ข่าวสดวันนี้ สหรัฐฯ ขึ้นบัญชีจีน

โฆษก กต. จีนคัดค้านกรณีสหรัฐฯ ป้ายสีเสรีภาพทางศาสนาของจีน

เมื่อวันจันทร์ (23 ธ.ค.) เกิ่งส่วง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนแถลงว่า จีนคัดค้านอย่างรุนแรงกรณีที่สหรัฐฯ ขึ้นบัญชีจีนเป็น “ประเทศที่น่าเป็นกังวลอย่างยิ่งด้านเสรีภาพทางศาสนา” เกิ่งกล่าวระหว่างการแถลงข่าวเมื่อถูกถามความคิดเห็นเกี่ยวกับแถลงการณ์ของไมก์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ระบุว่า จีนและประเทศอื่นอีก 8 ประเทศเป็นประเทศที่น่าวิตกด้านเสรีภาพทางศาสนา…

Home / NEWS / โฆษก กต. จีนคัดค้านกรณีสหรัฐฯ ป้ายสีเสรีภาพทางศาสนาของจีน

ประเด็นน่าสนใจ

  • จีนออกมาต่อต้าน กรณีสหรัฐฯ ขึ้นบัญชีจีนเป็น “ประเทศที่น่าเป็นกังวลอย่างยิ่งด้านเสรีภาพทางศาสนา”
  • เตือนสหรัฐฯ ให้เคารพข้อเท็จจริง อย่าแทรกแซงเรื่องของประเทศอื่น และหยุดใช้ประเด็นทางศาสนาเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในประเทศของจีน

เมื่อวันจันทร์ (23 ธ.ค.) เกิ่งส่วง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนแถลงว่า จีนคัดค้านอย่างรุนแรงกรณีที่สหรัฐฯ ขึ้นบัญชีจีนเป็น “ประเทศที่น่าเป็นกังวลอย่างยิ่งด้านเสรีภาพทางศาสนา”

เกิ่งกล่าวระหว่างการแถลงข่าวเมื่อถูกถามความคิดเห็นเกี่ยวกับแถลงการณ์ของไมก์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ระบุว่า จีนและประเทศอื่นอีก 8 ประเทศเป็นประเทศที่น่าวิตกด้านเสรีภาพทางศาสนา พร้อมยืนยันหนักแน่นว่าจีนไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งต่อพฤติกรรมอันไร้เหตุผลของสหรัฐฯ และเสริมว่ารัฐบาลจีนปกป้องเสรีภาพทางศาสนาของประชาชนตามหลักกฎหมาย

เกิ่งระบุว่าจีนเป็นที่อยู่อาศัยของผู้นับถือศาสนาเกือบ 200 ล้านคน รวมทั้งชาวมุสลิมมากกว่า 20 ล้านคน นักบวชมากกว่า 380,000 ราย และกลุ่มศาสนาราว 5,500 กลุ่ม นอกจากนี้ จีนยังมีสถานที่สำหรับปฏิบัติกิจกรรมทางศาสนาที่ขึ้นทะเบียนมากกว่า 140,000 แห่ง เกิ่งระบุด้วยว่า “นักการเมืองสหรัฐฯ คนใดก็ไม่อาจป้ายสีข้อเท็จจริงพื้นฐานเหล่านี้ได้ตามใจชอบ

เกิ่งระบุว่าชาวจีนคือผู้ที่เหมาะสมที่สุดในการประเมินเสรีภาพทางศาสนาในจีน

ที่มา สำนักข่าวซินหัว