ข่าวสดวันนี้ สม รังสี เดินทางกลับกัมพูชา

“บิ๊กตู่” ลั่น ไม่ให้ “สม รังสี” ใช้ไทย ผ่านเข้ากัมพูชา

เมื่อเวลา 12.35 น. วันที่ 6 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณี นาย…

Home / NEWS / “บิ๊กตู่” ลั่น ไม่ให้ “สม รังสี” ใช้ไทย ผ่านเข้ากัมพูชา

ประเด็นน่าสนใจ

  • นายสม รังสี อดีตผู้นำฝ่ายค้านของกัมพูชา ส่งจดหมายถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพื่อขอใช้ไทยเป็นทางผ่านเดินทางไปยังกัมพูชา
  • พล.อ.ประยุทธ์ ตอบสื่อว่า ไม่อนุญาตให้นายสม รังสีใช้ไทยเป็นทางผ่าน โดยให้เหตุผลว่า ตนจะไม่ยุ่งกิจการภายในของประเทศเพื่อนบ้าน
  • ฮุน เซน ผู้นำกัมพูชา กล่าวว่าจะจับกุมสม รังสี ทันทีที่เดินทางกลับมายังกัมพูชา

เมื่อเวลา 12.35 น. วันที่ 6 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณี นาย สม รังสี อดีตผู้นำฝ่ายค้านของกัมพูชา อายุ 70 ปี ทำจดหมายถึงนายกฯ เพื่อขอใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านไปยังกัมพูชาจะอนุญาตหรือไม่ ว่า

เรื่องผู้เคลื่อนไหวทางการเมืองในประเทศเพื่อนบ้านขอเข้าไทย พล.อ.ประยุทธ์ระบุว่า ได้ดำเนินการอยู่แล้วในขณะนี้ ถ้าเราดำเนินการตามมติของอาเซียน เราจะไม่ยุ่งกิจการภายในซึ่งกันและกัน และเราจะไม่ยอมให้ผู้ต่อต้านรัฐบาลมาใช้พื้นที่ไทยเป็นพื้นที่ในการเคลื่อนไหวตนได้สั่งการไปแล้ว คงไม่ได้เข้ามา

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการถามว่าต้องทำหนังสือถึง นายสม รังสี หรือไม่ ว่าไม่อนุญาตให้ใช้ไทยเป็นทางผ่าน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ‘จะต้องไปแจ้งเขาทำไม ไม่จำเป็นต้องถึงเขา ตนคุยแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล เขาไม่ได้เป็นรัฐบาลจะไปคุยกับใครได้’

ทว่าก่อนหน้านี้นายสม รังสี อดีตผู้นำฝ่ายค้านของกัมพูชา ได้ส่งจดหมายผ่านสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ถึง พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อเรียกร้องขอเดินทางมายังประเทศไทยในวันที่ 8 พ.ย.นี้ โดยสายการบินไทย เพื่อใช้ไทยเป็นทางผ่านไปยังปอยเปตของกัมพูชาในวันที่ 9 พ.ย.นี้ ซึ่งตรงกับวันฉลองเอกราชของกัมพูชา โดยระบุว่า ไม่มีทางเลือกอื่น หวังให้เกิดการปรองดองในกัมพูชา

ทั้งนี้ทั้งนั้น ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีแห่งกัมพูชา เตือนว่าจะจับกุมสม รังสี ทันทีที่เดินทางกลับ และก่อนหน้านี้ตำรวจเขมรจับกุมนักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านไปแล้วหลายสิบคน