีบวิ่งออกมาดู ปรากฏว่าพบช้างป่ากำลังใช้งวงดึงกระสอบข้าว ซึ่งอยู่ภายในบ้านของตนเอง ตนเอง และลูก  รีบวิ่งเข้าไปหลบอยู่หลังตู้เสื้อผ้า จนเวลาผ่านไปเกือบชั่วโมงเสียงนั้นก็เงียบหายไป จึงโทรเรียกผู้ใหญ่บ้านให้มาช่วยดู ภายในบ้านข้าวเปลือก และข้าวสารกระจัดกระจายเต็มบ้าน และผนังปูนสังกะสีก็ได้พังเสียหาย พอออกมาดูภายนอกบ้านพบข้าวสารกระจายเต็มพื้นหญ้าข้างบ้าน ตรวจสอบข้าวสารพบว่าหายไป 1 กระสอบ คาดว่าช้างป่าคงเอาไปด้วย         

ด้าน นายไกรวรรณ นนท์ธิบุตร ผู้ใหญ่บ้านบ้านดอนเสียด เปิดเผยว่า ตนและชาวบ้านต่างช่วยกันผลักดันให้ช้างเข้าไปในป่า แต่ช้างป่าก็ไม่ยอมกลับ พยายามจะกลับเข้าไปในหมู่บ้าน จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัวให้มาช่วยผลักดันช้างคืนสู่ป่าดังเดิม ส่วนความเสียหายนั้น ขณะนี้ ได้ประสานไปยังนายทวีป คำแพงเมือง หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว แล้ว ซึ่งจะมีการส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาสำรวจความเสียหาย และช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านของประชาชน ต่อไป

ที่มา สวท.บึงกาฬ