ข่าวสดวันนี้ ย้ายสายไฟลงดิน

ครม. เห็นชอบย้ายสายไฟลงดิน วงเงินลงทุน 3,673 ล้าน คาดเสร็จภายในปี 2566

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. เห็นชอบแผนงานปรับเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าลงใต้ดินฉบับปฏิบัติการเร่งรัดตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ซึ่งโครงการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดิน เป็นโครงการที่การไฟฟ้านครหลวงได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว รวมระยะทาง 215 กิโลเมตร แล้วเสร็จ 46…

Home / NEWS / ครม. เห็นชอบย้ายสายไฟลงดิน วงเงินลงทุน 3,673 ล้าน คาดเสร็จภายในปี 2566

ประเด็นน่าสนใจ

  • คณะรัฐมนตรี เห็นชอบให้มีการย้ายสายไฟลงใต้ดิน
  • โครงการนี้มีวงเงินการลงทุน 3,673 ล้านบาท
  • โครงการดังกล่าว มีกำหนดแล้วเสร็จในช่วงประมาณ 3-4 ปีข้างหน้าหรือภายในปี 2566

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. เห็นชอบแผนงานปรับเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าลงใต้ดินฉบับปฏิบัติการเร่งรัดตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ซึ่งโครงการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดิน เป็นโครงการที่การไฟฟ้านครหลวงได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว รวมระยะทาง 215 กิโลเมตร แล้วเสร็จ 46 กิโลเมตร อยู่ระหว่างการดำเนินการ 169 กิโลเมตร

ทั้งนี้ ในแผนงานบางส่วนต้องดำเนินการควบคู่กับแผนงานอื่นๆ จึงมีความล่าช้า รัฐบาลจึงต้องการให้การไฟฟ้านครหลวง ดำเนินการนำสายไฟฟ้าลงดินให้เร็วขึ้นในพื้นที่ที่มีความพร้อมปฏิบัติการได้เลย มีกำหนดแล้วเสร็จภายใน 3-4 ปีนี้

แผนงานดังกล่าวที่กระทรวงมหาดไทย จึงได้กำหนดระยะทางดำเนินการ 20.5 กิโลเมตร วงเงินการลงทุน 3,673 ล้านบาท โดยใช้เงินกู้ในประเทศ 2,500 ล้านบาท และเงินรายได้จากการไฟฟ้านครหลวง 1,173 ล้านบาท พร้อมทั้งกำหนดขอบเขตดำเนินการ ในเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงถนนรัตนาธิเบศร์ 4.4 กิโลเมตร เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงถนนกรุงเทพฯนนทบุรี- ถนนติวานนท์ระยะทาง 10.6 กิโลเมตร และเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียว ระหว่างซอยสุขุมวิท 81 – ซอยแบริ่งระยะทาง 5.5 กิโลเมตร คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในปี 2566