กระสุนยาง การชุมนุม แก๊สน้ำตา

ผบช.น. สาธิตวิธียิงแก๊สน้ำตา แจงไม่สามารถทำอันตรายให้ถึงแก่ชีวิตได้

ประเด็นสำคัญ หลังจากมีกระแสข่าวว่า มีผู้ชุมนุมถูกกระสุนแก๊สน้ำตา ถูกบริเวณใบหน้าจนทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัสนั้น วันนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้จึงได้สาธิตการยิงแก๊สน้ำตาของเจ้าหน้าที่คฝ. พร้อมยืนยันว่า แก๊สน้ำตา และกระสุนยาง ไม่สามารถทำอันตรายต่อผู้ชุมนุมให้ถึงแก่ชีวิตได้ วันนี้ (18 ส.ค.64) พล.ต.ท.ภัคพงศ์…

Home / NEWS / ผบช.น. สาธิตวิธียิงแก๊สน้ำตา แจงไม่สามารถทำอันตรายให้ถึงแก่ชีวิตได้

ประเด็นสำคัญ

  • หลังจากมีกระแสข่าวว่า มีผู้ชุมนุมถูกกระสุนแก๊สน้ำตา ถูกบริเวณใบหน้าจนทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัสนั้น
  • วันนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้จึงได้สาธิตการยิงแก๊สน้ำตาของเจ้าหน้าที่คฝ. พร้อมยืนยันว่า แก๊สน้ำตา และกระสุนยาง ไม่สามารถทำอันตรายต่อผู้ชุมนุมให้ถึงแก่ชีวิตได้

วันนี้ (18 ส.ค.64) พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. สาธิตการยิงแก๊สน้ำตาของตำรวจควบคุมฝูงชนในการดูแลความสงบเรียบร้อยในการชุมนุม ที่สนามกีฬาบุญยะจินดา โดยย้ำว่า ตามหลักการยิง เจ้าหน้าที่จะไม่ยิงใส่กลุ่มคนเด็ดขาด โดยจะยิงเป็นวิถีโค้งใส่พื้นที่ที่ลมสามารถพัดแก๊สน้ำตาไปยังกลุ่มผู้ชุมนุมได้

ทั้งนี้ระยะการยิงแก๊สน้ำตาของเจ้าหน้าที่ สามารถยิงได้ในระยะ 50, 100, 150 เมตร ซึ่งยังมีข้อจำกัดเกี่ยวกับทิศทางของลม โดยส่วนประกอบของแก๊สน้ำตาจะมีกระบอกซึ่งเป็นสแตนเลสที่ยังคงค้างอยู่ในลำกล้อง มีเพียงส่วนที่เป็นพลาสติกบรรจุสารที่ทำปกติกริยาให้เกิดแก๊สน้ำตาเท่านั้นที่พุ่งออกไป และก็มีน้ำหนักไม่มากนัก

ในส่วนของข้อสงสัยที่มีคนกล่าวว่าปืนยิงแก๊สน้ำตาสามารถใช้ยิงลูกระเบิดขนาด M-79 ได้นั้น ไม่สามารถยิงได้แน่นอน เพราะปืนที่ใช้ยิงแก๊สน้ำตาใช้สำหรับลูกแก๊สน้ำตาที่มีขนาด 38 มิลลิเมตรเท่านั้น ส่วนลูก M-79 มีขนาดถึง 40 มิลลิเมตร

“ยืนยันว่าแก๊สน้ำตา และกระสุนยาง ไม่สามารถทำอันตรายต่อผู้ชุมนุมให้ถึงแก่ชีวิตได้ ซึ่งวิธีการปฏิบัติของเราตอนนี้ เพียงแค่ต้องการให้ผู้ชุมนุมหยุด หรือออกจากพื้นที่ไปเท่านั้น ถ้าเราไม่ทำ อาจจะเกิดความรุนแรงมากกว่านี้ “ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น.กล่าว

ภาพ – ธนโชติ ธนาวิกรานต์