ข่าวสดวันนี้ ชวน หลีกภัย

ชวน หลีกภัย ส่ง ส.ค.ส. อวยพรปีใหม่คนไทย พร้อมหนุนแก้ รธน.

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ชวน หลีกภัย Chuan Leekpai ส่ง ส.ค.ส. อวยพรให้แก่คนไทยทั้งประเทศ โดย ระบุว่า “สวัสดีปีใหม่ 2563…

Home / NEWS / ชวน หลีกภัย ส่ง ส.ค.ส. อวยพรปีใหม่คนไทย พร้อมหนุนแก้ รธน.

ประเด็นน่าสนใจ

  • เหตุจาก รธน. ฉบับนี้ มีความเป็นประชาธิปไตยน้อย
  • โดยเฉพาะ ให้ ผบ. เหล่าทัพต้องเป็น ส.ว.
  • ชี้การแก้ไขต้องมีการหารือและรับฟังจากทุกฝ่าย

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ชวน หลีกภัย Chuan Leekpai ส่ง ส.ค.ส. อวยพรให้แก่คนไทยทั้งประเทศ

โดย ระบุว่า “สวัสดีปีใหม่ 2563 ส.ค.ส. 2563 ขอให้ทุกท่านและครอบครัวเจริญด้วยจตุพิธพรชัยตลอดไป” ซึ่ง ส.ค.ส. ฉบับดังกล่าว เป็นภาพวาดอุทยานแห่งชาติโยเซมิตี ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ที่นายชวน เป็นผู้ลงมือวาดด้วยตัวเอง 

พร้อมกันนี้ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา กล่าวถึงข้อเสนอการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ส่วนตัวเป็นคนหนึ่งที่ไม่รับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพราะมีความเป็นประชาธิปไตยน้อยกว่าในอดีต แต่การเสนอการแก้ไขรัฐธรรมนูญควรรับฟังทุกฝ่ายรวมทั้งวุฒิสภาด้วย

เพราะถ้ามุ่งไปที่บทบาทวุฒิสภาเพียงฝ่ายเดียวต้องมีบางฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยอย่างแน่นอน แต่หลักการการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็มีการเชิญฝ่ายวุฒิสภามาด้วย เพื่อเป้าหมายประเทศที่เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง

นายชวน กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้อยากให้ทุกฝ่ายเห็นด้วย และได้หารือว่าจะปรับให้เป็นประชาธิปไตยจริง ๆ หรือเอาบางส่วนออกไป เช่น การบรรจุให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพต้องเป็น ส.ว.

ส่วนตัวมองว่าโดยหลักไม่เคยมีการระบุว่า ส.ว.โดยตำแหน่งเช่นนี้ เพราะถ้าจะเลือกคนเข้ามาก็ควรเป็นระบบอื่น ส่วนตัวไม่ได้ว่าตำแหน่งนี้ แต่ในทางประชาธิปไตยไม่ควรไปกำหนดให้ทำเช่นนั้น

นายชวน กล่าวด้วยว่า ทั้งหมดขึ้นอยู่กับคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ จะพิจารณา ขออย่าไปคิดเรื่องล้มรัฐธรรมนูญ แต่ควรคิดว่ามาร่วมมือกัน เพื่อให้รัฐธรรมนูญมีประสิทธิภาพและมีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น

พร้อมเชื่อว่าเมื่อคณะกรรมาธิการวิสามัญมาจากหลายฝ่าย ก็น่าจะได้คุยกันจริงในเรื่องนี้ โดยมีเป้าหมายว่าเราปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข คุยให้เข้าใจกันและกำหนดไว้ในกฎหมายต่อไป