ขูดมะพร้าว ภาพยนตร์ไทย มะหมี่ แม่เบี้ย

ย้อนอดีตหนังดัง : แม่เบี้ย (2544)

ถ้าจะให้พูดถึงหนังอีโรติกชื่อดังของไทย ชื่อของแม่เบี้ย จะเป็นหนังชื่อแรกๆที่หลายคนนึกถึง ซึ่งเป็นการดัดแปลงมาจากบทประพันธ์จากปลายปากกาของ วาณิช จรุงกิจอนันต์ มาแล้วหลายเวอร์ชั่น หลายคนจดจำหนังเรื่องนี้ได้จากเวอร์ชั่นเมื่อปี 2558 ที่กำกับการแสดงโดยหม่อมน้อย พันธุ์เทวนพ เทวกุล ซึ่งได้พระเอกฝีมือดีอย่างชาคริต แย้มนาม ประกบนางเอกใหม่อย่าง…

Home / NEWS / ย้อนอดีตหนังดัง : แม่เบี้ย (2544)

ประเด็นน่าสนใจ

  • เป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ดังในอดีตของไทยที่เรียกเสียงฮือฮาได้อย่างมากมาย สำหรับภาพยนตร์เรื่องแม่เบี้ย ซึ่งดัดแปลงมาจากนิยายของ วาณิช จรุงกิจอนันต์ ที่ได้นักแสดงหน้าใหม่อย่าง มะหมี่ นภคปภา และกอล์ฟ อครา กำกับการแสดงโดย สมจริง ศรีสุภาพ โดยค่าย ไท เอนเตอร์เทนเม้นท์

ถ้าจะให้พูดถึงหนังอีโรติกชื่อดังของไทย ชื่อของแม่เบี้ย จะเป็นหนังชื่อแรกๆที่หลายคนนึกถึง ซึ่งเป็นการดัดแปลงมาจากบทประพันธ์จากปลายปากกาของ วาณิช จรุงกิจอนันต์ มาแล้วหลายเวอร์ชั่น หลายคนจดจำหนังเรื่องนี้ได้จากเวอร์ชั่นเมื่อปี 2558 ที่กำกับการแสดงโดยหม่อมน้อย พันธุ์เทวนพ เทวกุล ซึ่งได้พระเอกฝีมือดีอย่างชาคริต แย้มนาม ประกบนางเอกใหม่อย่าง อ้อม กานต์พิศชา เกตุมณี หากแต่ถ้าใครที่ทันช่วงที่วงการภาพยนตร์ไทยกำลังเริ่มกลับมาคึกคัก ภาพยนตร์เรื่องแม่เบี้ย เคยสร้างมาแล้วในปี 2544 ซึ่งการสร้างครั้งนั้นเป็นครั้งที่ 4 ที่แจ้งเกิดนักแสดงสองคนในเรื่องอย่างมะหมี่ นภคปภา และกอล์ฟ อครา ในวงการบันเทิง

เปลือกนอกที่วาบหวิวแต่ข้างในเขย่าขวัญ

แน่นอนว่าสิ่งที่เป็นจุดขายของเรื่องแม่เบี้ยในทุกเวอร์ชั่น คือเนื้อเรื่องที่พูดถึงราคะ ความทรงจำ อดีต และความเข้มข้นทางจิตวิทยา ที่ทิ้งปมปัญหาให้คนดูได้ขบคิด ซึ่งฉาบหน้าด้วยเรื่องราวทางเพศที่เต็มไปด้วยความวาบหวิว หากแต่เมื่อวิเคราะห์ลึกลงไปกว่านั้น แม่เบี้ยไม่ได้มีแค่หน้าฉากในเรื่องแบบนั้น เพราะมันเล่นกับปมปัญหาในวัยเด็ก ความทรงจำที่มีต่อเรื่องเพศ ความรู้สึกของการถูกเฝ้ามองโดยบางสิ่งบางอย่างที่เหนือธรรมชาติ จิตวิทยา สิ่งต่างๆเหล่านี้ทำให้แม่เบี้ย กลายเป็นเนื้อเรื่่องที่ถูกใจคนอ่านในตอนเป็นวรรณกรรมและถูกใจคนดูมาในทุกเวอร์ชั่นเมื่อสร้างเป็นละครและหนัง

