ข่าวสดวันนี้ ปอท.

ปอท.เตือนชายนิยมไซด์ไลน์ถูกหลอกโอนเงิน-เตือนสาวถูกหลอกถ่ายรูปโป๊ไปปล่อยขาย

ปอท.เตือนชายนิยมไซด์ไลน์ระวังถูกแบล็คเมล์ ส่วนเด็กหญิงระวังอ้างเป็นโมเดอร์ลิ่งหลอกถ่ายรูปเปลือยไปปล่อยขายเว็บลามก วันที่ 10 ม.ค. 2561 ที่ บก.ปอท. พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ ผู้กำกับการ3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผกก.3 บก.ปอท.)ในฐานะโฆษก บก.ปอท. กล่าวถึงความคืบหน้าคดีฉ้อโกงที่ นาย…

Home / NEWS / ปอท.เตือนชายนิยมไซด์ไลน์ถูกหลอกโอนเงิน-เตือนสาวถูกหลอกถ่ายรูปโป๊ไปปล่อยขาย

ปอท.เตือนชายนิยมไซด์ไลน์ระวังถูกแบล็คเมล์ ส่วนเด็กหญิงระวังอ้างเป็นโมเดอร์ลิ่งหลอกถ่ายรูปเปลือยไปปล่อยขายเว็บลามก

วันที่ 10 ม.ค. 2561 ที่ บก.ปอท. พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ ผู้กำกับการ3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผกก.3 บก.ปอท.)ในฐานะโฆษก บก.ปอท. กล่าวถึงความคืบหน้าคดีฉ้อโกงที่ นาย เก่ง สุเชษฐ์ (สงวนนามสกุล) โดนมิจฉาชีพใช้ชื่อ Ni New 69 แอบอ้างเป็นสาวไซด์ไลน์ โพสต์หาเหยื่อผ่านทางเว็บไซด์ ไซด์ไลน์กรุ๊ปดอทคอม หลอกลวงให้โอนเงินจำนวนหลายครั้ง เป็นจำนวนรวม 2.5 หมื่นบาทเป็นค่าดูโชว์แก้ผ้าสด เหตุเกิดเมื่อ 22 ส.ค.61  ว่า สำหรับความคืบหน้าของคดี พนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกผู้ต้องสงสัยที่เชื่อว่าจะเป็นผู้กระทำความผิดในการหลองลวงผู้เสียหายมาพบ เพื่อสอบสวนว่าเกี่ยวข้องรู้เห็นกับการกระทำความผิดหรือไม่อย่างไร

 

สำหรับเว็บไซด์ไลน์กรุ๊ปนี้ ทาง บก.ปอท.ตรวจพบว่ามีผู้เสียหายที่ถูกคนร้ายแอบอ้างเป็นผู้หญิงต้องการมาหารายได้พิเศษทำเป็นไซด์ไลน์ หลอกลวงโอนเงินมาแจ้งความเรื่อยๆ  ซึ่งในเรื่องการสืบสวนสอบสวนติดตามจับกุมก็ทำกันไปด้านหนึ่ง  อีกด้านหนึ่งเราก็ใช้มาตรการปิดกั้น

โดย บก.ปอท.ร่วมกับกระทรวงดิจิทัล เศรษฐกิจและสังคมในการตรวจสอบปิดกั้นเว็บไซด์ลามกต่างๆ ตลอดถึงเว็บไซด์ที่มีการเปิดกระทู้ให้ผู้กระทำผิดมาใช้เป็นช่องทางหลอกลวง แบบเว็บไซด์นี้

โดยในปี 2561 ทาง บก.ปอท. ตรวจสอบพบเจอเว็บไซด์ประเภทนี้แล้วเสนอให้ทางกระทรวงดิจิทัลฯ ดำเนินการปิดกั้นไปแล้วจำนวนกว่า 1,500 เว็บไซด์

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวต่อว่า แม้จะมีการปราบปรามจับกุมตลอดจนปิดกั้นดังกล่าว ก็ยังมีเว็บไซต์ลักษณะดังกล่าวอยู่ ซึ่งจะมีประชาชนผู้ใช้งานโซเชียลบางส่วนยังมีความชื่นชอบและมีการสื่อสารกับทางเว็บไซต์ลามก เพื่อใช้บริการขอดูคลิป ภาพถ่ายเปิดว๊าปต่างๆ ซึ่งเป็นเรื่องส่วนบุคคล การห้ามปรามคงยาก แต่อยากจะขอความร่วมมือในการจะเข้าไปดูเนื้อหาลักษณะเหล่านี้อาจจะถูกหลอกลวงได้ 

มีข้อแนะนำเบื้องต้นในการป้องกันถูกหลอกลวง วิธีง่ายๆ เช่นเอาชื่อ-เลขบัญชีธนาคาร ที่จะโอนเงินไปให้ ลองเข้าไปค้นหาทางกูเกิ้ลก่อน ถ้าบัญชี ฯ  ชื่อเจ้าของ เหล่านั้นมีประวัติการทำผิดมาก่อนก็จะได้ทราบ จะได้ไม่พลาดตกเป็นเหยื่อได้ง่ายๆ

