ค่าธรรมเนียมทวงถามหนี้ ค่าธรรมเนียมทวงหนี้ ทวงหนี้ ลูกหนี้

ประกาศอัตราค่าทวงถามหนี้ /หนี้ไม่เกินพันห้ามเก็บค่าทางหนี้

ประเด็นสำคัญ กรณีค้างชำระ 1 งวด เจ้าหน้าสามารถทวงถามหนี้ และเก็บค่าธรรมเนียมได้ไม่เกิน 50 บ. ต่อรอบการทวงหนี้ กรณีค้างชำระมากกว่า 1 งวด เจ้าหน้าสามารถทวงถามหนี้ และเก็บค่าธรรมเนียมได้ไม่เกิน 100…

Home / NEWS / ประกาศอัตราค่าทวงถามหนี้ /หนี้ไม่เกินพันห้ามเก็บค่าทางหนี้

ประเด็นสำคัญ

  • กรณีค้างชำระ 1 งวด เจ้าหน้าสามารถทวงถามหนี้ และเก็บค่าธรรมเนียมได้ไม่เกิน 50 บ. ต่อรอบการทวงหนี้
  • กรณีค้างชำระมากกว่า 1 งวด เจ้าหน้าสามารถทวงถามหนี้ และเก็บค่าธรรมเนียมได้ไม่เกิน 100 บ. ต่อรอบการทวงหนี้
  • กรณีเป็นการเช่าซื้อ หรือเช่าแบบลิสซิ่ง รถ อาจจะเก็บค่าใช้จ่ายจากการลงพื้นที่ได้ แต่ไม่เกิน 400 บ. ต่อรอบการทวงถามหนี้ และเก็บได้เฉพาะลูกหนี้ที่ค้างเกิน1 งวดเท่านั้น
  • หนี้ที่ลูกหนี้ค้างชำระ ต่ำกว่า 1,000 บาท ไม่สามารถเก็บค่าทวงถามหนี้ได้
  • ห้ามเก็บค่าทวงถามหลังจากที่ลูกหนี้ได้ชำระเงินครบ หรือบอกเลิกสัญญาแล้ว

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศคณะกรรมการกำกับการทวงถามหนี้ เรื่องการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายใดๆ ในการทวงถามหนี้ โดยมีรายละเอียดดังนี้

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๑๖ (๑) ประกอบมาตรา ๑๓ (๑) แห่งพระราชบัญญัติการทวงถามหนี้ พ.ศ. ๒๕๕๘ คณะกรรมการกำกับการทวงถามหนี้ออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้เรียกว่า “ประกาศคณะกรรมการกำกับการทวงถามหนี้ เรื่อง การกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายใด ๆ ในการทวงถามหนี้”

ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดสามสิบวันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป

ข้อ 3 ในประกาศนี้ “ค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายใด ๆ ในการทวงถามหนี้” หมายความว่า จำนวนเงินที่ได้กำหนดไว้เป็นค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายในการทวงถามหนี้จากลูกหนี้หรือบุคคลซึ่งลูกหนี้ได้ระบุไว้ เพื่อการทวงถามหนี้ โดยต้องมีหลักฐานหรือเอกสารเกี่ยวกับการทวงถามหนี้ให้สามารถตรวจสอบได้ แต่ไม่รวมถึงค่าใช้จ่ายในการติดตามเอาทรัพย์กลับคืน “รอบการทวงถามหนี้” หมายความว่า รอบระยะเวลาเพื่อการทวงถามหนี้ โดยนับตั้งแต่วันผิดนัดชำระหนี้ของงวดนั้นจนถึงวันครบกำหนดชำระหนี้งวดถัดไป ทั้งนี้ การนับหนึ่งรอบระยะเวลาดังกล่าว จะต้องไม่น้อยกว่าหนึ่งเดือน

ข้อ 4 เมื่อลูกหนี้ผิดนัดชำระหนี้และมีการทวงถามหนี้ ผู้ทวงถามหนี้อาจเรียกเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายใด ๆ ในการทวงถามหนี้ได้ ดังนี้

(1) ไม่เกินห้าสิบบาทต่อรอบการทวงถามหนี้ ในกรณีลูกหนี้มีหนี้ค้างชำระหนึ่งงวด

(2) ไม่เกินหนึ่งร้อยบาทต่อรอบการทวงถามหนี้ ในกรณีลูกหนี้มีหนี้ค้างชำระมากกว่าหนึ่งงวด

สำหรับหนี้ประเภทให้เช่าซื้อหรือให้เช่าแบบลิสซิ่งในสินค้าประเภทรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ อาจเรียกเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายใด ๆ ในการทวงถามหนี้เพิ่มเติมจากวรรคหนึ่ง เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติการลงพื้นที่ติดตามทวงถามหนี้ตามที่เกิดขึ้นจริง ทั้งนี้ ไม่เกินสี่ร้อยบาท ต่อรอบการทวงถามหนี้ และให้เรียกเก็บได้เฉพาะกรณีที่ลูกหนี้มีหนี้ค้างชำระมากกว่าหนึ่งงวด

ข้อ 5 ห้ามมิให้เรียกเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายใด ๆ ในการทวงถามหนี้ตามข้อ 4 สำหรับกรณีลูกหนี้มีหนี้ค้างชำระหรือหนี้ที่ถึงกำหนดชำระสะสมที่ไม่เกินหนึ่งพันบาท

ข้อ 6 ห้ามมิให้เรียกเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าใช้จ่ายใดๆ ในการทวงถามหนี้อีกภายหลังจากได้รับชำระหนี้ครบตามจำนวน หรือมีการบอกเลิกสัญญาแล้วตามกฎหมาย