ข่าวสดวันนี้ สหรัฐ เครื่องบิน เอฟ-16

เครื่องบินขับไล่ เอฟ-16 ของสหรัฐฯ พลาดหย่อนระเบิดลงที่ดินเอกชนในญี่ปุ่น

กองกำลังสหรัฐในญี่ปุ่น แจ้งไปถึงกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่น หลังเกิดเหตุการณ์กรณีเครื่องบินขับไล่ เอฟ-16 จากฐานทัพอากาศเมืองมิซาวะ จังหวัดอาโอโมริ ทางตอนเหนือของญี่ปุ่นหย่อนระเบิดใช้ฝึก ใกล้กับสนามซ้อมทิ้งระเบิด ทางเหนือของฐานทัพ โดยพลาดไปตกในที่ดินส่วนบุคคลที่ตั้งอยู่ใกล้กับเทือกเขาแห่งหนึ่ง เมื่อเวลาประมาณ 18.30 น. ของวันที่ 6…

Home / NEWS / เครื่องบินขับไล่ เอฟ-16 ของสหรัฐฯ พลาดหย่อนระเบิดลงที่ดินเอกชนในญี่ปุ่น

ประเด็นน่าสนใจ

  • เครื่องบินขับไล่ เอฟ-16 ของกองกำลังสหรัฐในญี่ปุ่นหย่อนระเบิดผิดพลาดไปลงในที่ดินส่วนบุคคล
  • ระเบิดชนิดนี้เป็นระเบิดจำลองที่ใช้ฝึกโดยเฉพาะ แต่ก็ก่อให้เกิดอันตรายได้เช่นเดียวกัน
  • ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บล้มตายจากเหตุการณ์ดังกล่าว

กองกำลังสหรัฐในญี่ปุ่น แจ้งไปถึงกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่น หลังเกิดเหตุการณ์กรณีเครื่องบินขับไล่ เอฟ-16 จากฐานทัพอากาศเมืองมิซาวะ จังหวัดอาโอโมริ ทางตอนเหนือของญี่ปุ่นหย่อนระเบิดใช้ฝึก ใกล้กับสนามซ้อมทิ้งระเบิด ทางเหนือของฐานทัพ โดยพลาดไปตกในที่ดินส่วนบุคคลที่ตั้งอยู่ใกล้กับเทือกเขาแห่งหนึ่ง เมื่อเวลาประมาณ 18.30 น. ของวันที่ 6 พ.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้รายงานระบุว่า ไม่มีรายงานการบาดเจ็บหรือความเสียหายแต่อย่างใด โดยอุปกรณ์ที่ตกลงไป เป็นระเบิดจำลอง ( inert bomb) ที่ต่อมา พบอยู่บนที่ดินเอกชน ห่างจากสนามฝึก Draughon ประมาณ 5 กม. ส่วนสาเหตุความผิดพลาดยังอยู่ระหว่างสอบสวน และได้แจ้งให้รัฐบาลญี่ปุ่นรับทราบตามข้อตกลงระหว่างกันในช่วงเช้าวันที่ 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ทั้งนั้น ภารกิจทิ้งระเบิดและยิงจากพื้นสู่อากาศแห่งเดียวบนเกาะฮอนชู อยู่ภายใต้การบริหารดูแลของสหรัฐ โดยกองทัพสหรัฐฯ กับกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่นใช้ประโยชน์ร่วมกัน

  • ระเบิดจำลอง ( inert bomb) คืออะไร

ระเบิดจำลอง ( inert bomb) ทำจากโลหะและพลาสติก อัดทรายเปียกหรือปูนซีเมนต์ ไม่มีวัตถุระเบิด ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ฝึกโดยเฉพาะ แต่บางครั้งกองทัพก็นำระเบิดชนิดนี้มาใช้ในปฏิบัติการทางอากาศในบางกรณีเพื่อลดความเสียหาย ทว่าระเบิดชนิดนี้ ก่อให้เกิดอันตรายได้จากเศษโลหะที่กระจัดกระจายออกมาได้เช่นกัน

ที่มา  kyodonews.net