ฉลาม ปลาฉลามหัวบาตร

ชาวบ้านเจอฉลามที่บางแสน

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก “เซียน’อ๋อ จัด’ เต็มมมม’ม” โพสต์เตือนภัย หลังมีชาวบ้านตกฉลามขนาดใหญ่กว่าขาได้ที่แหลมแท่น บางแสน จ.ชลบุรี ด้าน ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญด้านทะเลไทย โพสต์ให้ความรู้ว่า…

Home / NEWS / ชาวบ้านเจอฉลามที่บางแสน

ประเด็นน่าสนใจ

  • ชาวบ้านพบปลาฉลามหัวบาตร ที่แหลมแท่น บางแสน จ.ชลบุรี
  • อาจารย์ธรณ์ ชี้มีความเป็นไปได้ว่าหลงมา

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก “เซียน’อ๋อ จัด’ เต็มมมม’ม” โพสต์เตือนภัย หลังมีชาวบ้านตกฉลามขนาดใหญ่กว่าขาได้ที่แหลมแท่น บางแสน จ.ชลบุรี

ด้าน ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญด้านทะเลไทย โพสต์ให้ความรู้ว่า ฉลามที่ติดเบ็ดนั้น เป็นฉลามหัวบาตร อาจยาวได้เกิน 2 เมตร อาศัยในเขตร้อนและเขตอบอุ่นทั่วโลก สามารถเข้ามาในเขตตื้นชายฝั่ง หรือตามปากแม่น้ำได้ ในไทยพบอยู่บ้าง ทั้งฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน เช่น กองหินรอบเกาะเต่า หรือเคยติดเบ็ดเป็นข่าวที่กระบี่

โดยมีรายงานว่าจู่โจมคนบ้าง ในไทยเคยมีเหตุการณ์ฉลามกัดเท้านักท่องเที่ยวต่างชาติที่หาดเขาเต่า เชื่อว่าเป็นฉลามชนิดนี้ เพราะมีคลิปถ่ายอยู่ในบริเวณใกล้เคียง เหตุทำร้ายคนอาจเกิดได้เพราะชายฝั่งน้ำขุ่น

ฉลามคิดว่าเป็นเหยื่อจึงจู่โจม ในพื้นที่บางแสน และใกล้เคียง อาจเคยมีรายงานในอดีตนานแล้ว แต่เท่าที่ผ่านมาในระยะหลายปี ไม่เคยได้ยินว่าใครจับได้หรือเจอ

อาจารย์ธรณ์ บอกด้วยว่า ฉลามชนิดนี้หากินลำพัง ไม่อยู่เป็นฝูง ยกเว้นบางแห่งที่สมบูรณ์ อาจมีฉลามหลายตัว แต่หากินแยกกัน ในกรณีบางแสน เข้าใจว่าหลงมา และไม่คิดว่าจะมีมาเป็นฝูง ในเรื่องของอันตรายจากฉลามชนิดนี้ คงบอกได้ยาก อาจระวังไว้ แต่คงไม่ถึงต้องทำตาข่ายกันฉลาม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณชายหาดบางแสน ยังคงมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาพักผ่อน เนื่องจากเป็นเทศกาลวันหยุดยาวช่วงปีใหม่ และมีการลงเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน แม้จะมีข่าวเกี่ยวกับฉลาม