ข่าวสดวันนี้ ทหารอเมริกันเชื้อสายไทย สมัครเป็นทหาร

เปิดใจทหารอเมริกันเชื้อสายไทย กับการสมัครใจเป็นทหาร

ร้อยเอก พีรวุฒิ กำลังเอก เจ้าหน้าที่ประสานงาน ของหน่วยงานที่ชื่อว่า USA-RPAC(ยูเอสเอ อาร์แพ็ค) สังกัดกองทัพบก สหรัฐอเมริกา หนึ่งในทหารอเมริกันสัญชาติไทย ซึ่งเกิดและเติบโตในสหรัฐ เป็นอีกหนึ่งคนซึ่งสมัครใจเป็นทหารตั้งแต่อายุ 17 ปี ด้วยการสมัครเป็นพลทหารสังกัดนาวิกโยธิน…

Home / NEWS / เปิดใจทหารอเมริกันเชื้อสายไทย กับการสมัครใจเป็นทหาร

ประเด็นน่าสนใจ

  • ขณะที่ไทยยังคงถกเถียงกันเรื่องระบบการเกณฑ์ทหารเพื่อเข้ารับใช้ชาติ ที่ต่างฝ่ายยังคงมีมุมมองแตกต่างกัน
  • เปิดมุมมองต่อการเข้ารับราชการทหารของทหารอเมริกัน สัญชาติไทย ที่ระบบการสมัครเป็นทหารทำด้วยความสมัครใจทั้งหมด

ร้อยเอก พีรวุฒิ กำลังเอก เจ้าหน้าที่ประสานงาน ของหน่วยงานที่ชื่อว่า USA-RPAC(ยูเอสเอ อาร์แพ็ค) สังกัดกองทัพบก สหรัฐอเมริกา หนึ่งในทหารอเมริกันสัญชาติไทย ซึ่งเกิดและเติบโตในสหรัฐ เป็นอีกหนึ่งคนซึ่งสมัครใจเป็นทหารตั้งแต่อายุ 17 ปี ด้วยการสมัครเป็นพลทหารสังกัดนาวิกโยธิน ได้มีโอกาสเข้าร่วมในปฏิบัติการ 911 และ Iraqi Freedom ก่อนจะย้ายมาสังกัดกองทัพบกในปัจจุบัน

ร้อยเอกพีรวุฒิเล่าว่า แรงบันดาลใจในการเป็นทหารส่วนหนึ่งมาจาก คุณปู่พลเอกอาทิตย์ กำลังเอก อดีตผู้บัญชาการทหารบกและอดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด และจากคุณพ่อ คือพลเอก ฐิติวัจน์ กำลังเอก รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา ที่ปลูกฝังว่าให้รักและต้องไม่ลืมทดแทนคุณแผ่นดินเกิด จึงยิ่งทำให้รู้สึกดีที่ได้อาสาเข้ามาทำหน้าที่ปกป้องประเทศด้วยตัวเอง

สำหรับสวัสดิการทหารอเมริกัน ในมุมมองของร้อยเอกพีรวุฒิ มองว่าเป็นระบบที่ดี ซึ่งสนับสนุนทั้งด้านการศึกษา ให้ทุนไปศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี และปริญญาโท แต่หากไม่ประสงค์จะใช้สิทธินั้น สามารถยกให้ลูกหรือภรรยาใช้สิทธิแทนได้ นอกจากนี้สิทธิในการรักษาพยาบาลตัวเอง และยังมีสวัสดิการดูแลครอบครัวของทหารเท่าเทียมกันทั้งหมด

จนถึงวันนี้ผ่านมา 15 ปีแล้วที่ร้อยเอก พีรวุฒิ ได้รับราชการในหลายตำแหน่ง เนื่องด้วยระบบการสมัครใจเป็นทหารของสหรัฐ ที่จะสามารถต่อระยะเวลาการเป็นทหารได้ทุก4ปี ทำให้มีโอกาสได้ทำหลายบทบาท ที่สำคัญคือมีโอกาสได้ทำหน้าที่ประสานงานระหว่างไทยและสหรัฐ ในการฝึกร่วมคอบร้าโกลด์และในหลายโอกาส ก็ยิ่งทำให้รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เป็นทหารรับใช้ทั้งสองประเทศ