บิ๊กตู่ ย้ำ อุบัติเหตุแก้ได้ ที่จิตสำนึกทุกคน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้กล่าวช่วงหนึ่งระหว่างเป็นประธานในพิธีเปิดงานก่อนรณรงค์ลดอุบัติเหตุปีใหม่ปลอดภัย เมาไม่ขับ ที่ อาคารผู้โดยสารภาคกลาง ชั้น 1 สถานีขนส่งหมอชิต ว่า มาตรการป้องกัน และดูแลความปลอดภัยนั้นไม่ใช่แค่เทศกาลปีใหม่…

Home / NEWS / บิ๊กตู่ ย้ำ อุบัติเหตุแก้ได้ ที่จิตสำนึกทุกคน

ประเด็นน่าสนใจ

  • ชี้ต่อให้มีพระดี แต่ขับเกิน 80 พระก็ไม่อยู่ให้คุ้มครอง
  • ก่อนบอก ขอบคุณที่เบื่อ หลังมี ปชช. ไม่ค่อยพอใจการทำงานนายกฯ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้กล่าวช่วงหนึ่งระหว่างเป็นประธานในพิธีเปิดงานก่อนรณรงค์ลดอุบัติเหตุปีใหม่ปลอดภัย เมาไม่ขับ ที่ อาคารผู้โดยสารภาคกลาง ชั้น 1 สถานีขนส่งหมอชิต ว่า

มาตรการป้องกัน และดูแลความปลอดภัยนั้นไม่ใช่แค่เทศกาลปีใหม่ แต่ต้องหามาตรการที่เหมาะสมทุกอย่าง โดยการผสมผสานบูรณาการจากเจ้าหน้าที่ทั้งหมด รวมถึงในเรื่องการจราจรและการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งตนเห็นยังมีความขัดแย้งบ้างเช่น เมาแล้วบอกไม่เมา ขนาดเป่าแล้วเดินไม่ตรงก็ยังบอกไม่เมา เจ้าหน้าที่ก็โดนเล่นงาน แต่ตอนนี้ดีที่มีกล้องจำนวนมาก

อย่างไรก็ตามขออย่าขัดแย้ง แต่ต้องช่วยกันป้องปราม ที่สำคัญคือต้องแก้ที่ต้นทาง ขณะที่วันนี้มีการสูญเสีย 30 ต่อ 1 แสนคน ซึ่งตามปฏิญญามอสโกต้องลดลงให้เหลือ 20 คน แต่สำหรับตนไม่ว่าจะ 10 คน 20 คน หรือจำนวนเท่าไหร่ก็รู้สึกเสียใจทั้งสิ้น ที่เห็นคนพิการนั่งรถเข็น อีกทั้งการสูญเสียก็มีทั้งผู้ขับขี่มอไซค์ รถส่วนตัวและรถโดยสาร ทั้งหมดเป็นสิ่งที่ไม่ควรสูญเสียต่อไป

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ต่อให้มีเครื่องมือมากมายหรือมีมาตรการใดออกมาก็ไม่สามารถแก้ไขได้ หากไม่เริ่มแก้ที่จิตสำนึกทุกคน โดยยึด 3 อย่าง คือ รักตัวเอง รักครอบครัว และรักคนอื่นที่ขับรถบนท้องถนน ต้องไม่ดื่มแล้วขับโดยเฉพาะพลขับ เพราะไม่ได้ตายคนเดียว จะพาคนอื่นตายด้วย จึงต้องรับผิดชอบคนอื่นด้วย

ทำไมเราไม่ทำให้เทศกาลหรือวันหยุดต่าง ๆ เป็นเทศกาลแห่งความสุข ขณะเดียวกันประเทศเราถนนหนทางดีกว่าหลายประเทศ เมื่อถนนดีรถเยอะขึ้นมีบิ๊กไบค์อะไรต่างๆ มีคนเจ็บคนตาย ดังนั้นทุกคนต้องมีสติ ไม่เช่นนั้นพระก็ช่วยไม่ได้ ถ้าขับ เกิน 80 พระไม่อยู่หลวงพ่อคูณก็กระโดดแล้วบอก”กูก็ไม่อยู่หรอก”

อย่างไรก็ตามปัญหาทุกปัญหาเกี่ยวพันยึดโยงกันทั้งหมด ซึ่งปัญหาประเทศชาติมีมากมากย รัฐบาลพยายามทำทุกอย่าง แต่ทุกอย่างต้องแก้ด้วยความร่วมมือพวกเราทุกคน ตนคาดหวังว่าปีใหม่นี้ต้องลดอุบัติเหตุและความสูญเสียให้ได้มากที่สุดเป็น 0 เปอร์เซ็นจะได้หรือไม่ ซึ่งตอนนี้เริ่มติดตามผลแล้ว ขอให้ลดให้ได้มากที่สุดหรือไม่ให้เกิดขึ้นเลย

“ผมไม่พูดอะไรให้เสียหาย แต่เราทุกคนต้องปรับตัว ทั้งรัฐ เอกชนและประชน เพราะวันนี้โลกไม่เหมือนเดิม ขอให้เทศปีใหม่นี้เป็นเทศแห่งความสุขและความปลอดภัยบนท้องถนน และมีความสุขกันที่บ้าน

วันนี้ทุกอย่างต้องสร้างความเข้าใจเราจะขัดแย้งกันไม่ได้อย่างแท้จริง นอกจากยี้ได้ย้ำฝ่ายความมั่นคงและขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่เสียสละ รวมถึงกำลังทหารกว่าหมื่นคนที่ดูแลชายแดน เขาอยู่มาเป็นปีๆ ไม่ได้กลับบ้าน ถือเป็นการเสียสละ

ถ้าไม่มีเขาก็ไม่มีเรา มีการสูญเสียมากกว่านี้ รวมถึงเรื่องอธิปไตยอะไรต่างๆ เพราะนี่คือครอบครัวคนไทย ใครตายแม้แต่คนเดียวผมเสียใจ เพราะทุกคนเป็นคนไทย” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินทักทาย รวมทั้งเยี่ยมบูธต่างๆที่มาให้บริการประชาชน แต่ระหว่างนั้น มีประชาชนแสดงออกผ่านสีหน้าว่าไม่พอใจ โดยพล.อ.ประยุทธ์ ได้ยื่นของที่ระลึกให้ ซึ่งประชาชนรายนั้นก็รับของไว้

และนายกฯ ถามว่า “เบื่อนายกฯ ใช่ไหม” ซึ่งประชาชนคนดังกล่าวพยักหน้ารับ จากนั้น นายกฯ กล่าวว่า “เบื่อใช่ไหม โอเค ไม่เป็นไร คุณเบื่อผมอย่างไร ผมก็เบื่อคุณไม่ได้ เพราะคุณเป็นคนไทย จำไว้ ไม่เป็นไร ขอบคุณที่เบื่อ”