ความลึกลับของตัวละครเมขลา

ตัวละครที่เป็นตัวเดินเรื่องสำคัญของแม่เบี้ย คือ ตัวละครเมขลา ที่มีความลึกลับซับซ้อนและดูมีเบื้องหลังให้คนดูได้ตั้งคำถามถึงการกระทำของเธอ ในเวอร์ชั่น 2544 มะหมี่ นภคปภา ซึ่งรับบท เมขลา แจ้งเกิดได้อย่างสวยงามจากการรับบทนี้ เพราะนอกจากคาแรกเตอร์ที่แทบจะถอดแบบมาจากในนิยาย การแสดงของเธอก็สร้างสิ่งที่น่าจดจำ จนหลายคนลืมไปว่าเธอเพิ่งเข้าวงการมาหมาดๆ

ชนะชล ชายหนุ่มที่กล้าแกร่งแต่อ่อนไหว

นอกจากตัวละครหลักอย่างเมขลา อีกหนึ่งตัวละครสำคัญที่ทำให้เกิดเรื่องราวต่างๆ คือ ตัวละครชนะชล ที่มีที่มาที่ดูแปลกประหลาดและดูมีอะไรบางอย่างในใจอยู่ตลอดเวลา กอล์ฟ อครา ซึ่งรับบทชนะชล ในเวอร์ชั่น 2544 ได้ทำให้ตัวละครตัวนี้ดูมีบางอย่างในใจ ผ่านรูปร่างหน้าตาที่ดูคมเข้มอย่างไทย และก็เช่นเดียวกับมะหมี่ นภคปภา คือ กอล์ฟ อครา ยังถือว่าเป็นหน้าใหม่ในวงการบันเทิงตอนที่เล่นหนังเรื่องนี้

งู ที่เป็นมากกว่า งู

ไม่ใช่แค่ตัวละครหลักที่เป็นคนเท่านั้นที่ทำให้เนื้อเรื่องของแม่เบี้ยดูน่าติดตาม หากแต่ตัวละคร งู ในเรื่องดูเหมือนจะเป็นใจกลางความสำคัญที่ทำให้เนื้อเรื่องดำเนินไป บางครั้งเราไม่ได้เห็นงูในฉาก แต่เราจะรู้สึกถึงการมีอยู่ของมัน เป็นอีกหนึ่งความลึกลับของเรื่องที่ทำให้คนดูต้องลุ้นระทึก

บรรยากาศที่ไม่น่าไว้วางใจ

สิ่งหนึ่งที่กลายเป็นความน่าสนใจของแม่เบี้ย คือ บรรยากาศของบ้านทรงไทยริมน้ำ ที่ไม่ได้ให้ภาพของความโรแมนติก หากแต่มันให้ภาพและจินตนาการที่ดูไม่เป็นมิตร และสร้างความรู้สึกระแวงอยู่ตลอดเวลา

จากที่กล่าวมาข้างต้น ทำให้แม่เบี้ย เวอร์ชั่น 2544 กลายเป็นหนังคลาสสิกอีกเรื่องของไทย ที่ควรค่าแก่การรับชม

ช่องทางรับชม : MONOMAX (โมโนแมกซ์) สามารถรับชมพร้อมกันได้ถึง 5 อุปกรณ์ เพียงราคา 250 บาท/เดือน โทรสอบถามที่ 02-100-7007 สำหรับสมาชิกใหม่ได้รับสิทธิ์ดูฟรี 1 เดือน หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.monomax.me