ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว

งบ 14 ล้าน สร้าง 4 ปี ไม่ได้ใช้งาน เพราะติดปัญหาการโอน!

นายอำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา ชี้แจงกรณีศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอำเภอภูซาง งบประมาณ 14 ล้านบาท ที่สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 2558 แต่ถูกปล่อยร้าง สาเหตุเพราะกรมท่องเที่ยว ยังไม่โอนสิ่งปลูกสร้างให้เทศบาลสบบง ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอำเภอภูซาง ประตูสู่หลวงพระบาง ห่างจากที่ว่าการอำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา…

Home / NEWS / งบ 14 ล้าน สร้าง 4 ปี ไม่ได้ใช้งาน เพราะติดปัญหาการโอน!

ประเด็นน่าสนใจ

  • จากกรณีที่ทาง MThai ได้นำเสนอข่าว ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอำเภอภูซางประตูสู่หลวงพระบาง ที่ถูกสร้างเสร็จเมื่อปี 58 ด้วยงบรวม 14,127,000 บาท แต่ไม่เคยเปิดใช้งานนั้น
  • ด้านนายอำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา ชี้แจง สาเหตุเพราะกรมท่องเที่ยว ยังไม่โอนสิ่งปลูกสร้างให้เทศบาลสบบง

นายอำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา ชี้แจงกรณีศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอำเภอภูซาง งบประมาณ 14 ล้านบาท ที่สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 2558 แต่ถูกปล่อยร้าง สาเหตุเพราะกรมท่องเที่ยว ยังไม่โอนสิ่งปลูกสร้างให้เทศบาลสบบง

ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอำเภอภูซาง ประตูสู่หลวงพระบาง ห่างจากที่ว่าการอำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา ประมาณ 1.5 กิโลเมตร มีสภาพร้าง ไม่ได้ใช้ประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ บริเวณโดยรอบมีหญ้าขึ้นรก

ขณะที่ลานจอดรถ ถูกใช้เป็นที่ตากข้าวเปลือก ทำให้เพจเฟซบุ๊ก ปฎิบัติการหมาเฝ้าบ้าน นำภาพไปโพสต์ โดยระบุว่า ศูนย์บริการนี้ สร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2558 ด้วยงบประมาณ 14,127,000 บาท พร้อมตั้งคำถามถึงความโปร่งใสในการใช้งบประมาณ

ผู้สื่อข่าวพบว่า ด้านหลังศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอำเภอภูซาง ยังมีอาคารสำนักงานเกษตรอำเภอภูซาง และอาคารสำนักงาน กศน.ตำบลสบบง ซึ่งมีการใช้งานอยู่เป็นระยะ ส่วนด้านหลังมีอาคารเก่าของศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน ที่ปล่อยให้รกร้าง และชำรุด อีก 2 หลัง

นายวิรุฬห์ สุทธิวงศ์ นายอำเภอภูซาง เปิดเผยว่า ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอำเภอภูซาง ทางจังหวัดพะเยา ได้รับงบประมาณการท่องเที่ยวตั้งแต่ ปี พ.ศ.2558 มีการสร้างอาคารบริการนักท่องเที่ยว รั้ว ลานคอนกรีตขนาดใหญ่ อาคารสุขาสาธารณะ และอาคารสำนักงาน รวม 4 สิ่งปลูกสร้าง

แต่ภายหลังสร้างเสร็จ กรมการท่องเที่ยวยังไม่สามารถที่จะโอนสิ่งปลูกสร้างทั้งหมด มาให้เทศบาลสบบง นำมาใช้ประโยชน์ได้

นายอำเภอภูซาง ยืนยันว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหานี้ และได้เข้าไปพัฒนาโดยตลอด แต่อาคารสุขาสาธารณะ ไม่มีน้ำ

หากเทศบาลได้รับการโอนแล้ว ก็จะนำงบประมาณเพื่อมาดำเนินการในเรื่องน้ำ และอนาคตข้างหน้าคาดว่าเทศบาลสบบง ก็จะย้ายมาอยู่ในอาคารใหม่แห่งนี้ต่อไป