กกต ขัดรัฐธรรมนูญ ข่าวสดวันนี้ ถือครองหุ้น รัฐมนตรี

กกต. ฟัน 4 รมต. ถือครองหุ้นขัดรัฐธรรมนูญ

กกต. มีมติฟัน 4 รมต. ถือครองหุ้นขัดรัฐธรรมนูญ พร้อมเตรียมเสนอที่ประชุมให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา มีรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เมื่อวันที่ 8 มกราคม ที่ผ่านมา ได้มีการประชุมลับพิจารณารายงานผลการตรวจสอบของคณะกรรมการไต่สวน กรณีนายเรืองไกร…

Home / NEWS / กกต. ฟัน 4 รมต. ถือครองหุ้นขัดรัฐธรรมนูญ

กกต. มีมติฟัน 4 รมต. ถือครองหุ้นขัดรัฐธรรมนูญ พร้อมเตรียมเสนอที่ประชุมให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา

มีรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เมื่อวันที่ 8 มกราคม ที่ผ่านมา ได้มีการประชุมลับพิจารณารายงานผลการตรวจสอบของคณะกรรมการไต่สวน กรณีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ยื่นคำร้องช่วงเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ 2561

โดยขอให้ตรวจสอบการถือครองหุ้นสัมปทานรัฐ ของ 4 รัฐมนตรี คือ หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

ซึ่งที่ประชุมมีมติเห็นว่าการถือครองหุ้นของทั้ง 4 รัฐมนตรีเข้าข่ายทำให้ขาดคุณสมบัติการดำรงตำแหน่ง เห็นควรส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 และขณะนี้ อยู่ระหว่างให้สำนักงาน กกต.ดำเนินการยกร่างคำร้อง ก่อนที่จะเสนอให้ที่ประชุม กกต.พิจารณาและประธาน กกต.ลงนามเพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญ