ผลงานรัฐบาล

รัฐบาลโวผลงานเด่น 5 เดือนแรก

ศาสตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลงานเด่นของรัฐบาลในช่วง 5 เดือนแรกเพื่อให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ครอบคลุม 3 ด้านสำคัญ คือ คมนาคม รายได้เกษตรกร และผู้มีรายได้น้อย ดังนี้ 1.การขยายโครงสร้างคมนาคม…

Home / NEWS / รัฐบาลโวผลงานเด่น 5 เดือนแรก

ประเด็นน่าสนใจ

  • โฆษกรัฐบาลเปิดผลงานเด่นรัฐบาล 5 เดือนแรก ใน 3 เรื่อง
  • ชี้เน้นดูแลประชาชนให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ศาสตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลงานเด่นของรัฐบาลในช่วง 5 เดือนแรกเพื่อให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ครอบคลุม 3 ด้านสำคัญ คือ คมนาคม รายได้เกษตรกร และผู้มีรายได้น้อย ดังนี้

1.การขยายโครงสร้างคมนาคม ดูแลประชาชนในการเดินทางและลดมลพิษ ด้วยการขยายโครงสร้างพื้นฐานคมนาคม เฉพาะในกรุงเทพมหานคร ได้มีการขยายโครงข่ายรถไฟฟ้าครอบคลุมทั่ว กทม

2.รายได้เกษตรกร จ่ายเงินชดเชยส่วนต่างตรงเข้าบัญชีเกษตรกร รักษาเสถียรภาพราคาของสินค้าเกษตร เช่น การอุดหนุนปัจจัยการผลิตสำหรับชาวนาผู้ปลูกข้าว ช่วยเหลือค่าปลูก 500 บาทต่อไร่ ไม่เกิน 20 ไร่ต่อครัวเรือน ช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยว 500 บาทต่อไร่ ไม่เกิน 20 ไร่ต่อครัวเรือน รักษาเสถียรภาพราคาปาล์มน้ำมัน

3.มาตรการดูแลผู้มีรายได้น้อย ผ่านโครงการต่าง ๆ

ทางด้านสำนักวิเคราะห์ภาวะเศรษฐกิจ ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในเดือน พ.ย. 2562 ยังอยู่ในภาวะชะลอตัว โดยการส่งออกสินค้าหดตัวต่อ 7.7% ในเกือบทุกหมวดสินค้า จากภาวะเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าที่ชะลอตัว

วัฏจักรสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ยังฟื้นตัว และราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ยังหดตัว
นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงในเชิงโครงสร้างการผลิตและการค้าโลกจากสภาวะกีดกันทางการค้าที่ผ่านมา ยังทำให้สินค้าไทยบางส่วนถูกทดแทนด้วยสินค้าจากจีนในตลาดอาเซียน

ด้านมูลค่าการนำเข้าสินค้าหดตัว 13.9% โดยเป็นการหดตัวในเกือบทุกหมวดสินค้า จากอุปสงค์ทั้งในและต่างประเทศที่ชะลอตัวต่อเนื่อง ประกอบกับอัตราการใช้กำลังการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่อยู่ในระดับต่ำ ส่งผลให้ภาคธุรกิจยังคงชะลอการลงทุน

ขณะที่รายจ่ายลงทุนของรัฐบาลกลางหดตัวต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเป็นผลจาก พ.ร.บ. งบประมาณปี 2563 ที่ยังไม่ประกาศใช้ ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 0.21% เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน สำหรับอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ขณะที่จำนวนผู้มีงานทำทรงตัว