ชุมนุมทางการเมือง ม็อบ15สิงหา

ประมวลภาพ #ม็อบ15สิงหา ชุมนุมสามเหลี่ยมดินแดง

วานนี้มีชุมนุมคาร์ม็อบ ในกิจกรรม Car Park ขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีออกจากตำแหน่ง

Home / NEWS / ประมวลภาพ #ม็อบ15สิงหา ชุมนุมสามเหลี่ยมดินแดง

ประเด็นน่าสนใจ

  • วานนี้มีชุมนุมคาร์ม็อบ ในกิจกรรม Car Park ขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีออกจากตำแหน่ง
  • โดยมีการกระจายการทำกิจกรรมจาก 7 กลุ่มผู้ชุมนุม ทั่วกรุงเทพฯ
  • กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนรวมสมทบบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง เกิดการปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ชุมนุม เป็นระยะ ๆ

วานนี้ (15 ส.ค.64) มีการชุมนุมคาร์ม็อบ ในกิจกรรม Car Park ขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีออกจากตำแหน่ง นำโดย นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ แกนนำ นปช. โดยขบวนคาร์ม็อบเริ่มเคลื่อนขบวนจากบริเวณแยกราชประสงค์

เวลา 14.35 น. – นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ได้ให้สัมภาษณ์ก่อนเริ่มกิจกรรมและเคลื่อนขบวน ว่า วันนี้ได้มีการประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 3 เส้นทาง เนื่องจากมีความกังวลว่า จะมีการสร้างสถานการณ์ที่ไม่พึงประสงค์เกิดขึ้น จึงได้มีการเลี่ยงเส้นทางที่มีความเปราะบางทั้งหมด  

หลังจากนี้จะทำความเข้าใจกับมวลชนให้ยึดแนวนางสันติวิธี ไม่เผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ และหากผ่านโรงพยาบาลขอให้งดบีบแตรพร้อมเรียกร้องไปยังทุกกลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหว ให้ยึดแนวทาวสันติวิธี ไม่ใช้ความรุนแรง และ หลังจากที่ขบวนเคลื่อนจนมาจุดเริ่มต้น จะทำกิจกรรมบีบแตรเท่ากับความยาวของเพลงชาติใน 18.00 น. และให้มวลชนแยกย้ายกลับทันที

เวลา 16.30 น.​ – ความคืบหน้าคาร์​ปาร์ค​ แยกราชประสงค์​ มวลชนเข้าปักหลักณ.จุดสตาร์ท​ รอคำสั่งแกนนำหลักหลังจากวนตามเส้นทางมา​ 2​ รอบ​ และถึงก่อนกำหนดการสิ้นสุดกิจกรรมในเวลา 18.00 น. โดยไม่ได้ทำกิจกรรมอะไร​ เนื่องจากไม่มีแกนนำ​

ขณะที่ได้รับรายงานมาว่า​ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ​ได้จัดรายการปราศรัย​ออนไลน์อยู่ภายในรถแต่ไม่ทราบว่าอยู่จุดไหนหรือร่วมขบวนไปตั้งแต่ตอนแรกหรือไม่​ ทั้งไม่พบตำรวจเข้าควบคุมสถานการณ์​ เนื่องจากยังไม่พบเหตุรุนแรง​แต่ก็มีความสุ่มเสี่ยงเนื่องจากมีวัยรุ่นอาชีวะจำนวนมาก​

เวลา 16.40 น. – เกิดเสียง​ปะทัดดังขึ้น 2 ครั้ง โดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรง​อะไร​ โดยมีรถขยายเสียงประกาศเป็นระยะ​ ๆ​ ว่าจะเดินหน้าทำกิจกรรมบริเวณนี้จนกว่าจะ 18.00 น​ ซึ่งมีนายณัฐวุฒิ​เป็นแกนนำบีบแตรปิดกิจกรรม​

เวลา 17.10 น.​ – กลุ่มเด็กอาชีวะ​บางส่วน ได้มีการชักชวนและรวมตัวกันเคลื่อนขบวนไปสมทบ​บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง จุดแนวปะทะ​ ที่ใกล้บ้านพัก​ ของพลเอกประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายกรัฐมนตรี ที่กรมทหารราบที่ 1 หรือ ร.1 รอ. ขณะที่ บริเวณแยกราชประสงค์ ยังมีมวลชนบางส่วนที่ปักหลักอยู่

เวลา 17.20 น. – เจ้าหน้าที่ใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูงฉีดน้ำออกมาจากหลังแนวตู้คอนเทนเนอร์บนถนนวิภาวดีเพื่อสกัดกั้นกลุ่มผู้ชุมนุมที่พยายามจะรื้อสิ่งกีดขวางของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

