ข่าวสดวันนี้ เจาะเลือด เส้นเลือดในสมองแตก

ยันแล้วไม่จริง! เจาะนิ้วช่วยชีวิต ป่วยเส้นเลือดสมองแตก

อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจ อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ชี้แจงถึงกรณีที่มีการส่งต่อข้อความอ้างว่า “ถ้าเจอคนที่เส้นเลือดในสมองแตก ให้เอาเข็มเจาะเลือดออกจากปลายนิ้ว จะช่วยชีวิตได้” ว่า…

Home / NEWS / ยันแล้วไม่จริง! เจาะนิ้วช่วยชีวิต ป่วยเส้นเลือดสมองแตก

ประเด็นน่าสนใจ

  • ข้อความว่อนเน็ต อ้างเจาะเลือดที่ปลายนิ้ว ช่วยรักษาเส้นเลือดในสมองแตกได้
  • อ.เจษฎา จึงออกมาชี้แจงว่าเป็นข่าวปลอม อย่าเชื่อ แนะหากมีผู้ป่วยควรส่งหมอทันที
  • สัญญาณเส้นเลือดสมองแตก ชาตามตัว,ใบหน้าบิดเบี้ยว, น้ำลายไหล บางรายอาจพบอาการปวดหัวรุนแรงเฉียบพลัน

อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจ อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ชี้แจงถึงกรณีที่มีการส่งต่อข้อความอ้างว่า “ถ้าเจอคนที่เส้นเลือดในสมองแตก ให้เอาเข็มเจาะเลือดออกจากปลายนิ้ว จะช่วยชีวิตได้” ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องหลอก ไม่สามารถช่วยชีวิตผู้ป่วยที่เกิดอาการดังกล่าวได้ โดยระบุว่า

“เรื่องเจาะนิ้วแก้เส้นเลือดสมองแตก เป็นเรื่องหลอก !! นะครับ”

หายไปนานแต่มันกลับมาอีกแล้ว เรื่องแชร์กันมั่วๆ ว่า “ถ้าเจอคนที่เส้นเลือดในสมองแตก ให้เอาเข็มเจาะเลือดออกจากปลายนิ้ว จะช่วยชีวิตได้” … เรื่องนี้ไม่จริงนะครับ อย่าไปเชื่อ อย่าไปแชร์ต่อ ถ้าเจอใครมีอาการให้รีบนำส่งโรงพยาบาลด่วน อย่ามัวแต่วิ่งหาเข็มมาเจาะนิ้ว

เรื่องนี้เตือนมาหลายรอบแล้ว มันเป็น Forward mail ลวงโลกมาจากไต้หวัน แล้วตาซินแสฮวงจุ้ยคนหนึ่งเอามาโพสต์ต่อเลยแพร่ไปทั่วเน็ตไทย

อาการเส้นเลือดในสมองแตกหรือตีบเนี่ย เป็นเรื่องที่ฉุกเฉินมากๆ ถ้าไม่รีบนำเข้าโรงพยาบาลไปส่งแพทย์โดยด่วนใน 30 นาที เพื่อให้ยาสลายลิ่มเลือดหรือผ่าตัดฉุกเฉิน สมองจะเสียหายถาวร จนถึงเสียชีวิตได้

ส่วนการเจาะเลือดที่ปลายนิ้วเนี่ยมันไม่ได้ช่วยอะไร เจาะนิ้วไปเลือดก็จะแข็งตัวปิดปากแผล ไม่ได้ช่วยลดความดันอย่างที่กล่าวอ้างกัน (ถ้ามันจริงนะ ตัดมือทิ้งให้เลือดพุ่งเลยไม่ดีกว่าเหรอ 555)

ยิ่งถ้ามัวแต่เสียเวลาหาเข็ม หาแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ เจาะเลือดแล้วรอดูอาการให้ดีขึ้นอย่างที่ว่า จะกลายเป็นช่วยชีวิตไม่ทัน ถึงกับตายกันได้เลย

สำหรับ เส้นเลือดในสมองแตก หรือตีบตัน หรือโรคหลอดเลือดสมอง (Cerebrovascular Accident หรือ Stroke) เป็นภาวะที่สมองขาดเลือดและออกซิเจน เนื่องจากหลอดเลือดตีบ อุดตัน หรือแตก เลือดจึงไม่สามารถไหลเวียนไปยังสมองได้

เมื่อเซลล์สมองถูกทำลายจนเซลล์ตาย จึงไม่สามารถควบคุมอวัยวะและระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายให้ทำงานได้ตามปกติ หากผู้ป่วยเข้ารับการรักษาได้ทันท่วงที อาจลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้มากขึ้น

ลักษณะและความรุนแรงของอาการในผู้ป่วยแต่ละรายแตกต่างกันออกไปตามสภาพร่างกาย และขึ้นอยู่กับบริเวณที่เซลล์สมองได้รับความเสียหายด้วย อาการต่าง ๆ อาจเกิดขึ้นทันทีทันใด หรืออาจใช้เวลาหลายนาทีหรือหลายชั่วโมง ผู้ป่วยควรไปพบแพทย์ หรือนำตัวส่งแพทย์

โดยมีอาการที่เป็นสัญญาณของเส้นเลือดในสมองแตก ดังนี้

  • รู้สึกชาตามตัว หรืออวัยวะ แขนขาอ่อนแรง ขยับตัวไม่ได้ หรือเป็นอัมพาตครึ่งซีก
  • ใบหน้าบิดเบี้ยว มุมปากตก น้ำลายไหล กลืนลำบาก พูดลำบาก พูดติดขัด สื่อสารไม่ได้ สับสนมึนงง และไม่เข้าใจในสิ่งที่ผู้อื่นพูด
  • เสียสมดุลการทรงตัวและการเคลื่อนไหวร่างกาย เช่น เดินลำบาก เดินเซ ขยับแขนขาลำบาก มีปัญหาในการมองเห็น สายตาพร่ามัว มองไม่เห็น เห็นภาพซ้อน ตาบอดข้างเดียวในทันทีทันใด
  • ในบางรายอาจพบอาการปวดหัวรุนแรงเฉียบพลัน เวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียนร่วมด้วย (เสริมข้อมูลเรื่อง โรคเส้นเลือดในสมองแตก จาก https://www.pobpad.com/%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B9%89%E0%B8%99…)