ข่าวสดวันนี้ แบคทีเรียกินเนื้อคน

เพจหมอแนะอย่าตระหนก หลัง บอย ปกรณ์ ติดเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อคน จากการถูกแมลงกัด

จากรณีที่พระเอกหนุ่ม บอย ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ ได้มีการโพสต์ข้อความอัปเดตอาการผ่าตัด หลังจากเจ้าตัวถูกแมลงกัด จนติดเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อคน จนเกิดเป็นกระแสตื่นตระหนกมห้กับคนที่ทราบข่าวดังกล่าวนั้น ล่าสุดเพจ nfectious ง่ายนิดเดียว ซึ่งเป็นของคุณหมอรายหนึ่งได้โพสต์ข้อความอธิบายของโรคดังกล่าว พร้อมกับแนะนำให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น แม้โรคนี้จะพบได้บ่อยแต่สามารถรักษาให้หายขาดได้ โดยระบุว่า…

Home / NEWS / เพจหมอแนะอย่าตระหนก หลัง บอย ปกรณ์ ติดเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อคน จากการถูกแมลงกัด

จากรณีที่พระเอกหนุ่ม บอย ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ ได้มีการโพสต์ข้อความอัปเดตอาการผ่าตัด หลังจากเจ้าตัวถูกแมลงกัด จนติดเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อคน จนเกิดเป็นกระแสตื่นตระหนกมห้กับคนที่ทราบข่าวดังกล่าวนั้น

ล่าสุดเพจ nfectious ง่ายนิดเดียว ซึ่งเป็นของคุณหมอรายหนึ่งได้โพสต์ข้อความอธิบายของโรคดังกล่าว พร้อมกับแนะนำให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น แม้โรคนี้จะพบได้บ่อยแต่สามารถรักษาให้หายขาดได้ โดยระบุว่า

“แบคทีเรียกินเนื้อคน มีมานานแล้ว ไม่ได้เป็นเชื้อตัวใหม่ แต่เป็นเชื้ออยู่ตามสิ่งแวดล้อมทั่วไป คนติดเชื้อได้จากมีบาดแผล อาจจะจากอุบัติเหตุ ทำให้เกิดแผลที่ผิวหนัง หรือ แมลงต่อย ยุงกัด และอาจดูแลแผลไม่ดี ทำให้แผลลุกลาม จนแผลติดเชื้อแบคทีเรียซ้ำซ้อน

แบคทีเรียที่พบบ่อย 2 ชนิด คือ Streptococcus pyogenes กับ Staphylococcus aureus เชื้อนี้เป็นสาเหตุที่คนเราเป็นฝีหนองที่ผิวหนัง พบบ่อยในเด็ก ที่คนทั่วไปเรียก โรคน้ำเหลืองไม่ดี จริงแล้วไม่มีโรคนี้อยู่ แต่โรคนี้คือ อาการติดเชื้อแบคทีเรียที่ผิวหนัง หรือเชื้อชนิดอื่นๆ เช่น ในน้ำสกปรก ก็คือเชื้อ Aeromonas app.

ทั้งนี้ เชื้อดังกล่าวสามารถลุกลาม เข้าไปชั้นลึกใต้ผิวหนังได้ ลามจนถึงชั้นกล้ามเนื้อ ไขมัน และกระดูก แต่ถ้าเข้ากระแสเลือด ทำให้อาการรุนแรงได้ กลายเป็นติดเชื้อแบคทีเรียในกระแสเลือด ผู้ป่วยจะมีไข้สูง ซึม และช็อกได้ โดยพบในกรณีผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ผู้สูงอายุ หรืออาจจะเป็นคนไข้ที่ไม่มีโรคประจำตัว แต่มาพบแพทย์ช้า หรือดูแลแผลไม่สะอาด

เมื่อเชื้อลามไปใต้ผิวหนัง อาจลุกลามไปถึงชั้นกล้ามเนื้อ เนื้อเยื่อต่างๆ ทำให้เนื้อเน่าตาย เป็นสาเหตุการเสียชีวิตได้ หรือที่รู้จักกันในภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด อวัยวะต่างๆ เช่น ไต ตับ และสมอง ทำงานบกพร่อง

สำหรับการรักษามี 3 ข้อ ได้แก่ ให้ยาปฏิชีวนะชนิดฉีดเข้าเส้น เช่น Cloxacillin อย่างน้อย 7-14 วัน แพทย์จะส่งหนองและสารคัดหลั่งเพาะเชื้อไปตรวจ พร้อมกับปรับระดับยาตามเชื้อ กรณีต่อไปคือตัดเนื้อตาย เพื่อไม่ให้ลุกลาม สำหรับบางคนมาช้า หรือแผลขนาดใหญ่ แต่หากมีโรคประจำตัวด้วย อาจจะต้องตัดอวัยวะได้ เช่น นิ้ว แขน ขา มือ จากนั้นค่อยทำทำแผล

ส่วนวิธีการป้องกันจากเชื้อนี้ โดยเมื่อพบบาดแผลเกิดขึ้น ควรรักษาแผลให้สะอาด ถ้าเกิดอาการบวมแดง อักเสบมาก ต้องรีบมาพบแพทย์ หากมีแผลไม่ควรแคะ แกะ เกา เล็บต้องตัดให้สั้นเสมอ และดูแลแผลให้สะอาดที่สุด”