กรมสมเด็จพระเทพฯ ส.ค.ส.ปี 2563

กรมสมเด็จพระเทพฯ พระราชทาน ส.ค.ส.ปี 2563 “แมวไม่อยู่ หนูระเริง”

ในปีชวด พ.ศ. ๒๕๖๓ นี้สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานภาพฝีพระหัตถ์รูปหนูหน้าตารื่นเริง และรูปแมวที่แอบดูหนูข้างรั้วมาปักบนกระเป๋า เสื้อโปโล 8 สี เสื้อคอวี 3 สี และเสื้อทีเชิ้ต…

Home / NEWS / กรมสมเด็จพระเทพฯ พระราชทาน ส.ค.ส.ปี 2563 “แมวไม่อยู่ หนูระเริง”

ประเด็นน่าสนใจ

  • ส.ค.ส. พระราชทานของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารีเนื่องในโอกาสขึ้นปีใหม่ พ.ศ. 2563 ภาพฝีพระหัตถ์พระราชทานปีนี้คือภาพ “แมวไม่อยู่ หนูระเริง”
  • เป็นคติสอนใจคนไทย

ในปีชวด พ.ศ. ๒๕๖๓ นี้สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานภาพฝีพระหัตถ์รูปหนูหน้าตารื่นเริง และรูปแมวที่แอบดูหนูข้างรั้วมาปักบนกระเป๋า เสื้อโปโล 8 สี เสื้อคอวี 3 สี และเสื้อทีเชิ้ต 2 สี โดยเสื้อทั้งหมดจะออกจำหน่ายเป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ.๒๕๖๓ นี้

นอกจากพระราชทานภาพฝีพระหัตถ์แล้ว สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ยังพระราชทานพรปีใหม่ “สวัสดีปีใหม่ ๒๕๖๓ ปีชวดหนู” “แมวไม่อยู่ หนูระเริง” ดังนี้

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๖๓ ปีชวดหนู “แมวไม่อยู่ หนูระเริง”

แมวไม่อยู่หนูระเริงโบราณว่า แต่แมวมาเมื่อไรไม่รู้แน่

อาจถูกกินสิ้นชีพไม่ทันแก่ ต้องพ่ายแพ้เพราะประมาทอาจถึงตาย

คนเหมือนหนูตั้งใจดูให้พร้อมสรรพ เมื่อแมวกลับสู้ได้ดังใจหมาย

อยู่ทั้งปีไม่มีอันตราย ท่านทั้งหลายจงมีสุขทุกวันคืน

เมื่อประชาชนชาวไทยได้รับพรพระราชทานแล้ว ประชาชนก็จะมีสุขทั่วหน้าทุกวันคืน ไม่มีภัยอันตรายใดๆ มาแผ้วพาน แต่กระนั้นก็ต้องตะหนักว่าถึงแม้ “แมวไม่อยู่ หนูระเริง” หนูไม่ต้องกลัวแมวอีกต่อไป

แต่ก็ไม่มีใครรู้ได้ว่า ขณะที่หนูระเริงกันอย่างเต็มที่ แมวอาจจะหวนกลับมาจับหนูอีกเมื่อไหร่ก็ได้

ดังนั้นหนู (หรือตัวเราเอง) ก็ควรเตรียมตัวให้พร้อม และต้องตั้งอยู่ในความไม่ประมาท จึงจะเอาตัวรอด และมีความสุขได้ พรพระราชทานปีนี้ จึงเป็นคติสอนใจอันเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

ทั้งนี้พรพระราชทานดังที่กล่าวมาแล้วจะมาปรากฎบนด้านหน้าของเสื้อทีเชิ้ต 2 สี คือ

สีขาว หนูร่าเริง

สีเทา หนูเบิกบาน

ส่วนเสื้อคอวี ทางร้านภูฟ้า ก็จะมีเสื้อให้เลือกถึง 3 สี

สีชมพู หนูสดสวย

สีม่วง หนูสดใส

สีฟ้า หนูสดชื่น

ส่วนเสื้อโปโลทั้ง 8 นี้จะมีชื่อสีต่างๆ ที่มีความหมายของ “หนูระเริง” คือ

สีน้ำเงิน หนูสุขใจ

สีเทา หนูอิ่มใจ

สีเขียวเทอร์ควอยส์ หนูแจ่มใส

สีม่วง หนูปลื้มใจ

สีชมพูบานเย็น หนูสุขสันต์

สีเขียวมะกอก หนูแช่มชื่น

สีส้ม หนูซาบซื้ง

สีฟ้า หนูสบายใจ

โดยการออกแบบได้รับเกียรติจากคุณจ๋อม ศิริชัย ทหรานนท์ ดีไซเนอร์ และเจ้าของห้องเสื้อเธียเตอร์ (THEATRE) เป็นที่ปรึกษาในการใช้สี ปรับรูปบบเสื้อจากเดิมกระดุม 3 เม็ดเป็น 2 เม็ด , ปรับขนาดแขนเสื้อให้กระชับขึ้น และออกแบบวดลายสกรีนเสื้อทีเชิ้ต ชนิดคอกลม

โดยใช้พรพระราชทาน และภาพวาดฝีพระหัตถ์มารวมกัน ซึ่งร้านภูฟ้าไม่เคยทำมาก่อน พร้อมเลือกเนื้อผ้าที่นำมาผลิตเสื้อแจ๊คเก็ต โดยใช้ผ้า Baby French Terry ที่ให้ความอ่อนนุ่ม และความอบอุ่น

นอกจากนี้ ทางร้านภูฟ้ายังมีของให้เลือกเป็นของขวัญปีใหม่ ได้แก่ บัตรอวยพรปีใหม่ สมุดบันทึก ปากกา เนคไท ร่ม และเครื่องใช้ต่างๆ และยังมีสินค้าอื่นๆ ได้แก่ ผ้าไหม ผ้าห่มทอมือ สินค้าที่แปรรูปจากผ้าปกากะญอ อันเป็นสินค้าจากภูมิปัญญาชาวบ้านมาจัดจำหน่ายอย่างมากมาย

สินค้าชุดนี้จะเริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยผู้สนใจสามารถเยี่ยมชม และเลือกซื้อสินค้าได้ที่ร้านภูฟ้าทั้ง 20 สาขา

และสามารถสั่งซื้อออนไลน์ได้ที่ http://www.phufa.org/shop และติดตามข่าวสารได้ทาง facebook : PHUFA

ทั้งนี้ ร้านภูฟ้า เป็นร้านที่จัดตั้งขึ้นในกองทุนพัฒนาเด็ก และเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร (กพด.) เพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากโครงการส่งเสริมอาชีพตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือเด็ก และชาวบ้านในถิ่นทุรกันดาร และได้รับพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานภาพวาดฝีพระหัตถ์ให้แก่ร้านภูฟ้า เพื่อนำไปผลิตสินค้าต่างๆจำหน่าย โดยรายได้เหนือรายจ่ายของร้าน ทรงพระกรุณาพระราชทานเพื่อช่วยเหลือเ และพัฒนาชาวบ้านรวมทั้งเด็กนักเรียนถิ่นห่างไกล เป็นจำนวนมากกว่า 160 ล้านบาทในช่วง 16 ปีที่ผ่านมา