ข่าวสดวันนี้ ฟิลิปปินส์ ไต้ฝุ่นพันฝน

ไต้ฝุ่น “พันฝน” ถล่มฟิลิปปินส์เสียชีวิตแล้ว 21 คน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ความคืบหน้าหลังไต้ฝุ่นพันฝน ที่ซึ่งขึ้นฝั่งเมื่อวันคริสต์มาส ด้วยความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง 195 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยสำนักงานบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 21 คน และมีผู้สูญหายตามที่ได้รับแจ้งอีกอย่างน้อย 12 คน นอกจากนี้ประชาชนมากกว่า 16,000 คนต้องอพยพไปอาศัยอยู่ตามศูนย์พักพิงชั่วคราว…

Home / NEWS / ไต้ฝุ่น “พันฝน” ถล่มฟิลิปปินส์เสียชีวิตแล้ว 21 คน

ประเด็นน่าสนใจ

  • ไต้ฝุ่น “พันฝน” ขึ้นฝั่งหมู่เกาะทางตอนกลางของฟิลิปปินส์ตรงกับช่วงวันคริสต์มาสพอดี
  • ความคืบหน้าล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้ว 21 คน และยังคงมีผู้สูญหายบางส่วน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน ความคืบหน้าหลังไต้ฝุ่นพันฝน ที่ซึ่งขึ้นฝั่งเมื่อวันคริสต์มาส ด้วยความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง 195 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยสำนักงานบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 21 คน และมีผู้สูญหายตามที่ได้รับแจ้งอีกอย่างน้อย 12 คน นอกจากนี้ประชาชนมากกว่า 16,000 คนต้องอพยพไปอาศัยอยู่ตามศูนย์พักพิงชั่วคราว

นอกจากนี้ ภารกิจกู้ภัยและช่วยเหลือประชาชนในเขตภาคกลางของฟิลิปปินส์  โดยเฉพาะภูมิภาควิซายัสตะวันออก หรือเขตซีลางังคาบีซายาอัน หรือ “เขต 8”  ซึ่งเป็นเส้นทางพาดผ่านของพายุลูกนี้

ด้านประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ สั่งการให้กองทัพและตำรวจลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างสุดความสามารถ ในเวลาเดียวกัน ทางการจังหวัดเลเต จังหวัดเมเดยิน และเทศบาลหลายเมืองในจังหวัดเซบูและจังหวัดคาปูลูอังดีนากัต ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาควิซายัสตะวันออก ประกาศการเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ

อย่างไรก็ตามพายุอ่อนกำลังลงเมื่อพัดเข้าสู่แผ่นดิน โดยความเร็วลมเมื่อช่วงเช้าของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่นอยู่ที่ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเคลื่อนตัวพ้นจากฟิลิปปินส์ มุ่งหน้าไปยังทะเลจีนใต้แล้ว

ที่มา  www.aljazeera.com


สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน อ้างอิงข้อมูลจาก สำนักงานบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของฟิลิปปินส์ออกแถลงการณ์ในวันพฤหัส ที่ 26 ธันวาคม 2562 หลังจากที่ไต้ฝุ่นพันฝนพัดถล่มภูมิภาควิซายัสตะวันออก หรือเขตซีลางังคาบีซายาอัน หรือ “เขต 8”  ฝั่งหมู่เกาะทางตอนกลางของฟิลิปปินส์ เมื่อวันพุธที่ 25 ธันวาคม ที่ผ่านมา ด้วยความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง 195 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ว่าหน่วยกู้ภัยพบผู้เสียชีวิตแล้ว 16 คน

นอกจากนี้ ประชาชนมากกว่า 16,000 คนต้องอพยพไปอาศัยยังศูนย์พักพิงชั่วคราว รวมถึงทางการมีรายงานบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้าง ตลอดจนระบบโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาควิซายัสตะวันออกได้รับความเสียหาย

ทั้งนี้ท่าอากาศยานนาชาติคาลิโบที่ตั้งอยุ่บนเกาะโบราไกย์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะวิซายัสระงับให้บริการเที่ยวบินที่ส่วนใหญ่เป็นเส้นทางระหว่างเมืองคาลิโบกับกรุงมะนิลา และเมืองคาลิโบกับเมืองเซบู รวมถึงเที่ยวบินระหว่างประเทศอีกหลายเส้นทาง

อย่างไรก็ตาม ทางการฟิลิปปินส์ต้องรับมือกับไต้ฝุ่นหลายลูกต่อปี ซึ่งมีอิทธิพลรุนแรงมากน้อยแตกต่างกันไป โดยไต้ฝุ่นซึ่งเคลื่อนตัวพาดผ่านฟิลิปปินส์ด้วยความเร็วลมรุนแรงที่สุด คือไต้ฝุ่น “ไฮฟอง” ที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนต.ค. 2424 สร้างความเสียหายเป็นวงกว้างให้กับภาคเหนือของประเทศ  ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 20,000 คน

ที่มา france24.com