ข่าวสดวันนี้ เคอร์ฟิวส์

กอ.รมน. แจ้งไม่ใช่เคอร์ฟิวส์ ห้ามปชช. ในพื้นที่ชายแดนใต้ ออกจากบ้านหลัง 2 ทุ่ม

จากกรณีที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้มีการเผยแพร่ประกาศห้ามประชาชนใน 9 อำเภอ ของ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ออกจากเคหสถานในเวลาหลัง 20.00 น. ระหว่างวันที่ 1 ธ.ค. 2562-วันที่ 30 พ.ย.…

Home / NEWS / กอ.รมน. แจ้งไม่ใช่เคอร์ฟิวส์ ห้ามปชช. ในพื้นที่ชายแดนใต้ ออกจากบ้านหลัง 2 ทุ่ม

ประเด็นน่าสนใจ

  • ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ ห้ามปชช.พื้นที่ 9 อำเภอ 4 จังหวัดชายแดนใต้ออกจากเคหะสถานหลัง 2 ทุ่ม
  • ประกาศนี้ไม่ใช่เคอร์ฟิวส์ แต่เป็นต่ออายุตามวงรอบออกไปอีก 1 ปี
  • วอนประชาชนอย่าตระหนกตกใจ

จากกรณีที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้มีการเผยแพร่ประกาศห้ามประชาชนใน 9 อำเภอ ของ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ออกจากเคหสถานในเวลาหลัง 20.00 น. ระหว่างวันที่ 1 ธ.ค. 2562-วันที่ 30 พ.ย. 2563 จนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง พร้อมตั้งคำถามว่าคำสั่งนี้เป็นคำสั่งเคอร์ฟิวส์หรือไม่นั้น

ล่าสุดทาง พล.ต.ธนาธิป สว่างแสง โฆษก กอ.รมน. ได้ออกมาชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าวเพื่อป้องกันความตื่นตระหนกของประชาชนว่า คำสั่งนี้ไม่ใช่ประกาศเคอร์ฟิวส์ แต่เป็นการต่ออายุการใช้กฎหมายนี้ตามวงรอบออกไปอีก 1 ปี ตามมติ ครม. ที่เห็นชอบเมื่อวันที่ 6 พ.ย. ที่ผ่านมา

ด้าน พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า ก็ออกมาเปิดเผยเช่นกันว่า พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของสงขลา ยังไม่มีการประกาศเคอร์ฟิวส์ เพราะยังไม่มีเหตุจำเป็นที่จะต้องใช้เคอฟิวส์ แม้ว่าอำนาจตามความในมาตรา18(2)ให้สามารถประกาศเคอฟิวส์ได้ก็ตาม ดังนั้นจึงเรียนชี้แจงประชาชนเพื่อป้องกันความสับสน