ประชุมสภา ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์

ประธานชวนตักเตือน! หลังมงคลกิตติ์ แนะปรับปรุงเพลงชาติไทยใหม่

ที่รัฐสภา เกียกกาย มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานการประชุม ขณะที่ที่ประชุมกำลังหารือปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนอยู่นั้น นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ ได้ลุกขึ้นหารือว่า เพลงชาติไทยที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ใช้มาตั้งแต่ปี…

Home / NEWS / ประธานชวนตักเตือน! หลังมงคลกิตติ์ แนะปรับปรุงเพลงชาติไทยใหม่

ประเด็นน่าสนใจ

  • นายมงคลกิตติ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ เสนอปรับปรุงเพลงชาติไทยใหม่ ระบุเนื้อหาไม่ได้เอ่ยยกย่องเทิดทูลสถาบัน
  • นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เตือนหลีกเลี่ยงเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสถาบันด้วย

ที่รัฐสภา เกียกกาย มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานการประชุม ขณะที่ที่ประชุมกำลังหารือปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนอยู่นั้น นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ ได้ลุกขึ้นหารือว่า

เพลงชาติไทยที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ใช้มาตั้งแต่ปี 2475 เป็นเวลากว่า 80 ปี เนื้อหาไม่ได้เอ่ยยกย่องเทิดทูลสถาบันเลย เนื่องจากคนแต่งในสมัยนั้นเป็นคณะราษฎร ขณะที่ประเทศอังกฤษยังวมีบทเพลงที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับสมเด็จพระราชินีนาถของประเทศอังกฤษ

ดังนั้น ตนจึงขอเสนอให้ยกเลิกเพลงชาติไทยที่ใช้ในปัจจุบันเพื่อให้มีการปรับปรุงใหม่ โดยให้มีเนื้อหาที่เกี่ยวกับสถาบันด้วย และระหว่างนี้ก็ขอให้ใช้เพลง “ความฝันอันสูงสุด” ไปพลางๆ ก่อน เพื่อเตือนสติไม่ให้ท้อถอยในการทำความดี

ภายหลังนายมงคลกิตติ์พูดรารือดังกล่าว ทางด้านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้กล่าวตักเตือนว่า ขอให้สมาชิกทุกท่านพยายามหลีกเลี่ยงเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสถาบันด้วย