กรมการขนส่งทางบก เตือนรถโดยสารสาธารณะ ห้ามตัดสัญญาณ GPS

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ได้สั่งการให้สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศเข้มงวดตรวจสอบรถโดยสารสาธารณะทุกคัน ห้ามฉวยโอกาสเอาเปรียบประชาชนในทุกกรณี ทั้งนี้ได้ฝากเตือนไปยังผู้ประกอบการขนส่ง หรือผู้ขับรถบางรายที่หลบเลี่ยงการส่งข้อมูลการใช้รถโดยใช้อุปกรณ์ หรือเครื่องรบกวนสัญญาณ หรือตัดสัญญาณ GPS ทำให้ข้อมูล พิกัด ตำแหน่งเคลื่อนที่ของรถไม่สามารถส่งข้อมูลมายังศูนย์บริหารจัดการเดินรถระบบ GPS ของกรมการขนส่งทางบกได้ โดยการกระทำดังกล่าวมีความผิดตามกฎหมายทั้งผู้ขายและผู้ใช้ ผู้ขับรถมีความผิดฐานไม่ปฏิบัติตามกฎกระทรวงความปลอดภัยในการขนส่ง ไม่ใช้เครื่องอุปกรณ์และส่วนควบของรถตามที่กฎหมายกำหนด ส่วนผู้ประกอบการขนส่งมีความผิดฐานไม่ปฏิบัติตามกฎกระทรวงความปลอดภัยในการขนส่ง ไม่จัดทำรายงานข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัยในการขนส่งและไม่ควบคุมกำกับดูแลให้ผู้ขับรถใช้เครื่องอุปกรณ์และส่วนควบของรถตามที่กฎหมายกำหนด อาจพิจารณาพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการขนส่งทันที อย่างไรก็ตาม หากประชาชนพบเห็นรถโดยสารสาธารณะขับรถประมาทหวาดเสียว ใช้ความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด หรือเอาเปรียบผู้โดยสาร แจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584 ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารทุกแห่งทั่วประเทศ หรือกรมการขนส่งทางบก หรือโทร. สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง  และยังสามารถร่วมติดตามพฤติกรรมการขับรถของพนักงานขับรถ ด้วยการดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน DLT GPS ซึ่งจะแสดงตำแหน่งพิกัด และความเร็วของรถเช่นเดียวกับที่ศูนย์บริหารจัดการเดินรถระบบ GPS หากพบผู้ขับรถใช้ความเร็ว หรือขับรถโดยประมาท ฝ่าฝืนกระทำผิดกฎหมายหรือมีการกระทำผิดซ้ำซากจะดำเนินมาตรการลงโทษขั้นสูงสุดทุกราย กรณีพบสารเสพติด หรือแอลกอฮอล์ ต้องเปลี่ยนพนักงานขับรถทันทีและส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมาย

Home / NEWS / กรมการขนส่งทางบก เตือนรถโดยสารสาธารณะ ห้ามตัดสัญญาณ GPS

ประเด็นน่าสนใจ

  • กรมการขนส่งทางบก เตือนรถโดยสารสาธารณะ ห้ามตัดสัญญาณ GPS 
  • ชี้มีความผิดตามกฎหมาย ทั้งพนักงานขับรถและผู้ประกอบการขนส่ง

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ได้สั่งการให้สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศเข้มงวดตรวจสอบรถโดยสารสาธารณะทุกคัน ห้ามฉวยโอกาสเอาเปรียบประชาชนในทุกกรณี ทั้งนี้ได้ฝากเตือนไปยังผู้ประกอบการขนส่ง หรือผู้ขับรถบางรายที่หลบเลี่ยงการส่งข้อมูลการใช้รถโดยใช้อุปกรณ์ หรือเครื่องรบกวนสัญญาณ หรือตัดสัญญาณ GPS ทำให้ข้อมูล พิกัด ตำแหน่งเคลื่อนที่ของรถไม่สามารถส่งข้อมูลมายังศูนย์บริหารจัดการเดินรถระบบ GPS ของกรมการขนส่งทางบกได้

โดยการกระทำดังกล่าวมีความผิดตามกฎหมายทั้งผู้ขายและผู้ใช้ ผู้ขับรถมีความผิดฐานไม่ปฏิบัติตามกฎกระทรวงความปลอดภัยในการขนส่ง ไม่ใช้เครื่องอุปกรณ์และส่วนควบของรถตามที่กฎหมายกำหนด

ส่วนผู้ประกอบการขนส่งมีความผิดฐานไม่ปฏิบัติตามกฎกระทรวงความปลอดภัยในการขนส่ง ไม่จัดทำรายงานข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัยในการขนส่งและไม่ควบคุมกำกับดูแลให้ผู้ขับรถใช้เครื่องอุปกรณ์และส่วนควบของรถตามที่กฎหมายกำหนด อาจพิจารณาพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการขนส่งทันที

อย่างไรก็ตาม หากประชาชนพบเห็นรถโดยสารสาธารณะขับรถประมาทหวาดเสียว ใช้ความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด หรือเอาเปรียบผู้โดยสาร แจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584 ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารทุกแห่งทั่วประเทศ หรือกรมการขนส่งทางบก หรือโทรสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง 

และยังสามารถร่วมติดตามพฤติกรรมการขับรถของพนักงานขับรถ ด้วยการดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน DLT GPS ซึ่งจะแสดงตำแหน่งพิกัด และความเร็วของรถเช่นเดียวกับที่ศูนย์บริหารจัดการเดินรถระบบ GPS

หากพบผู้ขับรถใช้ความเร็ว หรือขับรถโดยประมาท ฝ่าฝืนกระทำผิดกฎหมายหรือมีการกระทำผิดซ้ำซากจะดำเนินมาตรการลงโทษขั้นสูงสุดทุกราย กรณีพบสารเสพติด หรือแอลกอฮอล์ ต้องเปลี่ยนพนักงานขับรถทันทีและส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมาย