ข่าวสดวันนี้ รถไฟบนสะพานทางหลวง

จีนเริ่มวางทางรถไฟบน ‘สะพานทางหลวง-ทางรถไฟข้ามทะเล’ ที่ยาวที่สุดในโลก

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (22 ธ.ค.) คนงานได้เริ่มวางทางรถไฟของสะพานทางหลวง-ทางรถไฟข้ามทะเลที่ยาวที่สุดในโลก ซึ่งตั้งอยู่ที่มณฑลฝูเจี้ยน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน ทางการคาดการณ์ว่าสะพานจะเปิดให้บริการได้ในปี 2020 โดยจะช่วยย่นระยะเวลาจาก 2 ชั่วโมงเหลือเพียงครึ่งชั่วโมงสำหรับการเดินทางระหว่างเมืองฝูโจว เมืองเอกของมณฑลฝูเจี้ยน และเกาะผิงถาน ซึ่งเป็นเขตนำร่องที่จัดตั้งขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกแก่การค้าและการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างช่องแคบไต้หวัน สะพานแห่งนี้มีโครงสร้าง…

Home / NEWS / จีนเริ่มวางทางรถไฟบน ‘สะพานทางหลวง-ทางรถไฟข้ามทะเล’ ที่ยาวที่สุดในโลก

ประเด็นน่าสนใจ

  • จีนเริ่มก่อสร้างทางรถไฟของสะพานทางหลวง-ทางรถไฟข้ามทะเลที่ยาวที่สุดในโลก
  • สะพานแห่งนี้มีช่วงสะพานยาว 16.34 กิโลเมตร
  • นอกจากนี้ยังใช้เชื่อมระหว่างเกาะผิงถาน และเกาะที่อยู่ใกล้เคียงอีก 4 เกาะเข้ากับแผ่นดินใหญ่ในมณฑลฝูเจี้ยน

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (22 ธ.ค.) คนงานได้เริ่มวางทางรถไฟของสะพานทางหลวง-ทางรถไฟข้ามทะเลที่ยาวที่สุดในโลก ซึ่งตั้งอยู่ที่มณฑลฝูเจี้ยน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน

ทางการคาดการณ์ว่าสะพานจะเปิดให้บริการได้ในปี 2020 โดยจะช่วยย่นระยะเวลาจาก 2 ชั่วโมงเหลือเพียงครึ่งชั่วโมงสำหรับการเดินทางระหว่างเมืองฝูโจว เมืองเอกของมณฑลฝูเจี้ยน และเกาะผิงถาน ซึ่งเป็นเขตนำร่องที่จัดตั้งขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกแก่การค้าและการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างช่องแคบไต้หวัน

สะพานแห่งนี้มีโครงสร้าง 2 ชั้น โดยชั้นบนเป็นทางหลวงสำหรับรถยนต์ 6 ช่องทาง ขณะที่ชั้นล่างเป็นทางรถไฟความเร็วสูง ซึ่งถูกออกแบบมาให้รองรับรถไฟหัวกระสุนที่วิ่งด้วยความเร็ว 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยเป็นส่วนหนึ่งของทางรถไฟฝูโจว-ผิงถานที่ยาว 88 กิโลเมตร

จีนเป็นที่ตั้งของสะพานที่สูงที่สุดในโลก สะพานข้ามทะเลที่ยาวที่สุดในโลก และเป็นที่ตั้งของสะพานจำนวน 90 แห่งจากสะพาน 100 แห่งที่สูงที่สุดซึ่งสร้างขึ้นในศตวรรษนี้

ทั้งนี้ ในช่วงปี 2015-2020 จีนได้ประมาณการณ์ว่าการลงทุนด้านการคมนาคมจะทะลุ 15 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 64.56 ล้านล้านบาท) โดยงบประมาณจำนวนมหาศาลถูกนำไปใช้สำหรับการก่อสร้างสะพาน

ที่มา สำนักข่าวซินหัว