ข่าวสดวันนี้ ลอยกระทง ลอยกระทงในต่างประเทศ

รวมสถานที่จัดงานลอยกระทงในต่างประเทศประจำปี 2562

สำหรับ “เทศกาลลอยกระทง” ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 11 พฤศจิกายน 2562 แน่นอนว่าลอยกระทง เป็นเทศกาลสุดครึกครื้นที่ชาวไทยจะได้ออกมาร่วมกิจกรรมรื่นเริงกันทั่วประเทศ ทั้งนี้นอกเหนือจากที่ในประเทศไทย จะมีการจัดงานลอยกระทงกันตามสถานที่ต่าง ๆ มากมายแล้ว ในต่างประเทศที่บางประเทศมีชาวไทยอาศัยอยู่เป็นจำนวนไม่น้อยนั้น ก็ได้มีการจัดงานเพื่อสืบสารประเพณีไทยกันตามที่ต่าง ๆ…

Home / NEWS / รวมสถานที่จัดงานลอยกระทงในต่างประเทศประจำปี 2562

ประเด็นน่าสนใจ

  • อัพเดทสถานที่จัดงานลอยกระทงในต่างประเทศประจำปี 2562
  • กิจกรรมที่ได้รับความนิยมอย่างมากในการลอยกระทงในต่างประเทศปีนี้ ยังคงเป็นการจัดการ ‘ประกวดนางนพมาศ’ ดังเช่นทุกปีที่ผ่านมา
  • สถานที่ส่วนใหญ่ที่ใช้ในการจัดงานลอยกระทงในต่างประเทศ ส่วนใหญ่จะเป็นวัดไทยในต่างแดน หรือสถานเอกอัครราชทูตต่าง ๆ

สำหรับ “เทศกาลลอยกระทง” ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 11 พฤศจิกายน 2562 แน่นอนว่าลอยกระทง เป็นเทศกาลสุดครึกครื้นที่ชาวไทยจะได้ออกมาร่วมกิจกรรมรื่นเริงกันทั่วประเทศ

ทั้งนี้นอกเหนือจากที่ในประเทศไทย จะมีการจัดงานลอยกระทงกันตามสถานที่ต่าง ๆ มากมายแล้ว ในต่างประเทศที่บางประเทศมีชาวไทยอาศัยอยู่เป็นจำนวนไม่น้อยนั้น ก็ได้มีการจัดงานเพื่อสืบสารประเพณีไทยกันตามที่ต่าง ๆ อาทิเช่น วัดไทย หรือสถานทูตต่าง ๆ โดยจะมีการกำหนดวันที่จัดงานที่แตกต่างกันออกไป

นอกจากนี้ กิจกรรมยอดนิยมของงานลอยกระทงที่จัดขึ้นในปีนี้ เห็นจะหนีไม่พ้นการ ‘ประกวดนางนพมาศ’ ที่งานลอยกระทงในประเทศต่าง ๆ ไม่พลาดที่จะจัดกิจกรรมนี้ขึ้น เนื่องจากเป็นหนึ่งในสีสันที่สร้างความสนใจให้แขกในงานได้เป็นอย่างมากไม่ว่าจะจัดที่ใดก็ตาม

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก Mary Thompson
  • ออสเตรเลีย

สำหรับประเทศออสเตรเลียจะมีการจัดงานลอยกระทง ที่นครเพิร์ท โดยภายในงานจะมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย, รำไทย, การโชว์ศิลปะมวยไทย, การประกวดนางนพมาศ, รำวงย้อนยุค, การเต้นซุมบ้า, การแกะสลักผลไม้ไทย, และการออกร้านจากเหล่าแม่บ้าน นอกจากการแสดงที่บ่งบอกถึงความเป็นไทยแล้ว งานนี้ยังมีการแสดงของชาวกัมพูชา และอินเดีย เข้าร่วมแสดงในงานอีกด้วย

สถานที่ : Ozone Reserve เลขที่ 1 Adelaide Terrace, East Perth WA 6004 ณ นครเพิร์ท เมืองหลวงของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย
วันที่จัดงาน : 17 พฤศจิกายน 2562
เวลา : 15.30-19.30 น.

  • ฝรั่งเศส

ชมรมสตรีไทยในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสได้มีการประกาศเชิญชวนให้ชาวไทยเข้าร่วมงานลอยกระทง ซึ่งจะมีกิจกรรมต่างๆ รวมถึง การประกวดหนูน้อยนพมาศ ( 5-12ปี) การแสดง การสังสรรค์ ไปจนถึงจับฉลากลุ้นรับรางวัลตั๋วเครื่องบินไปกลับ ปารีส-กรุงเทพ

สถานที่ : ณ. ASIEM เลขที่ 6 rue Albert Lapparent 75007 Paris
วันที่จัดงาน : 17 พฤศจิกายน 2562
เวลา : 10.00-17.00 น.

  • สวีเดน

สำหรับคนไทยในสวีเดน สามารถร่วมงานลอยกระทงได้ที่วัดพุทธาราม สวีเดน ซึ่งภายในงานจะมีการทำบุญตักบาตรพระสงฆ์เจริญพุทธมนต์ ถวายภัตตาหารเพล และมีการจัดแสดงต่าง ๆ รวมถึงการประกวดนางนพมาศอีกด้วย

สถานที่ : วัดพุทธาราม สวีเดน
วันที่จัดงาน : 23 พฤศจิกายน 2562
เวลา : 10.00-17.00 น.

