นั่งฟรีรถไฟฟ้า รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน

รฟม.ทดลองวิ่งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เตาปูน-ท่าพระ นั่งฟรีถึง 29 มี.ค.63

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงเตาปูน – ท่าพระ จากสถานีบางโพ – สถานีสิรินธร จำนวน 4 สถานี โดยไม่คิดค่าโดยสาร ตั้งแต่วันที่ 4…

Home / NEWS / รฟม.ทดลองวิ่งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เตาปูน-ท่าพระ นั่งฟรีถึง 29 มี.ค.63

ประเด็นน่าสนใจ

  • วานนี้ รฟม.-บีอีเอ็ม เปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน – ท่าพระ
  • โดยเป็นการเปิดนั่งฟรี 8 สถานี เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน
  • โดยในวันที่ 30 มี.ค.63 จะมีการเปิดใช้จริง และเก็บค่าโดยสาร

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงเตาปูน – ท่าพระ จากสถานีบางโพ – สถานีสิรินธร จำนวน 4 สถานี โดยไม่คิดค่าโดยสาร ตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคม 2562 และได้เร่งรัดดำเนินงานในการขยายการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายให้ครบทุกสถานีเต็มโครงข่ายของเส้นทาง เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการเดินทางให้กับประชาชน โดยในวันที่ 30 มี.ค.63 จะมีการเปิดใช้จริง และเก็บค่าโดยสาร และจะเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาเป็นประธาน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พร้อมเปิดให้ประชาชนทดลองใช้เพิ่มอีก 4 สถานี ได้แก่ สถานีบางยี่ขัน สถานีบางขุนนนท์ สถานีไฟฉาย และสถานีจรัญฯ 13 รวมเป็น 8 สถานี คือ จากสถานีบางโพ – สถานีจรัญฯ 13 ในวันที่ 23 ธันวาคม 2562 – 29 มีนาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 16.00 น. เฉพาะในวันที่ 23 ธ.ค.62 จะเปิดทดลองให้บริการจากสถานีเตาปูน – สถานีสิรินธร ตั้งแต่เวลา 10.00 น. และจากสถานีเตาปูน – สถานีท่าพระ ตั้งแต่เวลา 14.30 – 18.00 น.

โดยจะให้บริการรถไฟฟ้าแบบวิ่งไป-กลับ จากสถานีเตาปูน – สถานีท่าพระ มีรถไฟฟ้าให้บริการ 6 ขบวน ระยะห่างระหว่างขบวนประมาณ 8 นาที ซึ่งผู้โดยสารจากสายสีน้ำเงินปัจจุบันหรือสายสีม่วงที่ต้องการเดินทางไปปลายทางระหว่างสถานีจรัญฯ 13 – สถานีบางโพ จะต้องเปลี่ยนขบวนรถที่สถานีท่าพระหรือสถานีเตาปูน

“ปัจจุบันปัญหาการจราจรติดขัดในกรุงเทพฯ เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมานาน และยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งการมีรถไฟฟ้านับเป็นทางเลือกในการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน อย่างไรก็ตามรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินถือเป็นหัวใจหลักของระบบรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯ เพราะรถไฟฟ้าจะวิ่งเป็นวงกลมที่อยู่ตรงกลางเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายอื่นๆ ซึ่งการเปิดให้ทดลองใช้บริการฟรีครั้งนี้ ถือเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน”นายศักดิ์สยาม กล่าว

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า รฟม. และบีอีเอ็มเตรียมพร้อมที่จะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินอย่างเป็นทางการเต็มรูปแบบครบ ทั้งโครงข่ายและจัดเก็บค่าโดยสารตามปกติทั้งเส้นทางวันที่ 30 มี.ค.63 เป็นต้นไป โดยจะคิดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินตามระยะทาง ตั้งแต่สถานีแรก 16 บาท สูงสุด 42 บาท ในกรณีเดินทางเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง จะคิดอัตราค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 70 บาท เมื่อผู้โดยสารแตะบัตรหรือเหรียญโดยสารที่ประตูอัตโนมัติจะสามารถอยู่ในระบบรถไฟฟ้าได้ไม่เกิน 180 นาที

ทั้งนี้ เมื่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเปิดให้บริการอย่างเต็มโครงข่ายแล้ว จะมีระยะทางรวม 48 กม.จำนวน 38 สถานี และมีสถานีท่าพระเป็นสถานีร่วม เชื่อมต่อเส้นทางเป็นโครงข่ายวงกลมที่ครอบคลุมพื้นที่ใจกลางกรุงเทพมหานครและเติมเต็มโครงข่ายระบบรถไฟฟ้าให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดย รฟม.ประเมินว่าการเปิดส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินปัจจุบันนี้ในวันที่มีผู้โดยสารมาก เช่นวันศุกร์จะมีผู้โดยสารใช้บริการเฉลี่ยต่อวัน 4.8 แสนคน และเมื่อเปิดเดินรถครบเส้นทาง เชื่อว่าจะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะเป็นวันละ 5.5 แสนคน และเมื่อผู้ใช้บริการคุ้นชินกับระบบ ก็จะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็นวันละ 8 แสนคนภายในระยะเวลา 1 ปี

ด้านนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า จะเปิดทดลองให้บริการจากเตาปูน-ท่าพระ ตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น. มีเพียงวันที่ 23 ธ.ค.นี้วันเดียวที่จะให้บริการถึงเวลา 18.00 น. โดยรถไฟฟ้าจะวิ่งแบบไป-กลับ จากสถานีเตาปูน-สถานีท่าพระ มีรถไฟฟ้าให้บริการ 6 ขบวน ระยะห่างระหว่างขบวน 8 นาที

อย่างไรก็ตามสำหรับ ผู้โดยสารจากสายสีน้ำเงินปัจจุบัน หรือสายสีม่วงที่ต้องการเดินทางไปปลายทางระหว่างสถานีจรัญฯ13 ถึงสถานีบางโพ ต้องเปลี่ยนขบวนรถที่สถานีท่าพระ หรือสถานีเตาปูน ตั้งเป้าจะมีผู้ใช้บริการประมาณ 1 แสนคน โดยจะให้บริการฟรีจนถึงวันที่ 29 มี.ค.63 จากนั้นจะจัดเก็บค่าโดยสารตามปกติตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค. 63ในอัตรา 16-42 บาท หากเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสีม่วง ค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 70 บาท ผู้โดยสารอยู่ในระบบรถไฟฟ้าได้ไม่เกิน 180 นาที