ข่าวสดวันนี้ เก็บขยะคลองบางจาก โอลด์ร๊อคล้านท่า

‘สำนักการระบายน้ำ’ ร่วมกับ ‘โอลด์ร๊อคล้านท่า’ ลงพื้นที่เก็บขยะคลองบางจาก

นายไพศาล ธรรมโชติ หัวหน้ากลุ่มงานบำรุงรักษาคลอง 4 (ธนบุรี) สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร พร้อมทีมงานลงพื้นที่เก็บขยะในคูคลองร่วมกับ ดร.ภญ. จิรวรรณ โอพรสวัสดิ์ และ นางสาวยุคลธร โอพรสวัสดิ์ ผู้ก่อตั้งโครงการ…

Home / NEWS / ‘สำนักการระบายน้ำ’ ร่วมกับ ‘โอลด์ร๊อคล้านท่า’ ลงพื้นที่เก็บขยะคลองบางจาก

ประเด็นน่าสนใจ

  • สำนักการระบายน้ำร่วมกับโครงการโอลด์ร๊อคล้านท่า เพื่อโลกลงพื้นที่เก็บขยะ ณ คลองบางจาก
  • นอกจากนี้ ยังมีการรณรงค์เชิญชวนประชาชนทิ้งขยะลงถัง ไม่ทิ้งลงคลอง

นายไพศาล ธรรมโชติ หัวหน้ากลุ่มงานบำรุงรักษาคลอง 4 (ธนบุรี) สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร พร้อมทีมงานลงพื้นที่เก็บขยะในคูคลองร่วมกับ ดร.ภญ. จิรวรรณ โอพรสวัสดิ์ และ นางสาวยุคลธร โอพรสวัสดิ์ ผู้ก่อตั้งโครงการ “โอลด์ร๊อคล้านท่าเพื่อโลก” โครงการรณรงค์เชิญชวนทิ้งขยะลงถัง เพื่อลดปัญหาขยะที่หลุดลอดไปอุดตันท่อระบายน้ำ ไหลลงคูคลอง และลงสู่ทะเล ลงพื้นที่เก็บขยะ คลองบางจาก ถนนพุทธมณฑล สาย 1 พร้อมรณรงค์ให้ประชาชนทิ้งขยะลงถัง

โดยนายไพศาล ธรรมโชติ เปิดเผยว่า ในแต่ละวันสามารถเก็บขยะจากคลองบางจากได้วันละ 2 ตันต่อวัน โดยรวมจำนวนคลองที่งานบำรุงรักษาคลอง 4 (ธนบุรี) สำนักการระบายน้ำ ดูแลทั้งหมด 74 คลอง สามารถเก็บขยะได้ 50- 60ตันต่อวัน

ซึ่งแหล่งที่มาของขยะส่วนใหญ่ที่พบคือทิ้งมาจากบ้านเรือนโดยตรงกับขยะที่หลุดลอดมากับท่อระบายน้ำจึงอยากเชิญชวนประชาชนช่วยกันทิ้งขยะลงถังไม่ทิ้งลงคลองเนื่องจากว่าปัญหาขยะดังกล่าวจะทำให้น้ำเน่าเสีย และยังส่งผลกระทบต่อการระบายน้ำทำให้การระบายเป็นไปด้วยความยากลำบากจึงฝากถึงประชาชนที่อาศัยอยู่ตามริมคลอง ให้รู้หน้าที่บทบาทของตนเอง เพื่อให้สังคมบ้านเมืองสะอาด

ในส่วนของภาครัฐ มี 3 ภาคส่วนที่ช่วยกันดูแลรักษาคลอง ได้แก่สำนักการระบายน้ำ สำนักสิ่งแวดล้อม และสำนักงานเขตซึ่งทุกฝ่ายทำงานอย่างเต็มที่ จากข้อมูลการเก็บขยะในคูคลอง ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2558 – 2562 เป็นระยะเวลา 5 ปีสามารถรวมปริมาณขยะที่เก็บได้ถึง 387,261 ตันดังนั้นทุกครัวเรือนที่อาศัยอยู่ใกล้คลองต้องร่วมมือกันรวมถึงต้องมีการรณรงค์อย่างต่อเนื่อง

ด้าน ดร.ภญ.จิรวรรณ โอพรสวัสดิ์ กรรมการ บริษัท แอล.เอ.เดอร์มาเทค จํากัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลผิวเป็นสิวแบรนด์โอลด์ร๊อค (OLDROCK) และผู้ก่อตั้งโครงการ “โอลด์ร๊อคล้านท่าเพื่อโลก” โครงการรณรงค์ทิ้งขยะลงถัง กล่าวว่า ทางโอลด์ร๊อคได้รับแรงบันดาลใจส่วนหนึ่งมาจากสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร จากการติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่เก็บขยะทุกวัน จึงได้ก่อตั้งโครงการโอลด์ร๊อคล้านท่าเพื่อโลกขึ้น เพื่อรณรงค์ให้ทุกคนแยกขยะ ทิ้งขยะให้ลงถัง ลดการใช้ขยะพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง (Single Use Plastic)

จึงขอเชิญชวนให้ทุกคนโพสต์ท่าทิ้งขยะลงถัง พร้อมติดแฮชแท็ก #OLDROCKล้านท่าเพื่อโลก 1 ท่า = 1 ช่วย ซึ่งเงินบริจาคส่วนหนึ่งโอลด์ร๊อคจะสนับสนุนให้กับทางสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร ในการจัดซื้อแพดักขยะ เพื่อเป็นประโยชน์ให้กับส่วนรวม ให้ริมคลองสะอาดน่าอยู่ต่อไป