ขวดน้ำเกลือ ข่าวสดวันนี้ ไม้บรรทัด

แจงภาพดราม่า หมอใช้ไม้บรรทัดไว้วัดปริมาณขวดน้ำเกลือ

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งตั้งข้อสงสัยการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ว่าไม่เหมาะสม หลังเมืองไทยเข้าสู่ยุค 4.0 แล้ว โรงพยาบาลยังไร้มาตรฐานไม่มีเครื่องไม้เครื่องมือที่ทันสมัย แถมมีการนำไม้บรรทัดมาวัดขวดน้ำเกลือของผู้ป่วยเกี่ยวกับสมองนั้น ทางเพจ Drama-addict ได้มีการออกมาชี้แจงถึงการใช้อุปกรณ์ดังกล่าวว่า เป็นอุปกรณ์เจาะระบายน้ำในสมองเพื่อลดความดันในสมองให้คนไข้ ที่ประยุกต์มาจากสมัยเรียนที่ศิริราช ไม่ใช่เครื่องมือไร้มาตรฐาน อีกทั้งไม่ใช่การทดลองของคุณหมอ แต่เป็นการช่วยชีวิตคนไข้…

Home / NEWS / แจงภาพดราม่า หมอใช้ไม้บรรทัดไว้วัดปริมาณขวดน้ำเกลือ

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งตั้งข้อสงสัยการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ว่าไม่เหมาะสม หลังเมืองไทยเข้าสู่ยุค 4.0 แล้ว โรงพยาบาลยังไร้มาตรฐานไม่มีเครื่องไม้เครื่องมือที่ทันสมัย แถมมีการนำไม้บรรทัดมาวัดขวดน้ำเกลือของผู้ป่วยเกี่ยวกับสมองนั้น

ทางเพจ Drama-addict ได้มีการออกมาชี้แจงถึงการใช้อุปกรณ์ดังกล่าวว่า เป็นอุปกรณ์เจาะระบายน้ำในสมองเพื่อลดความดันในสมองให้คนไข้ ที่ประยุกต์มาจากสมัยเรียนที่ศิริราช ไม่ใช่เครื่องมือไร้มาตรฐาน

อีกทั้งไม่ใช่การทดลองของคุณหมอ แต่เป็นการช่วยชีวิตคนไข้ ถึงแม้มันไม่สวยงามแต่ก็สามารถช่วยได้ ทั้งนี้หากเห็นอะไรที่ไม่ชอบมาพากล หรือเห็นภาพไม่คุ้นตา ก็ถามได้จะได้เข้าใจตรงกัน เพราะส่วนมากที่หมอทำมีเหตุผลทั้งนั้น

อธิบายโพสนี้ อันนี้คือ อุปกรณ์ระบายความดันจากในสมอง กับอุปกรณ์วัดความดันในสมอง

คุณหมอที่ทำให้นี่ไม่ใช่คุณหมอไร้จรรยาบรรณ ที่ทำการทดลองกับคนไข้แน่นอน แต่คุณหมอพยายามช่วยคนไข้อย่างเต็มที่อยุ่ครับ ไม่งั้นเขาไม่ทำงี้ให้คนไข้หรอกครับ อาจจะดูไม่สวยงามนัก แต่มันใช้วัดค่าเพื่อช่วยชีวิตคนไข้ได้ครับ

วันหลังมีอะไรไม่เข้าใจก็ถามหมอได้เนอะ ล่าสุดเจ้าของโพสน่าจะเข้าใจละ เพราะเห็นว่าคุณหมออธิบายให้ฟังแล้วว่าอันนี้เอาไว้ทำอะไร ก็ฝากถึงพ่อแม่พี่น้องว่า เวลาเห็นอะไรที่ไม่คุ้นตา ถามได้ครับ ส่วนมากหมอมีเหตุผลที่ทำทั้งนั้นล่ะ

เคสนั้นคุณหมอเจ้าของเคสทักมาแก้ไขข้อมูลเล็กน้อย

คือหมอเขาเป็นศัลยกรรมระบบประสาท ส่วนไอ้ที่เห็น คือระบบที่เจาะระบายน้ำในสมองเพื่อลดความดันในสมองให้คนไข้ แล้วเขาประยุกต์นวัตกรรมจากสมัยเขาเรียนที่ศิริราช มาทำเป็นอุปกรณ์วัดความดันในสมอง

หมอเขาฝากมาว่า เขาจบมาก็มาอยู่ในพื้นที่ขาดแคลนหมอศัลยกรรมระบบประสาท ทั้งจังหวัดมีเขาคนเดียว วันนี้โดนด่าลงเฟซแบบเสียหมา โคตรท้อเลย

ปล ปลอบไปละ ถถถถถ ไม่ต้องห่วง เด๋วหมอแกลุยต่อ แต่ช่วยกันถนอมหมอโดยเฉพาะหมอเฉพาะทางกันหน่อย ยิ่งมีน้อยๆอยู่ อย่างของเขาจบมาเนี่ยศิริราชเทรนหมอด้านนี่ได้ปีละสี่คน หลายๆสาขาก็คล้ายๆกันคือกำลังผลิตตเราจำกัดว่ะ