ข่าวสดวันนี้ ขึ้นดอย

สธ. เตือนนักท่องเที่ยวที่มีโรคประจำตัวขึ้นยอดดอยเสี่ยงเป็นอันตราย

นายแพทย์ณรงค์สายวงศ์รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขและโฆษกกระทรวงสาธารณสุขให้สัมภาษณ์ว่าช่วงนี้นักท่องเที่ยวนิยมเที่ยวภูเขาหรือยอดดอยสัมผัสอากาศหนาวเย็นซึ่งมีอากาศเบาบางยิ่งขึ้นที่สูงออกซิเจนก็จะยิ่งน้อยลงการหายใจแต่ละครั้งจะได้อากาศน้อยลงกว่าเดิมทำให้เกิดอาการขาดออกซิเจนแบบไม่รู้ตัวและร่างกายทำงานหนักขึ้นเพื่อปรับตัวเช่นหัวใจเต้นเร็วขึ้นเพื่อเพิ่มปริมาณออกซิเจนในร่างกายและอาจเกิดอาการตามมาตั้งแต่อาการเล็กๆน้อยๆจนกระทั่งรุนแรง โดยเฉพาะผู้สูงอายุซึ่งร่างกายปรับตัวได้ไม่ดีเท่ากับคนวัยหนุ่มสาวหรือผู้ที่มีโรคประจำตัวเช่นโรคหืดโรคปอดโรคหัวใจโลหิตจางโรคความดันโลหิตสูงจะได้รับผลกระทบขอให้บอกไกด์หรือคนใกล้ชิดว่ามีโรคประจำตัวและเตรียมยาให้เพียงพอตลอดการเดินทางหากมีอาการผิดปกติเช่นเหนื่อยมากหายใจหอบหายใจไม่ออกเจ็บหน้าอกหน้ามืดเป็นลมขอให้หยุดเดินนั่งพักและรีบบอกคนที่อยู่ใกล้ทันทีแต่หากอาการไม่ดีขึ้นให้รีบนำส่งโรงพยาบาลใกล้ที่สุดทันที

Home / NEWS / สธ. เตือนนักท่องเที่ยวที่มีโรคประจำตัวขึ้นยอดดอยเสี่ยงเป็นอันตราย

ประเด็นน่าสนใจ

  • กระทรวงสาธารณสุขเตือนนักท่องเที่ยวที่มีโรคประจำตัวเช่นโรคหัวใจผู้สูงอายุขึ้นภูเขาสูงยอดดอยระวังโรคกำเริบ
  • ชี้ผู้ป่วยอาจหมดสติและเป็นอันตรายได้ให้สังเกตอาการหากหอบหายใจไม่ออกเจ็บหน้าอกหน้ามืดจะเป็นลมให้นั่งพักและแจ้งคนใกล้ชิด

นายแพทย์ณรงค์สายวงศ์รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขและโฆษกกระทรวงสาธารณสุขให้สัมภาษณ์ว่าช่วงนี้นักท่องเที่ยวนิยมเที่ยวภูเขาหรือยอดดอยสัมผัสอากาศหนาวเย็นซึ่งมีอากาศเบาบางยิ่งขึ้นที่สูงออกซิเจนก็จะยิ่งน้อยลงการหายใจแต่ละครั้งจะได้อากาศน้อยลงกว่าเดิมทำให้เกิดอาการขาดออกซิเจนแบบไม่รู้ตัวและร่างกายทำงานหนักขึ้นเพื่อปรับตัวเช่นหัวใจเต้นเร็วขึ้นเพื่อเพิ่มปริมาณออกซิเจนในร่างกายและอาจเกิดอาการตามมาตั้งแต่อาการเล็กน้อยจนกระทั่งรุนแรง

โดยเฉพาะผู้สูงอายุซึ่งร่างกายปรับตัวได้ไม่ดีเท่ากับคนวัยหนุ่มสาวหรือผู้ที่มีโรคประจำตัวเช่นโรคหืดโรคปอดโรคหัวใจโลหิตจางโรคความดันโลหิตสูงจะได้รับผลกระทบขอให้บอกไกด์หรือคนใกล้ชิดว่ามีโรคประจำตัวและเตรียมยาให้เพียงพอตลอดการเดินทางหากมีอาการผิดปกติเช่นเหนื่อยมากหายใจหอบหายใจไม่ออกเจ็บหน้าอกหน้ามืดเป็นลมขอให้หยุดเดินนั่งพักและรีบบอกคนที่อยู่ใกล้ทันทีแต่หากอาการไม่ดีขึ้นให้รีบนำส่งโรงพยาบาลใกล้ที่สุดทันที