ข่าวสดวันนี้ ความตกลงปารีส สหรัฐ

สหรัฐฯ แจ้ง UN ถอนตัวความตกลงปารีส

นักข่าว ‘บีบีซี’ รายงานว่า สหรัฐฯ เริ่มกระบวนการถอนตัวออกจากความตกลงปารีสอย่างเป็นทางการ ด้วยการแจ้งให้สหประชาชาติ หรือ UN ทราบถึงความตั้งใจที่จะถอนตัว กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ส่งจดหมายถึงนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการ UN ซึ่งถือเป็นการเริ่มกระบวนการถอนตัวออกจากความตกลงปารีส…

Home / NEWS / สหรัฐฯ แจ้ง UN ถอนตัวความตกลงปารีส

ประเด็นน่าสนใจ

  • สหรัฐฯ แจ้ง UN เกี่ยวกับการถอนตัวออกจากความตกลงปารีส ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างเป็นทางการ
  • หลายประเทศทั่วโลก แสดงความเสียใจและผิดหวังถึงความเคลื่อนไหวครั้งนี้

นักข่าว ‘บีบีซี’ รายงานว่า สหรัฐฯ เริ่มกระบวนการถอนตัวออกจากความตกลงปารีสอย่างเป็นทางการ ด้วยการแจ้งให้สหประชาชาติ หรือ UN ทราบถึงความตั้งใจที่จะถอนตัว

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ส่งจดหมายถึงนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการ UN ซึ่งถือเป็นการเริ่มกระบวนการถอนตัวออกจากความตกลงปารีส ซึ่งกินระยะเวลา 1 ปี และจะเสร็จสมบูรณ์ในวันที่ 4 พฤศจิกายน ปีหน้า หรือ 1 วัน หลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

รัฐบาลสหรัฐฯ ระบุว่า ความตกลงปารีสทำให้ชาวอเมริกันแบกรับภาระทางเศรษฐกิจที่ไม่เป็นธรรม อย่างไรก็ตาม รัฐบาลท้องถิ่น, ธุรกิจ และองค์กรหลายร้อยแห่งในสหรัฐฯ ร่วมแคมเปญการเคลื่อนไหว “วี อาร์ สติล อิน” ซึ่งให้คำมั่นว่าจะลดการปล่อยมลพิษและเปลี่ยนแปลงไปใช้พลังงานหมุนเวียน

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทำให้การตัดสินใจถอนตัวออกจากความตกลงปารีส เป็นหนึ่งในแคมเปญหาเสียงเลือกตั้งของเขา แต่กฎของ UN กำหนดไว้ว่า สหรัฐฯ ไม่สามารถเริ่มกระบวนการถอนตัวได้ จนกว่าจะถึงวันที่ 4 พฤศจิกายน หรือวันจันทร์ที่ผ่านมา

การถอนตัวออกจากความตกลงปารีสของสหรัฐฯ จะขึ้นอยู่กับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปีหน้า โดยหากนายทรัมป์แพ้การเลือกตั้ง ผู้ชนะการเลือกตั้งอาจตัดสินใจยกเลิกการถอนตัวได้

อย่างไรก็ตาม ความตกลงปารีส ซึ่งลงนามโดยสหรัฐฯ และอีก 187 ประเทศทั่วโลก เมื่อปี 2558 มีขึ้นเพื่อควบคุมการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลก ให้อยู่ในระดับต่ำกว่า 2 องศาเซลเซียส