‘หญิงหน่อย’ ชัด เปิดเสรี EEC เอื้อเอกชนรายจีน ทำเศรษฐกิจพัง

ที่ ย่านสำเพ็ง คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม. , นายสุรชาติ เทียนทอง อดีต ส.ส.กทม. ,…

Home / NEWS / ‘หญิงหน่อย’ ชัด เปิดเสรี EEC เอื้อเอกชนรายจีน ทำเศรษฐกิจพัง

ประเด็นน่าสนใจ

  • เล็งนำปัญหาเข้าสู่กระบวนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ
  • เพราะการเข้ามาของกลุ่มธุรกิจจากจีนจะทำให้ให้การค้าออนไลน์ และโรงงานเล็กๆ ตายเรียบ

ที่ ย่านสำเพ็ง คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม. , นายสุรชาติ เทียนทอง อดีต ส.ส.กทม. ,

นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส เลขาธิการกลุ่มเพื่อไทยพลัส และทีมงานพรรคเพื่อไทย เพื่อพบปะผู้ประกอบการค้า โดยได้หารือร่วมกับ นายไชยยศ รุ่งเจริญชัย ในฐานะนายกสมาคมพ่อค้าผ้าไทย และตัวแทนผู้ประกอบการค้าย่านสำเพ็ง

ทั้งนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ เปิดเผยว่า รู้สึกยินดีที่ได้มีโอกาสมาเยี่ยมและพบปะผู้ค้า ซึ่งเป็นการมาพูดคุยเพื่อรับฟังปัญหาที่เกิดขึ้นจริง และถึงแม้พวกเราพรรคเพื่อไทยจะไม่ได้เป็นรัฐบาล แต่เราก็มีกลไกของสภาที่ทำงานนำปัญหาเหล่านี้เข้าไปแก้ปัญหาให้ประชาชนได้

ที่ผ่านมาตนเองได้ลงพื้นที่เดินตลาดย่านการค้าในหลายจังหวัด เห็นสภาพเศรษฐกิจความเงียบเหงาที่เกิดขึ้น ในกรุงเทพมหานครก็ได้มีโอกาสไปพูดคุยกับผู้ค้าที่ประตูน้ำ และผู้ประกอบการเอสเอ็มอี

ต้องบอกว่าเวลานี้ ‘ วิกฤตเศรษฐกิจ ‘  ของจริงกำลังเกิด พรรคเพื่อไทยก็พยายามที่จะเสนอให้มีการออกกฎหมายเพื่ออำนวยความสะดวกในแง่แหล่งทุนสำหรับผู้ประกอบการรายย่อย

คุณหญิงสุดารัตน์ เผยอีกว่า พรรคเพื่อไทยกำลังทำการคัดค้านในประเด็นต่างๆ ที่เป็นผลกระทบจาก EEC ( อีอีซี ) เพื่อให้นำเข้าไปแก้ไขปัญหาผ่านกระบวนการของสภาผู้แทนฯ ซึ่งสภา เป็นพื้นที่ถกเถียงให้ฝ่ายต่างๆ ได้เห็นปัญหา

เราจำเป็นต้องบอกกล่าวให้ทั้งภาครัฐและสาธารณชนได้รับรู้ เราได้ขอให้แก้ไขปัญหาตรงนั้น เพราะไม่เช่นนั้นจะกระทบไปถึงเอสเอ็มอี เกษตรกรฐานราก กระทบไปหมด จากการเข้ามาของเอกชนรายใหญ่จีน​

ทำให้ธุรกิจขนาดเล็กและอื่นๆ ของไทยจะตาย เกษตรกรของไทยตายหมด การเอื้อประโยชน์ของรัฐบาลให้กลุ่มทุนเหล่านี้ ไม่ได้คำนึงถึงสิทธิประโยชน์ของประชาชน การเข้ามาจะทำให้การค้าออนไลน์ตายด้วย โรงงานเล็กๆ ตายเรียบ

เรื่องเหล่านี้จะเข้าไปสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ซึ่งเขาไม่ยอมรับว่าเป็นปัญหา ผู้ค้ากลายเป็นเหมือนคนแขนกุดแขนด้วนเลยทันที

อย่างไรก็ตาม ประเด็นการเข้ามาของต่างชาติและประกอบธุรกิจโดยอาศัยช่องว่างกฎหมาย คุณหญิงสุดารัตน์ ขอเสนอว่า เรื่องนี้ต้องให้สื่อมวลชนเข้ามาช่วยตรวจสอบ นำเสนอเป็นประเด็นให้รัฐได้รับทราบ

เพื่อการแก้ไขปัญหาที่เป็นรูปธรรม เป็นการกดดันอีกทางหนึ่งให้รัฐต้องเข้ามาแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วน