เวลา 17.30 น. – กลุ่มผู้ชุมนุม พยายามขว้างประทัด และวัตถุระเบิดใส่ตำรวจที่ซุ่มกำลังบนทางด่วนดินแดง มีบางส่วนร่วงลงพื้นถนนด้านล่าง ซึ่งมีผู้ชุมนุมหลบอยู่ด้วย

เวลา 17.45 น. – ตำรวจควบคุมฝูงชนขับรถฉีดน้ำแรงดันสูงหรือจีโน่ บนทางด่วนข้ามแยกดินแดง ก่อนฉีดน้ำสกัดกลุ่มผู้ชุมนุมที่อยู่บนพื้นถนนด้านล่าง ระหว่างนั้น ฝั่งมวลชนได้ตอบโต้ด้วยการขว้างปาสิ่งของ พลุไฟ และประทัด

เวลา 18.15 น. – กลุ่มผู้ชุมนุมยิงพลุไฟไปทางเจ้าหน้าที่ตำรวจบริเวณหลังแนวตู้คอนเทนเนอร์ ขณะเดียวกันมีรถกระบะของกลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามาในพื้นที่ โดยมีนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือนปช. และผู้จัดกิจกรรม Car Park ยืนพูดอยู่บนรถ ขอความร่วมมือให้กลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางกลับบ้าน และยุติการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า วันนี้มีผู้คนออกมาล้นหลามเป็นพลังทั่วประเทศ เพื่อขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ ถ้าเทียบเป็นมวย ประชาชนชนะ พล.อ.ประยุทธ์แล้ว จึงมาบอกด้วยความห่วงใย เพราะตอนนี้เลยเวลาแล้วที่ได้นัดกัน

“เราต้องรักษาคำพูดกับประชาชน วันนี้จะทำภารกิจและยุติเวลา 18.00 น.ถ้าไม่รักไม่ห่วงใยจริงๆ ไม่มายืนกับพี่น้องตรงนี้ ภารกิจเราชนะแล้วที่ราชประสงค์ ลาดพร้าว อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถอนออกมาก่อนพี่น้อง มันไม่มีประโยชน์ ที่จะเผชิญหน้าเจ้าหน้าที่ ไอ้น้องเอ๋ย เมื่อก่อนพี่เต้นก็ลุยแบบพวกน้องนี่แหละ แต่ตอนนี้เราจะไม่ใช้กำลังเอาชนะ เราไม่ได้มาเอาชนะ คฝ.แต่เราต้องเอาชนะ พล.อ.ประยุทธ์”

เวลา 18.30 น. – นายณัฐวุฒิ บอกว่า จะถอยรถกระบะออกจากจุดสามเหลี่ยมดินแดง จึงขอให้มวลชนตามกลับออกไปด้วย

เวลา 19.04 น. – มวลชนกลับเข้าจุดสามเหลี่ยมดินแดง ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่มีการใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยางเพื่อกระชับพื้นที่

เวลา 19.10 น. – มีกลุ่มผู้ชุมนุมเข้าไปวางเพลิงที่ป้อมสัญญาณไฟจราจรบริเวณสามเหลี่ยมดินแดงที่เคยถูกเผา ทำให้เปลวไฟลุกไหม้ควันกระจายเป็นวงกว้าง

เวลา 19.15 น. – บริเวณสามเเยกดินเเดง ขบวนรถของนายณัฐวุฒิ ได้เคลื่อนตัวมุ่งหน้าไปทางอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยได้ปราศรัยบนรถระบุว่า พี่มารับน้องๆกลับบ้าน เพราะอีกสักพักเจ้าหน้าที่จะกระชับพื้นที่ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้โทรมาเเจ้ง ตนพูดด้วยความสัตย์จริงมาเพราะเป็นห่วง ไม่อยากให้น้องๆเป็นอันตราย โดยระหว่างนี้ก็ได้มีขบวนรถจักรยานยนต์ขับตามรถนายณัฐวุธ

เวลา 19.35 น. – กลุ่มผู้ชุมนุมยังมีการกระจายตัวในพื้นที่สามเหลี่ยมดินแดง และยิงพลุไฟ ในส่วนบริเวณแนวตู้คอนเทนเนอร์ไม่มีผู้ชุมนุมแล้ว

เวลา 19.40 น. – เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนเข้ากระชับพื้นที่เดินหน้ามาจาก อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิและแยกราชปรารภ ประมาณ 300 กองร้อยเพื่อกดดัน ผู้ชุมนุมที่รวมตัวอยู่บริเวณแยกดินแดง ทำให้ผู้ชุมนุมต้องล่าถอยไปอยู่บริเวณด้านหน้าแฟลตดินแดงถนนประชาสงเคราะห์ ขณะที่ เจ้าหน้าที่ยังคงเดินแถวหน้ากระดานกดดันอย่างต่อเนื่อง โดยกลุ่มผู้ชุมนุมมีการจุดพลุดาวกระจายเพื่อเป็นการตอบโต้เจ้าหน้าที่