  • เบลเยี่ยม

สำหรับคนไทยในเบลเยี่ยม มีการจัดงานเพื่อสืบสานประเพณีลอยกระทง โดยจะมีการร่วมทำบุญตักบาตร ถวายสังฆทาน มีร้านค้า ร้านอาหาร พร้อมเครื่องดื่มไว้บริการ นอกจากนี้ยังมีการแสดงและวงดนตรี รวมถึงศิลปินจากร้านไทย และการรำวงย้อนยุค เพื่อหารายได้สมทบทุนซื้อวัดแห่งใหม่

สถานที่ : หลังสถานีรถไฟเมือง Sint-Niklaas
วันที่จัดงาน : 17 พฤศจิกายน 2562
เวลา : เริ่ม 10.00 น. เป็นต้นไป

  • อังกฤษ

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลอนดอน ประกาศเชิญผู้ที่สนใจร่วมทำบุญทอดกฐิน และลอยกระทง ณ วัดพุทธปทีป กรุงลอนดอน โดยในงานดังกล่าวจะมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย การออกร้านจำหน่ายอาหารไทย การชิงบัตรโดยสารเครื่องบิน และการประกวดนางนพมาศ และการประกวดแต่งกายสวยงาม นอกจากนี้รายได้ทั้งหมดจะนำเข้าร่วมสมทบทุนการซ่อมหลังคาพระอุโบสถ

สถานที่ : วัดพุทธปทีป กรุงลอนดอน
วันที่จัดงาน : 10 พฤศจิกายน 2562
เวลา : 09.00 – 16.00 น.

  • นอร์เวย์

มาที่การจัดงานลอยกระทงของวัดไทยนอร์เวย์ ซึ่งภายในงานจะมีทั้งการจัดการประกวดนางนพมาศ และหนูน้อยนพมาศ รวมถึงการแสดงศิลปวัฒนธรรม และกิจกรรมนันทนาการอีกมากมาย

สถานที่ : วัดไทยนอร์เวย์
วันที่จัดงาน : 9 พฤศจิกายน 2562
เวลา : 14.39-18.00 น.

งานลอยกระทง ที่ประเทศกาตาร์
  • กาตาร์

ส่วนงานลอยกระทงในประเทศกาตาร์ในปีนี้โรงเรียนภาษาไทยและวัฒนธรรมในกาตาร์ ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโดฮาจัดงานเทศกาลลอยกระทงประจำปี 2562 โดยภายในงานร่วมแข่งขันการประกวดกระทง การประกวดนางนพมาศ และร่วมสนุกกับกิจกรรมอื่น ๆ ชิงรางวัลมากมาย

สถานที่ : สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโดฮา
วันที่จัดงาน : 15 พฤศจิกายน 2562
เวลา : 11.00 – 17.00 น.

 

  • มาเลเซีย

สำหรับประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซียก็จะมีการจัดงานลอยกระทงที่วัดพุทธไทยเชตวันเช่นเดียวกัน โดยงานนี้จะมีกิจกรรม การประกวดหนูน้อยนพมาศ การขายสินค้าราคาพิเศษ อาหารไทย และการร่วมกันลอยกระทง

สถานที่ : วัดพุทธไทยเชตวัน
วันที่จัดงาน : 9 พฤศจิกายน 2562
เวลา : 12.30 น.- 22.30 น.

เทศกาลโคมไฟ ในเกาหลีใต้ ขอบคุณภาพจาก Jasonland แดนกิมจิ
  • เกาหลีใต้

เป็นอีกหนึ่งในเทศกาลที่มีความใกล้เคียงกับเทศกาลลอยกระทงของไทย สำหรับเทศกาลโคมไฟ (Seoul Lantern Festival)ซึ่งจัดขึ้นในประเทศเกาหลีใต้ โดยกระทงในเทศกาลนี้จะมีความแตกต่างไปจากกระทงของบ้านเรา เพราะจะทำมาจากกระดาษ ที่เจ้าของต้องซื้อมาประกอบเอง และเขียนคำอธิษฐานไว้บนกระทง ซึ่งเทศกาลโคมไฟนี้ได้รับอิทธิพลมาจากการลอยกระทงประเทศไทยอีกด้วย

สถานที่ : คลองชองเกชอน กรุงโซล
วันที่จัดงาน : 1-17 พฤศจิกายน 2562
เวลา : ช่วงกลางคืน

  • สิงคโปร์

สำหรับเทศกาลลอยกระทงในประเทศสิงคโปร์นั้น ในปีนี้จะมีการจัดขึ้นที่วัดอานันทเมตยาราม วัดในประเทศสิงคโปร์ ที่โด่งดังในฐานะวัดที่มีดีไซน์แตกต่างไปจากวัดในแบบไทย ๆ โดยภายในงานจะมีกิจกรรมการสาธิตทำกระทง แกะสลักผลไม้ การแสดงบนเวที การประกวดนางนพมาศ รวมไปถึงซุ้มอาหารไทยและเครื่องดื่มต่าง ๆ

สถานที่ : ลานวัดอานันทเมตยาราม
วันที่จัดงาน : 10 พฤศจิกายน 2562
เวลา : 17.00-22.00 น.