กรณีของ เก่ง สุเชษฐ์ ผู้เสียหายรายนี้เจ้าตัวเขาก็ทราบ ยอมรับว่าได้ลองมาค้นหาชื่อ Ni New 69 หลังโอนเงินไปแล้วหลายครั้ง ถ้าเขาอะใจมาตรวจสอบดูเสียหน่อยก็อาจจะไม่ทันตกเป็นเหยื่อหรืออาจจะสูญเงินไม่มากขนาดนี้

สำหรับวิธีการใช้กูเกิ้ลตรวจข้อมูลมิจฉาชีพแบบนี้สามารถนำไปใช้งานได้ทุกประเภท ไม่ว่าจะซื้อ-ขายของออนไลน์ ผ่านอินเตอร์เน็ต คนหาประวัติคนประกาศขายดูก่อนโอนเงิน เป็นต้น เราก็จะรอดพ้นไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพได้

โฆษก บก.ปอท. กล่าวอีกว่า สำหรับมิจฉาชีพหลายรายที่ใช้จิตวิทยาหลอกลวงเหยื่อที่ซื่อๆ จนตามเกมคนร้ายไม่ทัน ชักชวนให้ช่วยตัวเองผ่านกล้องที่วิดิโอคอลกัน  ด้วยการเปลือยกายสำเร็จความใคร่ให้เหยื่อดูก่อนแล้วจึงชวนเหยื่อให้ช่วยสำเร็จความใคร่ด้วยกัน  แต่แอบอัดคลิปไว้ จากนั้นก็แคปฯ ภาพนิ่งส่งมาเรียกเงิน ขู่ว่าถ้าไม่ให้ก็จะเอาคลิปที่อัดไว้ส่งไปให้แฟน ญาติพี่น้อง เพื่อนๆ ในสังคมออนไลน์ทั้งเฟซบุ๊ก อินสตราแกม เพื่อให้ได้รับความอับอายถ้าไม่ยอมโอนเงินให้ตามที่เรียกร้อง  ความเสียหายก็จะยิ่งเพิ่มมากขึ้นไปอีก ยิ่งถ้ามีการปล่อยภาพปล่อยคลิปออกมาจริงก็จะคงอยู่ในโลกออนไลน์ไปตลอด ไม่มีวันหมดไปได้ง่ายๆ

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวอีกว่า มีผู้เสียหายบางรายที่เป็นสุภาพสตรี จะโดนคนร้ายหลอกแอบอ้างตัวเป็นโมเดอร์ลิ่งหลอกมาชักชวนเหยื่อพูดคุยด้วย ก่อนจะหลอกให้เหยื่อโดยเฉพาะเด็กนักเรียนหญิงที่ไม่ทันเล่ห์คนร้าย สัญญาว่าจะให้เงินจำนวนหนึ่งเพื่อถอดเสื้อผ้าให้ดู จะได้นำไปให้เจ้าของสินค้าดูบ้าง หางานนางแบบให้บ้าง  และถ้ายอมถอดเสื้อผ้าหมดก็จะให้เงินหลักแสน  เมื่อเหยื่อหลงเชื่อถอดเสื้อผ้าให้โมเดอร์ลิ่งปลอมเหล่านั้นดูก็จะอัดคลิปถ่ายรูปเอาไว้ ก่อนจะบล็อคและปิดช่องทางสื่อสารทั้งหมดทิ้ง จากนั้นก็เอาคลิปเอารูปที่ได้ไปปล่อยขายต่อในเว็บไซด์ลามกต่างๆ ที่ยังมีอีกมากมายในโลกออนไลน์

15.00 น. วันเดียวกัน นาย เก่ง สุเชษฐ์ นักแสดง-นายแบบโฆษณา ผู้เสียหายที่โดน Ni New69 หลอกโอนเงิน  ได้เปิดเผยเพิ่มเติมว่า หลังจากที่ตนรับแจ้งความคืบหน้าจาก บก.ปอท. แล้วและได้ไปออกรายการโหนกระแสทางช่อง 28 เมื่วานนี้  ปรากฎว่ามีผู้หญิงจำนวนกว่า 10 ราย รวมทั้งสาวประเภทสองจำนวนมากติดต่อแอดเข้ามาเป็นเพื่อนทางเฟซบุ๊ก บางรายก็โทรมาชวนคุย เนื่องจากตนใส่เบอร์โทรศัพท์ไว้ในหน้าเฟซบุ๊กเพื่อสำหรับติดต่องานแสดง  ซึ่งส่วนใหญ่จะแสดงความเห็นอกเห็นใจตนที่ซื่อจนดูเหมือนจะโง่  บางคยก็ส่งรูปมาให้เลือกให้ดูด้วยก็มี

สาวประเภทสองบางรายก็เสนอตัวมาช่วยเหลือตนในเรื่องอย่างว่าด้วยจะได้ไม่ต้องไปโดนสาวไซด์ไลน์หลอกลวงอีก มีอยู่รายหนึ่งเป็นผู้หญิง เข้ามาต่อว่าตนที่เอาเรื่องนี้มาเปิดเผย ทำให้เธอหากินลำบาก แต่ตนคิดว่าเธอต้องการจะมาโหนกระแสมากกว่า