ข่าวสดวันนี้ เปลี่ยนศพให้เป็นปุ๋ย

รู้จัก “Recompose” วิธีเปลี่ยนศพให้เป็นปุ๋ย เตรียมให้บริการปี 2021

บริษัท “Recompose” เตรียมให้บริการจัดการกับร่างผู้เสียชีวิต โดยบริการแนวใหม่นี้จะเปลี่ยนร่างผู้ที่ล่วงลับให้กลายเป็นดินหรือปุ๋ยมนุษย์ปริมาณ 1 ลูกบาศก์เมตร ภายใน 30 วัน กระบวนการดังกล่าวเป็นกระบวนการที่เป็นเมิตรต่อธรรมชาติ และใช้พลังงานในกระบวนการเปลี่ยนร่างเป็นปุ๋ยมนุษย์เพียง 1 ใน 8 ของการทำศพแบบธรรมดาเท่านั้น…

Home / NEWS / รู้จัก “Recompose” วิธีเปลี่ยนศพให้เป็นปุ๋ย เตรียมให้บริการปี 2021

ประเด็นน่าสนใจ

  • บริษัทในสหรัฐเตรียมให้บริการเปลี่ยนศพเป็นปุ๋ยมนุษย์
  • เป็นแนวคิดที่ทั้งมีความหมายและไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม
  • พร้อมเปิดให้บริการในปี 2021 ที่เมืองซีแอตเทิลของสหรัฐ

บริษัท “Recompose” เตรียมให้บริการจัดการกับร่างผู้เสียชีวิต โดยบริการแนวใหม่นี้จะเปลี่ยนร่างผู้ที่ล่วงลับให้กลายเป็นดินหรือปุ๋ยมนุษย์ปริมาณ 1 ลูกบาศก์เมตร ภายใน 30 วัน

กระบวนการดังกล่าวเป็นกระบวนการที่เป็นเมิตรต่อธรรมชาติ และใช้พลังงานในกระบวนการเปลี่ยนร่างเป็นปุ๋ยมนุษย์เพียง 1 ใน 8 ของการทำศพแบบธรรมดาเท่านั้น พร้อมทั้งยังลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศมากถึง 1 เมตริกตัน โดยแคทรินา สเปด CEO ของ Recompose ระบุว่า สถานที่ให้บริการของ Recompose แห่งแรกจะอยู่ที่เมืองซีแอตเทิล รัฐวอชิงตันของสหรัฐ โดยจะสามารถให้บริการได้ 75 ร่างพร้อมกัน

ขั้นแรกทางบริษัทจะนำร่างของผู้วายชนม์ไปใส่ไว้ในกล่องรูป 6 เหลี่ยมซึ่งเป็นกล่องที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีกหลายครั้ง ก่อนจะกลบร่างผู้เสียชีวิตด้วยเศษไม้ชิ้นเล็กๆ พืชอัลฟัลฟา และฟาง กลบอย่างพิถีพิถันและสร้างความโปร่งเพื่อให้ออกซิเจนผ่านได้สะดวก ซึ่งเหมาะกับการย่อยสลายของร่างและการเติบโตของจุลินทรีย์กับแบคทีเรีย เมื่อครบกำหนด 30 วันทางบริษัทก็จะส่งคืนปุ๋ยให้กับญาติของผู้เสียชีวิต หรือบางส่วนก็จะถูกนำไปมอบให้กับโครงการคืนปุ๋ยสู่ธรรมชาติที่พื้นที่ Bell Mountain ในวอชิงตันต่อไป

อย่างไรก็ตาม กระบวนการทำศพแบบใหม่นี้ถูกเรียกอย่างเป็นทางการว่า ‘Natural Organic Reduction’ ซึ่งหมายถึงการลดรูปแบบอินทรีย์ตามธรรมชาติ ได้รับการอนุญาตจากทางการของมลรัฐวอชิงตันให้เป็นวิธีทำศพรูปแบบใหม่ที่ถูกต้องตามกฎหมายแล้วเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นแห่งแรกในสหรัฐฯที่อนุญาตให้ใช้วิธีนี้ได้ โดยกฎหมายดังกล่าวจะมีผลอย่างเป็นทางการในเดือนพฤษภาคม 2020 ก่อนที่ทางบริษัท Recompose จะเริ่มให้บริการในปี 2021 เป็นลำดับถัดไป คาดว่าจะมีค่าให้บริการอยู่ที่ประมาณ 5,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 166,636 บาท