ตากข้าว ทางหลวงชนบท

ตากข้าวบนทางหลวงชนบท อาจเป็นอันตรายแก่ผู้อื่น ผิดกฎหมาย!!

การตากข้าวเปลือกเพื่อระบายความชื้น นับเป็นภาพที่เราเห็นกันจนชินตา หลายๆ ท่านอาจจะยังไม่รู้ว่า การตากข้าวเปลือกดังกล่าว หรือแม้แต่การวางการกองสิ่งของบนถนนนั้นเป็นสิ่งไม่ควรทำ เพราะสิ่งของเหล่านั้นอาจเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน หรืออาจเป็นอันตรายแก่ยานพาหนะ ล่าสุดทางด้านแขวงทางหลวงชนบทบุรีรัมย์ ได้โพสต์ประชาสัมพันธ์ผ่านโซเชียลอีกครั้งเกี่ยวกับ ข้อกฎหมาย พรบ.ทางหลวง เรื่องการวางกองสิ่งของบนทางหลวง เนื้อหามีดังนี้ มาตรา…

Home / NEWS / ตากข้าวบนทางหลวงชนบท อาจเป็นอันตรายแก่ผู้อื่น ผิดกฎหมาย!!

ประเด็นน่าสนใจ

  • ตากข้าวบนทางหลวงชนบท ถือว่าเป็นการกองหรือวางสิ่งของกีดขวางหรืออาจเป็นอันตรายแก่ยานพาหนะ
  • สำหรับการวางสิ่งกีดขวางบนนถนน มีบทลงโทษทางกฎหมาย เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากผู้อำนวยการทางหลวง

การตากข้าวเปลือกเพื่อระบายความชื้น นับเป็นภาพที่เราเห็นกันจนชินตา หลายๆ ท่านอาจจะยังไม่รู้ว่า การตากข้าวเปลือกดังกล่าว หรือแม้แต่การวางการกองสิ่งของบนถนนนั้นเป็นสิ่งไม่ควรทำ เพราะสิ่งของเหล่านั้นอาจเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน หรืออาจเป็นอันตรายแก่ยานพาหนะ

ล่าสุดทางด้านแขวงทางหลวงชนบทบุรีรัมย์ ได้โพสต์ประชาสัมพันธ์ผ่านโซเชียลอีกครั้งเกี่ยวกับ ข้อกฎหมาย พรบ.ทางหลวง เรื่องการวางกองสิ่งของบนทางหลวง เนื้อหามีดังนี้

มาตรา 38 ห้ามมิให้ผู้ใดติดตั้ง แขวน วางหรือกองสิ่งใดในเขตทางหลวงในลักษณะที่เป็นการกีดขวางหรืออาจเป็นอันตรายแก่ยานพาหนะ หรือในลักษณะที่จะทำให้เกิดความเสียหายแก่ทางหลวงหรือความไม่สะดวกแก่งานทาง

เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากผู้อำนวยการทางหลวงหรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากผู้อำนวยการทางหลวง ในการอนุญาตผู้อำนวยการทางหลวงหรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากผู้อำนวยการทางหลวงจะกำหนดเงื่อนไขอย่างใดก็ได้

การอนุญาตตามวรรคหนึ่ง เมื่อมีความจำเป็นแก่งานทางหรือเมื่อปรากฏว่าผู้ได้รับอนุญาตได้กระทำการผิดเงื่อนไขที่กำหนดในการอนุญาต ผู้อำนวยการทางหลวง หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากผู้อำนวยการทางหลวงจะเพิกถอนเสียก็ได้

ในกรณีที่การกระทำตามวรรคหนึ่งได้กระทำโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนด ให้ผู้อำนวยการทางหลวงหรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากผู้อำนวยการทางหลวงมีอำนาจสั่งให้ผู้กระทำการดังกล่าวรื้อถอน ทำลาย หรือขนย้ายสิ่งที่ติดตั้ง แขวน วางหรือกองอยู่ภายในกำหนดเวลาอันสมควร

ถ้าไม่ปฏิบัติตามผู้อำนวยการทางหลวงหรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากผู้อำนวยการทางหลวงมีอำนาจรื้อถอน ทำลาย หรือขนย้ายสิ่งที่ติดตั้ง แขวน วางหรือกองอยู่

โดยผู้นั้นจะเรียกร้องค่าเสียหายไม่ได้และต้องเป็นผู้เสียค่าใช้จ่ายในการนั้น ผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษ จำคุก ไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

กรณีการตากข้าวบนทางหลวงชนบท ถือว่าเป็นการกองหรือวางสิ่งของกีดขวางหรืออาจเป็นอันตรายแก่ยานพาหนะ มีโทษตามบทกำหนดดังกล่าว