ข่าวต่างประเทศ แผ่นดินไหว

แผ่นดินไหวในเฮติ เสียชีวิตแล้วกว่า 300 / บ้านเรือนเสียหายจำนวนมาก

ประเด็นสำคัญ เกิดเหตุแผ่นดินไหว ขนาด 7.2 แมนีจูด ที่ประเทศเฮติ เมื่อคืนที่ผ่านมา (ตามเวลาในประเทศไทย) ในขณะนี้มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 300 ราย บ้านเรือนและอาคารพังเสียหายจำนวนมาก และยังคงมีผู้ติดค้างอยู่ใต้ซากอาคาร ซึ่งยังไม่สามารถยืนยันตัวเลขที่ชัดเจนได้ ซึ่งเฮติกำลังเผชิญกับปัญหาที่ถาโถมเข้ามาอย่างหนักหน่วง…

Home / NEWS / แผ่นดินไหวในเฮติ เสียชีวิตแล้วกว่า 300 / บ้านเรือนเสียหายจำนวนมาก

ประเด็นสำคัญ

  • เกิดเหตุแผ่นดินไหว ขนาด 7.2 แมนีจูด ที่ประเทศเฮติ เมื่อคืนที่ผ่านมา (ตามเวลาในประเทศไทย)
  • ในขณะนี้มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 300 ราย บ้านเรือนและอาคารพังเสียหายจำนวนมาก และยังคงมีผู้ติดค้างอยู่ใต้ซากอาคาร ซึ่งยังไม่สามารถยืนยันตัวเลขที่ชัดเจนได้
  • ซึ่งเฮติกำลังเผชิญกับปัญหาที่ถาโถมเข้ามาอย่างหนักหน่วง ไม่ว่าจะเป็นการระบาดของโควิด-19, เหตุการลอบสังหารประธานาธิบดีโจเวเนล เมื่อเดือนที่ผ่านมา และมาเกิดเหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้ รวมถึงพายุโซนร้อนที่กำลังพัดเข้ามายังเฮติในอีกไม่กี่วันข้างหน้า
  • หลายประเทศจึงเร่งให้การช่วยเหลือเฮติ เป็นการเร่งด่วน

เมื่อคืนที่ผ่านมา (ตามเวลาประเทศไทย) เกิดเหตุแผ่นดินไหวในประเทศเฮติ ขนาด 7.2 แมกนีจูด มีศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมือง Saint-Louis-du-Sud ราว 12 กม. ที่ระดับความลึก 10 กม. ความรุนแรงที่เกิดขึ้นทำให้เกิดบ้านเรือนเสียหายจำนวนมาก และมีผู้เสียชีวิตจากซากอาคารที่พังถล่มลงมาทับแล้วอย่างน้อย 300 ราย

จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้รัฐบาลเฮติ ต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน เพื่อรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวอย่างเร่งด่วน เนื่องจากยังคงมีผู้บาดเจ็บอีกจำนวนมากที่จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาในขณะนี้ และเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย ซึ่งทางการเฮติคาดว่า ยังคงมีผู้บาดเจ็บที่ติดค้างอยู่ใต้ซากอาคารอีกเป็นจำนวนมาก

แรงสั่นสะเทือนที่เกิดจากเหตุการแผ่นดินไหวในครั้งนี้ มีรายงานการรับรู้ได้กินบริเวณกว้าง ต่อเนื่องไปถึงประเทศคิวบาที่อยู่ใกล้ ๆ กัน รวมถึงประเทศอื่น ๆ ในแถบทะเลแคริบเบี้ยนที่อยู่ใกล้กับเฮติ

ซึ่งแรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นจากแผ่นดินไหวในครั้งนี้ สร้างความเสียหายให้กับโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ในประเทศเฮติอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นถนน อาคารต่าง ๆ เช่น โบสถ์

และหลังจากแผ่นดิวไหวใหญ่แล้ว ก็ยังคงมีเอฟเตอร์ช็อคตามมาอีกหลายครั้ง โดยครั้งที่รุนแรงที่สุดมีความรุนแรงขนาด 5.2 แมกนีจูด

นานาวิกฤติถาโถมเฮติ

ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ถือเป็นเหตุวิกฤติที่เกิดขึ้นเข้ามาซ้ำท่ามกลางสถานการณ์ทางการเมืองที่ยังคงไม่แน่นอนหลังการลอบสังหารประธานาธิบดีโจเวเนล ทำให้เฮติต้องเผชิญกับปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากกลุ่ม-แก๊งค์ต่าง ๆ ในประเทศ

ในขณะเดียวกัน สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ก็ยังคงมีอยู่เช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคนี้ ทำให้ในขณะนี้สถานพยาบาล-โรงพยาบาลต้องรับมือทั้งผู้ป่วยจากโควิด-19 และผู้บาดเจ็บจากเหตุแผ่นดินไหวในครั้งนี้ ทำให้โรงพยาบาลในเมืองเจเรมี ไม่สามารถรองรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้

อีกทั้งยังมีรายงานว่า พายุโซนร้อน Grace ที่ก่อตัวขึ้นกำลังจะพัดขึ้นฝั่งหมู่เกาะเวอร์จิ้น และเปอโตริโก ในคืนวันอาทิตย์นี้ โดยจะทำให้เกิดฝนตกหนักในหลายประเทศในภูมิภาค ซึ่งเฮติ เป็นหนึ่งในประเทศที่จะต้องเผชิญกับพายุลูกนี้ด้วย

จึงถือได้ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพร้อม ๆ กันสร้างปัญหาให้กับประเทศที่ได้ถือเป็นประเทศที่ยากจนที่สุดในทวีปอเมริกา

หลายประเทศยื่นมือช่วยเหลือ

จากหลายวิกฤติที่ถาโถมเข้าใส่เฮติ ทำให้หลายประเทศเร่งยื่นมือให้การช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วน ไม่ว่าจะเป็น ชิลี ที่นาย Sebastian Piñera ประธานาธิบดีของชิลี กล่าวว่า ได้เตรียมส่งความช่วยเหลือไปยังเฮติแล้ว

ในขณะที่ นาย Andrés Manuel López Obrador ประธานาธิบดีของเม็กซิโกได้สั่งให้มีการส่งชุดช่วยเหลือไปยังเฮติเป็นการด่วน

นอกจากนี้ยังมี ประเทศปานามาที่ประกาศว่าจะเร่งจัดส่งความช่วยเหลือต่าง ๆ ไปช่วยเฮติด้วยเช่นกัน

ทางด้านของสหรัฐฯ นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับสถานการณ์ในเฮติ โดยได้แสดงความเสียใจต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากเหตุแผ่นดิยไหวในครั้งนี้ ทางสหรัฐฯ ได้ประสานผ่าน USAID เพื่อให้การช่วยเหลือชาวเฮติ เป็นการเร่งด่วนแล้ว

รวมคลิปเหตุแผ่นดินไหวเฮติ

เมื่อปี 2553 เฮติเคยเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ขนาด 7.0 แมกนีจูด ซึ่งในครั้งนั้นมีอาการบ้านเรือนเสียหายและผู้เสียชีวิตนับแสนราย