ข่าวสดวันนี้ ข้าวสาร พายุปาบึก

ชาวเน็ตโพสต์ พบวัตถุปนในข้าวสาร ที่ใช้แจกผู้ประสบภัย ‘พายุปาบึก’

  พายุปาบึก ผู้คนบนสื่อสังคมออนไลน์ กำลังให้ความสนใจในกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพข้าวสารที่ใช้แจกผู้ประสบภัยพิบัติ ‘พายุปาปึก’ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาในพื้นที่ภาคใต้ แต่พบความผิดปกติ กระทั่งเพจ ‘ชมรมstrong-จิตพอเพียงต้านทุจริต จังหวัดนครศรีธรรมราช’ ได้ออกมาตั้งข้อสังเกต เกี่ยวกับประเด็นเรื่องมาตรฐานในการใช้งบจัดซื้อของบรรเทาทุกข์ให้ผู้ประสบภัยของภาครัฐ ทั้งนี้ประเด็นเรื่องข้าวสารที่นำมาแจกผู้ประสบภัยในเขตเทศบาลนคร​ศรีธรรมราช​ พบว่าลักษณะของข้าวสารมีก้อนกรวดปนอยู่​…

Home / NEWS / ชาวเน็ตโพสต์ พบวัตถุปนในข้าวสาร ที่ใช้แจกผู้ประสบภัย ‘พายุปาบึก’

 

พายุปาบึก

ผู้คนบนสื่อสังคมออนไลน์ กำลังให้ความสนใจในกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพข้าวสารที่ใช้แจกผู้ประสบภัยพิบัติ ‘พายุปาปึก’ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาในพื้นที่ภาคใต้ แต่พบความผิดปกติ กระทั่งเพจ ‘ชมรมstrong-จิตพอเพียงต้านทุจริต จังหวัดนครศรีธรรมราช’ ได้ออกมาตั้งข้อสังเกต เกี่ยวกับประเด็นเรื่องมาตรฐานในการใช้งบจัดซื้อของบรรเทาทุกข์ให้ผู้ประสบภัยของภาครัฐ

ทั้งนี้ประเด็นเรื่องข้าวสารที่นำมาแจกผู้ประสบภัยในเขตเทศบาลนคร​ศรีธรรมราช​ พบว่าลักษณะของข้าวสารมีก้อนกรวดปนอยู่​ แถมมีข้าวเหนียวมาผสมอยู่ด้วย​ นอกจากนี้ เพจดังกล่าวยังระบุข้อความว่า ข้าวที่นำมาแจกนั้น มีลักษณะคล้ายข้าวไม่ได้มาตรฐาน

ทว่ามีผู้คนบนสื่อสังคมออนไลน์บางส่วนได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า สิ่งที่ปะปนมากับข้าวสารนั้น บ่งชี้ว่าข้าวเป็นข้าวที่ปลอดภัยไร้สาร ปราศจากยาฆ่าหญ้า ซึ่งสิ่งที่ปะปนมานั้น บ้างก็เป็นเมล็ดของดอกโสน หรือดอกหญ้า ที่อาจจะปะปนมาในระหว่างที่ชาวนาเกี่ยวข้าว และอาจจะสีในโรงสีเล็กๆหรือสีกันตามภูมิปัญญาชาวบ้าน หรืออาจเป็นข้าวที่ชาวนาขายกันเอง และไม่มีเครื่องแยกกาก จึงมีวัตถุตามธรรมชาติปนมาด้วย เพียงแค่เลือกออกก็สามารถนำมาหุงรับประทานได้เป็นปกติ

อย่างไรก็ตาม พายุปาบึกส่งผลให้หลายพื้นที่ภาคใต้มีฝนตก และน้ำท่วมอย่างหนัก ทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับเดือดร้อนทั้งชีวิตและทรัพย์สิน บ้านเรือนประชาชนพังราบกว่า 244 หลัง และเสียหายบางส่วน 43,890 หลัง โรงเรียนยังคงปิดการเรียนการสอนจำนวนหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีวัด มัสยิด ศาสนสถานได้รับความเสียหายหลายแห่ง รวมถึงถนนหลายสายชำรุดเสียหายจากอิทธิพลลูกนี้