วัคซีนโควิด-19 สหรัฐอเมริกา ไฟเซอร์

สหรัฐฯ ไฟเขียวใช้งานวัคซีนโควิด-19 ‘ไฟเซอร์’ เต็มรูปแบบ

อย. ของทางสหรัฐฯ อนุมัติการใช้งานวัคซีนไฟเซอร์ อย่างเต็มรูปแบบ สำหรับผู้มีอายุ 16 ปีขึ้นไป

Home / NEWS / สหรัฐฯ ไฟเขียวใช้งานวัคซีนโควิด-19 ‘ไฟเซอร์’ เต็มรูปแบบ

ประเด็นน่าสนใจ

  • อย. ของทางสหรัฐฯ อนุมัติการใช้งานวัคซีนไฟเซอร์ อย่างเต็มรูปแบบ สำหรับผู้มีอายุ 16 ปีขึ้นไป
  • สามารถใช้งานภายใต้การอนุมัติกรณีฉุกเฉิน สำหรับผู้มีอายุ 12-15 ปี และการฉีดเป็นโดสที่ 3 สำหรับผู้มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง
  • ร้อยละ 51.5 ของประชากรทั้งหมดในสหรัฐฯ ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้ว เมื่อนับถึงวันอาทิตย์ (22 ส.ค.)

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐฯ (FDA) อนุมัติการใช้งานวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของไฟเซอร์-ไบออนเทคอย่างเต็มรูปแบบ สำหรับผู้มีอายุ 16 ปีขึ้นไป

“การอนุมัติวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทคถือเป็นหมุดหมายสำคัญ ขณะเรายังต่อสู้กับโรคระบาดใหญ่อย่างต่อเนื่อง” เจเน็ต วูดค็อก รักษาการกรรมาธิการของสำนักงานฯ กล่าวในแถลงการณ์

“ประชาชนหลายล้านคนได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างปลอดภัยแล้ว แต่เราเข้าใจว่าการอนุมัติวัคซีนตัวนี้อาจเพิ่มความเชื่อมั่นในการฉีดวัคซีนสำหรับประชาชนบางกลุ่ม หมุดหมายนี้ทำให้เราเข้าใกล้การเปลี่ยนทิศทางของโรคระบาดใหญ่ในประเทศอีกก้าวหนึ่ง” วูดค็อกกล่าว

วัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทคจะถูกวางตลาดในชื่อโคเมอร์เนตี (Comirnaty) สำหรับป้องกันโรคโควิด-19 ในผู้มีอายุ 16 ปีขึ้นไป รวมถึงสามารถใช้งานภายใต้การอนุมัติกรณีฉุกเฉิน สำหรับผู้มีอายุ 12-15 ปี และการฉีดเป็นโดสที่ 3 สำหรับผู้มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง

ก่อนหน้านี้วัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทคผ่านการอนุมัติใช้งานกรณีฉุกเฉินในสหรัฐฯ สำหรับผู้มีอายุ 16 ปีขึ้นไป ตั้งแต่กลางเดือนธันวาคม 2020 ก่อนขยายการอนุมัติไปยังผู้มีอายุ 12 ปีขึ้นไปในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ (CDC) ระบุว่าร้อยละ 51.5 ของประชากรทั้งหมดในสหรัฐฯ ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้ว เมื่อนับถึงวันอาทิตย์ (22 ส.ค.)

ที่มา : Xinhua