เลือกตั้ง

‘วิษณุ’ ยันมีเลือกตั้งแน่นอน ภายในเดือนมีนาคมนี้

นายวิษณุ เครืองาม คาดมีการประกาศพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งทั่วไป ภายในเดือนมกราคม ส่วนการเลือกตั้งจะมีขึ้นไม่เกินเดือนมีนาคมนี้ พร้อมย้ำไม่กังวลกรอบการจัดเลือกตั้ง 150 วัน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความชัดเจนเรื่องวันเลือกตั้ง ว่า รัฐบาลได้ส่งกำหนดการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง…

Home / NEWS / ‘วิษณุ’ ยันมีเลือกตั้งแน่นอน ภายในเดือนมีนาคมนี้

นายวิษณุ เครืองาม คาดมีการประกาศพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งทั่วไป ภายในเดือนมกราคม ส่วนการเลือกตั้งจะมีขึ้นไม่เกินเดือนมีนาคมนี้ พร้อมย้ำไม่กังวลกรอบการจัดเลือกตั้ง 150 วัน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความชัดเจนเรื่องวันเลือกตั้ง ว่า รัฐบาลได้ส่งกำหนดการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. รับทราบเป็นระยะ เพื่อนำไปประกอบการพิจารณากำหนดวันเลือกตั้ง และเชื่อว่าพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งทั่วไป จะประกาศภายในเดือนมกราคมนี้ และการเลือกตั้งจะมีขึ้นไม่เกินเดือนมีนาคมนี้ ส่วนจะเป็นวันใดนั้น เป็นอำนาจของ กกต. ที่จะกำหนด

ส่วนกรณีฝ่ายการเมืองกังวลเรื่องกรอบเวลา 150 วัน ในการจัดเลือกตั้ง ที่จะรวมถึงการรับรองผลการเลือกตั้งด้วยหรือไม่นั้น นายวิษณุ ระบุว่า ต้องแยกกฎหมายออกจากกัน เนื่องจากรายละเอียดอยู่คนละมาตรา และหากจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ก็สามารถยื่นตีความได้เฉพาะรัฐธรรมนูญมาตรา 268 เท่านั้น เพราะมาตรา 68 ที่อยู่ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลืกตั้ง ส.ส. ศาลรัฐธรรมนูญเคยตีความไว้ก่อนการนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมแล้ว พร้อมยืนยันว่า คสช.ไม่มีความจำเป็นในการใช้มาตรา 44 แก้ปัญหาเรื่องดังกล่าว