ถุงพลาสติก

แท้จริงแล้ว! ถุงพลาสติกถูกสร้างขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาโลกร้อน

เว็บไซต์ beartai.com เปิดเผยว่า แท้จริงแล้วถุงพลาสติกถูกสร้างขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาโลกร้อน แต่คนเรากลับนำมาใช้อย่างผิดวิธี ปัจจุบันเราจะเห็นการรณรงค์การให้งดใช้วัสดุที่ทำมาจากพลาสติก เพราะส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตาม จริง ๆ แล้วถุงพลาสติกนั้นถูกคิดค้นมาเพื่อแก้ปัญหาโลกร้อนต่างหาก Raoul Thulin บุตรชายของ Sten…

Home / NEWS / แท้จริงแล้ว! ถุงพลาสติกถูกสร้างขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาโลกร้อน

เว็บไซต์ beartai.com เปิดเผยว่า แท้จริงแล้วถุงพลาสติกถูกสร้างขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาโลกร้อน แต่คนเรากลับนำมาใช้อย่างผิดวิธี

ปัจจุบันเราจะเห็นการรณรงค์การให้งดใช้วัสดุที่ทำมาจากพลาสติก เพราะส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตาม จริง ๆ แล้วถุงพลาสติกนั้นถูกคิดค้นมาเพื่อแก้ปัญหาโลกร้อนต่างหาก

Raoul Thulin บุตรชายของ Sten Gustaf Thulin วิศวกรชาวสวิตเซอร์แลนด์ที่คิดค้นถุงพลาสติกเมื่อปี 1959 ได้ให้สัมภาษณ์กับ BBC ว่า บิดาของต้นได้คิดค้นถุงพลาสติกขึ้นมาเพื่อทดแทนการใช้ถุงกระดาษ

ซึ่งมีต้นทางมาจากต้นไม้ ซึ่งสมัยนั้นมีการทำลายป่าและต้นไม้เพื่อนำมาผลิตเป็นถุงกระดาษ

Sten Gustaf Thulin ได้จดสิทธิบัตรพร้อมเปิดบริษัทชื่อว่า Celloplast และเปลี่ยนอุตสาหกรรมถุงหิ้วจากถุงกระดาษกลายเป็นถุงพลาสติกในช่วงกลางปี 1960 ในยุโรป โดยการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ทำให้ถุงกระดาษถูกเปลี่ยนเป็นถุงพลาสติกกว่า 80% เหลืออีกเพียง 20% ที่ยังใช้ถุงกระดาษต่อไป

ทั้งนี้ บุตรชายของ Sten ผู้คิดค้นถุงพลาสติกบอกว่า “พ่อของผมมักพับถุงพลาสติกพกติดตัวไปไหนมาไหนตลอด เพื่อนำกลับไปใช้ใหม่อีกครั้งเวลากลับไปซื้อของ”

นั่นหมายความว่าถุงพลาสติกไม่ได้ถูกคิดค้นให้ใช้เพียงครั้งเดียว แต่ต้องถูกนำมาใช้ใหม่อีกเรื่อย ๆ

สำนักงานสิ่งแวดล้อมของสหราชอาณาจักรระบุว่า ต้องนำถุงกระดาษกลับมาใช้ใหม่ถึงสามครั้งเพื่อให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (ส่วนใหญ่อยู่ไม่ถึง เปียกก็ใช้ไม่ได้แล้ว) เช่นเดียวกันกับถุงพลาสติกที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้เรื่อย ๆ

อย่างไรก็ตาม ถุงกระดาษนั้นต้องใช้พลังงานและน้ำในการผลิตมากกว่าถุงพลาสติก รวมถึงน้ำหนักที่มากกว่า ส่งผลให้การขนส่งนั้นมีต้นทุนที่สูงมากกว่า