ข่าวสดวันนี้ สายพันธุ์ใหม่ เอชไอวี

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบเชื้อ HIV สายพันธุ์ใหม่ครั้งแรกในรอบ 19 ปี

ทีมนักวิทยาศาสตร์จาก Abbott Laboratories ร่วมกับนักวิทยาศาตร์จากมหาวิทยาลัยมิสซูรีได้เปิดเผยผลการวิจัยผ่านนิตยสาร Journal of Acquired Immune Deficiency Syndromes ถึงการค้นพบเชื้อเอชไอวีสายพันธุ์ใหม่ เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 19 ปี โดยเชื้อเอชไอวีสายพันธ์นี้มีชื่อว่า…

Home / NEWS / นักวิทยาศาสตร์ค้นพบเชื้อ HIV สายพันธุ์ใหม่ครั้งแรกในรอบ 19 ปี

ประเด็นน่าสนใจ

  • นักวิทยาศาสตร์ค้นพบเชื้อ HIV สายพันธุ์ใหม่เป็นครั้งแรกรอบ 19 ปี
  • ยังไม่แน่ชัดว่า ไวรัสชนิดนี้ จะส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยต่างจากเชื้อ HIV สายพันธุ์อื่น ๆ อย่างไร
  • นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า การค้นพบครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อวิธีการรักษา เพราะการแพทย์ในปัจจุบัน สามารถต่อสู้กับไวรัสสายพันธุ์ที่หลากหลายได้

ทีมนักวิทยาศาสตร์จาก Abbott Laboratories ร่วมกับนักวิทยาศาตร์จากมหาวิทยาลัยมิสซูรีได้เปิดเผยผลการวิจัยผ่านนิตยสาร Journal of Acquired Immune Deficiency Syndromes ถึงการค้นพบเชื้อเอชไอวีสายพันธุ์ใหม่ เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 19 ปี โดยเชื้อเอชไอวีสายพันธ์นี้มีชื่อว่า HIV-1 Group M, subtype L ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มเชื้อเอชไอวี-1 กรุ๊ปเอ็มซึ่งเป็นตระกูลย่อยของเชื้อไวรัสชนิดเดียวกันที่ระบาดทั่วโลกอยู่ในขณะนี้

ทั้งนี้รายงานจาก ‘ซีเอ็นเอ็น’ ระบุว่าเชื้อเอชไอวี มีหลายสายพันธ์เช่นเดียวกับไวรัสอื่น ๆ โดยเชื้อชนิดนี้เมื่อเวลาผ่านไปจะมีความสามารถในการเปลี่ยนแปลงและกลายพันธุ์ได้ โดยเอชไอวีชนิดใหม่ของกรุ๊ปเอ็มนี้ นับว่าเป็นการค้นพบการกลายพันธุ์ของเชื้อครั้งแรกตั้งแต่ที่มีการแบ่งจำแนกชนิดย่อยของเชื้อเอชไอวีขึ้นในปี 2000

อย่างไรก็ตามแอ๊บบอตได้ทำการรวบรวมตัวอย่างเลือดจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกรวมถึงประเทศในภูมิภาคเดียวกัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการวิจัยหาทางป้องกันติดเชื้อเอชไอวีจากแม่สู่ลูก โดยตัวอย่างเลือดนี่พบเชื้อชนิดใหม่นี้ แล็ปของแอ็บบอตต์ได้รับตัวอย่างมากตั้งแต่ปี 2001 แล้ว แต่ด้วยเทคโนโลยีการหาลำดับดีเอ็นเอใหม่ช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สามารถเพิ่งยืนยันเชื้อสายพันธุ์ใหม่ได้

ทั้งนี้นักวิทยาศาสตร์ของแอ๊บบอตและมหาวิทยาลัยมิสซูรีได้พัฒนาเทคนิคใหม่เพื่อศึกษาและทำแผนที่ตัวอย่างของเชื้อดังกล่าว ซึ่งวิธีที่นักวิทยาศาสตร์ใช้เปิดเผยว่ามันเป็น “เหมือนการค้นหาเข็มในกองหญ้า” แล้ว “ดึงเข็มออกด้วยแม่เหล็ก”

นอกจากนี้มีการระบุว่า ยังไม่ชัดเจนว่าไวรัสชนิดนี้ จะส่งผลกระทบต่อร่างกายของผู้ป่วย แตกต่างกันอย่างไรกับเชื้อสายพันธุ์อื่น ๆ แต่หากมันทำหน้าที่แตกต่างกัน นักวิทยาศาสตร์ก็ได้ยืนยันว่า การรักษาเอชไอวีในปัจจุบันสามารถต่อสู้กับสายพันธุ์ไวรัสที่หลากหลายได้ ซึ่งความก้าวหน้าในการรักษาน่าจะสามารถต่อสู้กับไวรัสชนิดนี้ได้

ที่มา cnn.com