ปักกิ่งทุ่มงบกว่า ‘5 พันล้าน’ เพื่อใช้ในโครงการ ‘ผันน้ำใต้สู่เหนือ’

สำนักข่าวซินหัวรายงานอู๋เย่รองนายกเทศมนตรีเมืองปักกิ่งกล่าวเมื่อไม่นานมานี้ว่าเนื่องจากทางส่งน้ำสายกลางของโครงการได้เริ่มผันน้ำไปยังปักกิ่งเมื่อเดือนธันวาคม2014 รัฐบาลเทศบาลกรุงปักกิ่งจึงได้ลงทุนรวม1.35 พันล้านหยวน(ประมาณ5.84 พันล้านบาท) ในสือเยี่ยนเพื่อส่งเสริมการดำเนินงานมากกว่า400 โครงการซึ่งช่วยเสริมสร้างการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมของสือเยี่ยน ทางส่งน้ำสายกลางมีความสำคัญมากที่สุดในบรรดา3 เส้นทางของโครงการผันน้ำใต้สู่เหนือเนื่องจากมีบทบาทในการป้อนน้ำให้แก่เมืองหลวงของประเทศโดยมีจุดเริ่มต้นที่อ่างเก็บน้ำตานเจียงโข่วในมณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีนและตัดผ่านเหอหนานและเหอเป่ยก่อนจะเข้าสู่ปักกิ่งและเทียนจิน อู๋ระบุว่าท่ามกลางการลงทุนครั้งนี้งบประมาณมากกว่า200 ล้านหยวน(ประมาณ865 ล้านบาท) ถูกจัดสรรให้แก่หมู่บ้านยากจนกว่า20 แห่งในสือเยี่ยนเพื่อช่วยยกระดับอุตสาหกรรมการเกษตรท้องถิ่นสร้างประโยชน์แก่ชาวบ้านยากไร้มากกว่า20,000 คนนอกจากนี้เงินทุนจำนวนดังกล่าวยังถูกนำไปใช้บริหารจัดการลุ่มน้ำขนาดเล็กในพื้นที่อ่างเก็บน้ำหลายแห่งช่วยฟื้นฟูระบบนิเวศและปรับปรุงสภาพแวดล้อมในพื้นที่ชนบทด้วย อย่างไรก็ตามจางซินรองนายกเทศมนตรีเมืองสือเยี่ยนกล่าวว่านอกเหนือจากการสนับสนุนของรัฐบาลปักกิ่งยังส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเสริมสร้างความร่วมมือกับสือเยี่ยนโดยมีบริษัทปักกิ่งมากกว่า160…

Home / NEWS / ปักกิ่งทุ่มงบกว่า ‘5 พันล้าน’ เพื่อใช้ในโครงการ ‘ผันน้ำใต้สู่เหนือ’

ประเด็นน่าสนใจ

  • เจ้าหน้าที่เทศบาลนครปักกิ่งเปิดเผยว่าปักกิ่งได้ทุ่มงบประมาณแก่เมืองสือเยี่ยนมณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน
  • พื้นที่ดังกล่าวเป็นแหล่งน้ำสำคัญในโครงการผันน้ำใต้สู่เหนือของจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานอู๋เย่รองนายกเทศมนตรีเมืองปักกิ่งกล่าวเมื่อไม่นานมานี้ว่าเนื่องจากทางส่งน้ำสายกลางของโครงการได้เริ่มผันน้ำไปยังปักกิ่งเมื่อเดือนธันวาคม2014 รัฐบาลเทศบาลกรุงปักกิ่งจึงได้ลงทุนรวม1.35 พันล้านหยวน(ประมาณ5.84 พันล้านบาท) ในสือเยี่ยนเพื่อส่งเสริมการดำเนินงานมากกว่า400 โครงการซึ่งช่วยเสริมสร้างการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมของสือเยี่ยน

ทางส่งน้ำสายกลางมีความสำคัญมากที่สุดในบรรดา3 เส้นทางของโครงการผันน้ำใต้สู่เหนือเนื่องจากมีบทบาทในการป้อนน้ำให้แก่เมืองหลวงของประเทศโดยมีจุดเริ่มต้นที่อ่างเก็บน้ำตานเจียงโข่วในมณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีนและตัดผ่านเหอหนานและเหอเป่ยก่อนจะเข้าสู่ปักกิ่งและเทียนจิน

อู๋ระบุว่าท่ามกลางการลงทุนครั้งนี้งบประมาณมากกว่า200 ล้านหยวน(ประมาณ865 ล้านบาท) ถูกจัดสรรให้แก่หมู่บ้านยากจนกว่า20 แห่งในสือเยี่ยนเพื่อช่วยยกระดับอุตสาหกรรมการเกษตรท้องถิ่นสร้างประโยชน์แก่ชาวบ้านยากไร้มากกว่า20,000 คนนอกจากนี้เงินทุนจำนวนดังกล่าวยังถูกนำไปใช้บริหารจัดการลุ่มน้ำขนาดเล็กในพื้นที่อ่างเก็บน้ำหลายแห่งช่วยฟื้นฟูระบบนิเวศและปรับปรุงสภาพแวดล้อมในพื้นที่ชนบทด้วย

อย่างไรก็ตามจางซินรองนายกเทศมนตรีเมืองสือเยี่ยนกล่าวว่านอกเหนือจากการสนับสนุนของรัฐบาลปักกิ่งยังส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเสริมสร้างความร่วมมือกับสือเยี่ยนโดยมีบริษัทปักกิ่งมากกว่า160 แห่งที่มาเปิดดำเนินการในสือเยี่ยนตลอด5 ปีที่ผ่านมาครอบคลุมภาคพลังงานการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์และอาหาร