ข่าวสดวันนี้ ตรวจยาเสพติด

สมศักดิ์ นำทัพตรวจหาสารเสพติดคนขับรถโดยสาร พร้อมแนะนำ ปชช. เดินทางปีใหม่

ที่สถานีขนส่งกรุงเทพฯ (หมอชิต 2) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.), พ.ต.อ.กฤษฎางค์ จิตตรีพล ผกก.สน.บางซื่อ, นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชกุล…

Home / NEWS / สมศักดิ์ นำทัพตรวจหาสารเสพติดคนขับรถโดยสาร พร้อมแนะนำ ปชช. เดินทางปีใหม่

ประเด็นน่าสนใจ

  • จากการสุ่มตรวจ พบคนขับรถโดยสารมีสารเสพติด 1 ราย พร้อมสั่งระงับหน้าที่ทันที
  • มาตรการนี้เป็นการป้องปรามการใช้ยาเสพติดช่วงเทศกาล เพื่อความปลอดภัยของ ปชช.
  • พร้อมแนะ ปชช. อย่ารับฝากของจากคนแปลกหน้า เพราะอาจเป็นยาเสพติดได้

ที่สถานีขนส่งกรุงเทพฯ (หมอชิต 2) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.), พ.ต.อ.กฤษฎางค์ จิตตรีพล ผกก.สน.บางซื่อ,

นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชกุล กรรมผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก จัดกิจกรรม “ฉลองเทศกาลปีใหม่ ปลอดภัยจากยาเสพติด” ดำเนินการตรวจวัดแอลกอฮอล์และสารเสพติดในปัสสาวะของพนักงานขับรถโดยสาร

รณรงค์ประชาสัมพันธ์แก่ผู้ที่เดินทางกลับภูมิลำเนา และนักท่องเที่ยว เดินทางปลอดภัย ไม่ตกเป็นเหยื่อของขบวนการลักลอบขนยาเสพติด เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้รถใช้ถนน ลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาล

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า รัฐบาลมีความห่วงใยประชาชนที่ต้องเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ จึงสั่งให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันดูแลป้องกัน พร้อมจัดกิจกรรมการรณงค์ ลดความต้องการใช้ยาเสพติด ช่วงเทศกาลปีใหม่ ประจำปี 2563 ตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม 2562 ถึงวันที่ 5 มกราคม 2563

พร้อมอำนวยความสะดวกประชาชนจัดการดูแลสภาพรถยนต์ และดูแลความปลอดภัยโดยใช้สุนัขตำรวจตรวจหาสิ่งผิดกฎหมาย รวมถึงสร้างการรับรู้กับกลุ่มผู้ประกอบการ สถานประกอบการ สถานบริการในพื้นที่ ป้องกันไม่ให้ผู้ขับรถบริการ อย่าใช้สารเสพติดหรือดื่มแอลกอฮอล์นอกจากนี้จะตั้งจุดตรวจสุ่มตรวจปัสสาวะผู้ขับขี่รถโดยสาร และผู้ใช้รถใช้ถนน

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อ ประชาชนไม่ควรรับฝากสิ่งของจากผู้ไม่หวังดี ป้องกันการตกเป็นเหยื่อของขบวนการลักลอบขนยาเสพติด อย่ารับฝากของจากคนแปลกหน้า หากพบเห็นเบาะแสยาเสพติด สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน ป.ป.ส. 1386 และสายด่วน 1584 สายด่วนคุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ ตลอด 24 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมการตรวจตราวันนี้พบว่าประชาชนใช้รถโดยสารทั้งหมอชิต สายใต้ ตะวันออก กว่า 5,800 เที่ยว มีทั้งรถตู้และรถทัวร์ 40 ที่นั่ง เมื่อตรวจสารเสพติดผู้ขับรถ 16 รายแล้ว พบสารเสพติดประเภทเมทแอมเฟตามีน(ยาบ้า) 2 ราย จึงให้ส่งไปบำบัดและหยุดขับรถทันที เนื่องจากผิดกฎหมาย

เพราะหากขับรถแล้วอาจเกิดอันตรายกับผู้โดยสารได้ ซึ่งการตรวจปัสสาวะถือว่าได้ผลดี ใช้การง่ายและเห็นผลเร็วทั้งยาบ้า ไอซ์ และกัญชาก็สามารถพบได้

สำหรับการตรวจสอบขาขึ้นกรุงเทพฯ มีทั้งที่หมอชิต และขากลับ จัดที่เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง โดยจะเพิ่มมาตรการเข้มข้นขึ้นไปอีก ทั้งนี้มีสถิติผู้เดินทางวันละ 1.6 แสนราย