ISIS-K MQ-9 Reaper drone ข่าวต่างประเทศ สหรัฐฯ อัฟกานิสถาน

สหรัฐฯ ส่งโดรนโจมตีกลุ่ม ISIS-K ตอบโต้เหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่สนามบินในกรุงคาบูล

โดยใช้โดรนเข้าโจมตีเป้าหมายในจังหวัดนันการ์ฮาร์ของอัฟกานิสถาน

Home / NEWS / สหรัฐฯ ส่งโดรนโจมตีกลุ่ม ISIS-K ตอบโต้เหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่สนามบินในกรุงคาบูล

ประเด็นสำคัญ

  • สหรัฐฯ ประกาศตอบโต้กลุ่ม ISIS-K ผู้อยู่เบื้องหลังมือระเบิดฆ่าตัวตายที่สนามบินในกรุงคาบูลเมื่อวันก่อน
  • โดยทางการสหรัฐฯได้แถลงว่า ได้โจมตีผู้วางแผนดังกล่าว ในจังหวัดนันการ์ฮาร์ของอัฟกานิสถาน ด้วยอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน

จากเหตุการณ์ที่มีมือระเบิดฆ่าตัวตายสวมเสื้อกั๊กที่มีระเบิดแรงสูงขนาดราว 25 ปอนด์ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก รวมถึงเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ จำนวน 13 รายด้วย นำมาสู่การแถลงการของโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ระบุว่า “เราจะไม่ลืม, เราจะไล่ล่าคุณ และเราจะให้คุณชดใช้”

ซึ่งหลังจากที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้เปิดไฟเขียวให้มีปฏิบัติการตอบโต้กลุ่ม ISIS-K ซึ่งที่อ้างความรับผิดชอบในเหตุการณ์ดังกล่าว ผ่านไปเพียงชั่วข้ามคืน กองบัญชาการภาคพื้นตะวันออกกลางของสหรัฐฯ หรือ CENTCOM ได้ออกแถลงการถึงปฏิบัติการโจมตีผู้วางแผนการก่อเหตุดังกล่าว ของกลุ่ม ISIS-K โดยระบุว่า

กองทัพสหรัฐฯ ได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อต้านกลุ่มผู้ก่อการร้าย โดยได้โจมตีผู้วางแผนของกลุ่ม ISIS-K โดยการใช้โจมตีทางอากาศ ด้วยอากาศยานไร้คนขัย โดยเป้าหมาย อยู่นพื้นที่จังหวัดนันการ์ฮาร์ของอัฟกานิสถาน เบื้องต้นรายงานระบุ เป้าหมายถูกสังหาร และในขณะนี้ยังไม่มีรายงานพลเรือนเสียชีวิต

อย่างไรก็ตามในขณะนี้ ยังไม่มีรายงานจากในพื้นที่ของกลุ่ม ISIS-K ว่าผู้ที่ถูกสังหารในปฏิบัติการครั้งนี้ เป็นคนเดียวกับผู้วางแผนการระเบิดฆ่าตัวตายที่เกิดขึ้นที่สนามบิน นานาชาติฮามิด คาร์ไซ ในกรุงคาบูลหรือไม่

MQ-9 Reaper drone

จากรายงานเบื้องต้นระบุว่า อากาศยานไร้คนขับ หรือโดรนที่ออกปฏิบัติการในครั้งนี้คือ MQ-9 Reaper drone โดยเป็นโดรนที่มีประสิทธิภาพในการบินระยะไกลได้ต่อเนื่อง โดยกินน้ำมันน้อยกว่าเครื่องบินขับไล่อย่าง F22 อย่างมาก ตัวเครื่องมีน้ำหนักราว 2.2 ตัน น้ำหนักบรรทุกได้ 1.7 ตัน โดยที่น้ำหนักบรรทุกดังกล่าวนี้ สามารถบินต่อเนื่องได้ราว 14 ชม.

ส่วนมิสไซล์ที่ใช้ในภารกิจครั้งนี้ ยังไม่มีข้อมูลยืนยันชัดเจนว่า เป็นรุ่นใด แต่คาดกันว่า อาจจะเป็น AGM-114R9X ราคาลูกละ 150,000 เหรียญสหรัฐ

ซึ่งทั้งโดรน MQ-9 และมิสไซล์แบบเดียวกันนี้ เคยใช้ในปฏิบัติการ สังหารหัวหน้ากลุ่มอัลกออิดะห์ในซีเรีย เมื่อปี 2020 ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ ยังมีใช้ในหลายประเทศด้วย ไม่ว่าจะเป็นออสเตรเลีย อิตาลี เยอรมนี สเปน และฝรั่งเศส ซึ่งล่าสุดฝรั่งเศสเพิ่งนำออกใช้ในปฏิบัติการโจมตีกลุ่ม กลุ่ม Sahelo-Saharan ในแอฟริกาเหนือ เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ที่ผ่านมานี้ด้วย (อ้างอิง)