7 วันอันตราย อุบัติเหตุ

7 วันอันตรายปีใหม่ 63 วันแรกเสียชีวิต 43 ศพ บาดเจ็บ 466 ราย

ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2563 โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แถลงสรุปสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 27 ธันวาคม 2562 ซึ่งเป็นวันแรกของการรณรงค์ “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” เกิดอุบัติเหตุ 464 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต…

Home / NEWS / 7 วันอันตรายปีใหม่ 63 วันแรกเสียชีวิต 43 ศพ บาดเจ็บ 466 ราย

ประเด็นน่าสนใจ

  • วันแรกของการรณรงค์ “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” เกิดอุบัติเหตุ 464 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 43 ราย ผู้บาดเจ็บ 466 คน
  • สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ดื่มแล้วขับ
  • ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์

ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2563 โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แถลงสรุปสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 27 ธันวาคม 2562 ซึ่งเป็นวันแรกของการรณรงค์ “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” เกิดอุบัติเหตุ 464 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 43 ราย ผู้บาดเจ็บ 466 คน สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ดื่มแล้วขับ ร้อยละ 30.39 ขับรถเร็ว ร้อยละ 24.78 ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ ร้อยละ 80.08 ส่วนใหญ่เกิดบนถนนกรมทางหลวง

โดยจังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ สุราษฎร์ธานี 20 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ เชียงราย ประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดละ 4 ราย จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด ได้แก่ สุราษฎร์ธานี 22 คน

ทั้งนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า รัฐบาลมีความห่วงใยประชาชนในการใช้รถใช้ถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ และเดินทางกลับภูมิลำเนา ซึ่งจากสถิติในการเกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดจาการดื่มสุราแล้วขับ ทำให้เกิดการสูญเสียและได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ดังนั้น จึงขอให้คนใกล้ชิดช่วยกันเตือน โดยเฉพาะเยาวชน ซึ่งปีนี้จะเน้นบังคับใช้กฎหมายอย่างรุนแรง พร้อมจับกุมดำเนินคดีผู้ที่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอร์ให้แก่เยาวชน ซึ่งรวมไปถึงผู้ให้ด้วย โดยย้ำว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญมาก