ยกเลิกเที่ยวบิน ลอยกระทง เปลี่ยนแปลงตารางบิน

ทอท.ขอความร่วมมือ งดปล่อยโคมลอยช่วง ‘เทศกาลลอยกระทง’

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.กล่าวว่า ช่วงเทศกาลลอยกระทงระหว่างวันที่ 10 – 12 พฤศจิกายน 2562 ซึ่งเป็นประเพณีที่ชาวไทยจะลอยกระทง เพื่อบูชาและขอขมาพระแม่คงคา และนิยมปล่อยโคมลอย โคมควันขึ้นสู่ท้องฟ้าด้วย ทอท.ซึ่งบริหารท่าอากาศยานหลัก…

Home / NEWS / ทอท.ขอความร่วมมือ งดปล่อยโคมลอยช่วง ‘เทศกาลลอยกระทง’

ประเด็นน่าสนใจ

  • ทอท.ขอความร่วมมือประชาชนงด หรือหลีกเลี่ยงการปล่อยโคมลอย ช่วงลอยกระทงใกล้รัศมีของสนามบิน
  • ขณะนี้มีสายการบินแจ้งเปลี่ยนตารางการบินและยกเลิกบางเที่ยวบินแล้ว
  • ชี้หากวัตถุลอยเข้าเครื่องยนต์ของเครื่องบิน สร้างความเสียหายและกระทบหลายด้าน

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.กล่าวว่า ช่วงเทศกาลลอยกระทงระหว่างวันที่ 10 – 12 พฤศจิกายน 2562 ซึ่งเป็นประเพณีที่ชาวไทยจะลอยกระทง เพื่อบูชาและขอขมาพระแม่คงคา และนิยมปล่อยโคมลอย โคมควันขึ้นสู่ท้องฟ้าด้วย ทอท.ซึ่งบริหารท่าอากาศยานหลัก 6 แห่งของประเทศไทย ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (ทชม.) ท่าอากาศยานหาดใหญ่ (ทหญ.) และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.)

ทั้งนี้ได้ตระหนักถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารและเครื่องบินระหว่างทำการบิน รวมทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน จึงขอความร่วมมือประชาชนระมัดระวัง หรือหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวกับการปล่อยวัตถุอันตรายขึ้นสู่ท้องฟ้า เช่น การปล่อยโคมลอย โคมควันพลุ ตะไล ดอกไม้ไฟ ลูกโป่ง อากาศยานไร้คนขับ (Drone) และการฉายลำแสงเลเซอร์ที่อาจเป็นอันตรายต่อเครื่องบิน และการมองเห็นของนักบินผู้ควบคุมเครื่องบิน

ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 มาตรา 59/1 และ 59/2 รวมทั้งประกาศของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เรื่อง แนวทางในการพิจารณาอนุญาตให้อากาศยานซึ่งไม่มีนักบินประเภทอากาศยานที่ควบคุมการบินจากภายนอกทำการบินภายในระยะ 9 กิโลเมตร จากสนามบินหรือที่ขึ้นลงชั่วคราวของอากาศยาน ที่ห้ามมิให้มีการกระทำดังกล่าว เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากผู้อำนวยการ กพท. ผู้อำนวยการเขตหรือนายอำเภอในท้องที่หรือ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานในกรณีการขออนุญาตอากาศยานไร้คนขับบริเวณใกล้เคียงสนามบิน

ทั้งนี้ ผู้ที่ต้องการปล่อยวัตถุดังกล่าว นอกจากจะต้องได้รับอนุญาตแล้ว ยังต้องแจ้งข้อมูล วัน เวลา สถานที่และจำนวนให้ท่าอากาศยาน หรือศูนย์ควบคุมการบินในพื้นที่ หรือ กพท. ทราบล่วงหน้า 7 วัน เพื่อที่ กพท.จะได้ออกประกาศแจ้งเตือนนักบิน (Notice to Airmen : NOTAM) ให้หลีกเลี่ยงการใช้ห้วงอากาศตามที่ขออนุญาต

นายนิตินัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในเบื้องต้นมีสายการบินแจ้งขอยกเลิกและปรับเปลี่ยนเวลาการบิน ณ ท่าอากาศยาน 6 แห่งของ ทอท.ในช่วงเทศกาลลอยกระทง คือ ระหว่างวันที่ 10 – 12 พฤศจิกายน 2562 ประมาณ 160 เที่ยวบิน แบ่งเป็นที่ ทชม.ประมาณ 150 เที่ยวบิน และ ทชร.ประมาณ 10 เที่ยวบิน สำหรับ ทสภ. ทดม. ทภก. และ ทหญ.
ขณะนี้ยังไม่มีสายการบินแจ้งขอยกเลิกหรือปรับเปลี่ยนเวลาการบิน

ทั้งนี้ ผู้โดยสารสามารถสอบถามตารางเที่ยวบิน ได้ที่ AOT Contact Center หมายเลขโทรศัพท์ 1722 ตลอด 24 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม ทอท.ได้ให้ความสำคัญในการอนุรักษ์ประเพณีที่งดงาม โดยได้จัดกิจกรรมสืบสานประเพณีลอยกระทง ภายในอาคารผู้โดยสาร ณ ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ ทอท. ได้แก่ กิจกรรมประดิษฐ์กระทงจากวัสดุธรรมชาติ กิจกรรมลอยกระทง กิจกรรมประกวดนางนพมาศและกิจกรรมเดินแห่ขบวนกลองยาว กิจกรรมมอบกระทงที่ทำจากขนมปังให้แก่ผู้โดยสาร และซุ้มถ่ายภาพ

นายนิตินัย กล่าวในตอนท้ายว่า ทอท.ขอความร่วมมือประชาชนงด หรือหลีกเลี่ยงการปล่อยวัตถุที่เป็นอันตราย ต่อการบิน ซึ่งหากมีเหตุการณ์วัตถุถูกดูดเข้าเครื่องยนต์ของเครื่องบิน หรือเครื่องยนต์เสียหาย อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว ภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นของประเทศ ทั้งนี้ เพื่อร่วมกันส่งเสริมและอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามให้อยู่คู่ประเทศไทยได้ยาวนาน และยั่งยืน