การบินไทย ข่าวสดวันนี้ สม รังสี

การบินไทยห้าม ‘สม รังสี’ ขึ้นเครื่องบินเข้าไทย

สื่อต่างประเทศรายงานว่า นายสม รังสี อดีตผู้นำพรรคฝ่ายค้านกัมพูชา ถูกสายการบินไทย ปฏิเสธไม่ให้ขึ้นเครื่องบินจากท่าอากาศยานชาร์ล เดอ โกล กรุงปารีส ที่เดิมมีกำหนดเดินทางออกจากสนามบิน ในกรุงปารีสของฝรั่งเศส เวลา 12.30 น. วันที่…

Home / NEWS / การบินไทยห้าม ‘สม รังสี’ ขึ้นเครื่องบินเข้าไทย

ประเด็นน่าสนใจ

  • ความคืบหน้ากรณีนายสม รังสีอดีตผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชาเตรียมเดินทางเข้าไทยก่อนจะไปยังกัมพูชา
  • ล่าสุดมีรายงานว่าสายการบินของไทยไม่ยินยอมให้ขึ้นเครื่องเดินทางกลับ
  • ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ เปิดเผยผ่านสื่อว่า ตนไม่อนุญาตให้นายสม รังสีใช้ไทยเป็นทางผ่านเข้ากัมพูชา โดยให้เหตุผลว่า ตนจะไม่ยุ่งกิจการภายในของประเทศเพื่อนบ้าน

สื่อต่างประเทศรายงานว่า นายสม รังสี อดีตผู้นำพรรคฝ่ายค้านกัมพูชา ถูกสายการบินไทย ปฏิเสธไม่ให้ขึ้นเครื่องบินจากท่าอากาศยานชาร์ล เดอ โกล กรุงปารีส ที่เดิมมีกำหนดเดินทางออกจากสนามบิน ในกรุงปารีสของฝรั่งเศส เวลา 12.30 น. วันที่ 7 พ.ย. ตามเวลาท้องถิ่น และเดินทางถึงสนามบินสุวรรณภูมิเวลา 06.00 น. วันที่ 8 พ.ย. ตามเวลาในไทย เพื่อผ่านไปยังประเทศกัมพูชาตามแผนการกลับบ้านเกิด

โดยนายสม รังสี เปิดเผยว่า รู้สึกตกใจอย่างยิ่ง เพราะว่าประชาชนต้องการผมในประเทศกัมพูชา ผมจะไม่ยอมแพ้ ..เวลาของฮุนเซนใกล้หมดลงแล้ว ประชาธิปไตยจะถูกสถาปนาโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ มันคือความมุ่งมั่นของเรา มันคือความมั่นใจของเรา” อดีตผู้นำพรรคฝ่ายค้านกล่าว และว่าตนจะพยายามหาไฟลท์อื่นไปประเทศไทยให้ได้ในวันนี้

  • แผนการเดินทางเข้าประเทศ ?

ทั้งนี้ ตามแผนการ นายสม รังสี จะเดินทางกลับประเทศบ้านเกิด ในวันเอกราชกัมพูชา วันที่ 9 พ.ย. นี้ โดยนายสม รังสี จะมาพบกับอดีตสมาชิกพรรคฝ่ายค้านที่ประเทศไทย ก่อนข้ามพรมแดนไปยังประเทศกัมพูชา

ทว่าแผนการนี้ถูกสกัดโดย นายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่ครองอำนาจมาตั้งแต่ปี 2528 ที่ประกาศว่าจะไม่ยินยอมให้นายสม รังสี กลับประเทศ และจะดำเนินการจุับกุมทันที โดยนายฮุน เซน ยังได้ ร้องขอความช่วยเหลือจากประเทศเพื่อนบ้านในการขัดขวางแผนการของอดีตผู้นำฝ่ายค้านด้วย

ก่อนหน้านี้ ในช่วงเช้าวันที่ 7 พ.ย. ทางการมาเลเซีย ยังได้ควบคุมตัว นางมู ซกฮัวอดีตรองหัวหน้าพรรคกู้ชาติกัมพูชา ระหว่างการเดินทางกลับประเทศกัมพูชาด้วย

  • สาเหตุการลี้ภัยของ อดีตผู้นำพรรคฝ่ายค้านกัมพูชา

สำหรับนายสม รังสี อาศัยอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส ตั้งแต่ปี 2558 เพื่อหลีกเลี่ยงการติดคุกในประเทศกัมพูชา จากข้อกล่าวหาพยายามก่อการกบฏ ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดถึง 30 ปี